Dustin's PoV
"Gavin" tawag ni Dad sakin.
Hinarap ko siya "yes Dad?"
"Dahil hindi ka na makakabalik sa kumpanya natin, tanggapin mo na ang inaalok na posisyon sa university"
"and what position is that?"
"chemistry teacher"
Bumuntong hininga ako "do I have a choice?"
"you don't, so accept it"
"okay" I said at naglakad na palabas ng bahay.
Papasok na sana ako sa loob ng kotse ko ng tawagin ako ni Dad.
"Saan ka pupunta?" He asked.
"Sa bar, why?"
He just nodded and went back in.
Pagkapasok ko sa loob ng kotse ay biglang tumunog ang telepono ko "yes, hello?"
[Dude, punta ka dito sa bar ko]
"What's the occassion?"
[Nakita ko yung kababata mo]
"huh?! Sure ka diyan?"
[Oo dude! Kaibigan pala ng ex ko]
"sige, papunta na ako jan" at binaba ko na ang tawag.
I've been searching for her— my childhood friend, we've been playmates since I was four years old and she's two years old. Nang makita ko siya pagkapasok ko sa bar doon ko lang na realize na siya pala yun.
"Sorry" I said.
Umangat siya ng tingin para maaninag ako pero parang nanlabo ang paningin niya kaya kinusot niya iyon.
"O-okay lang" sabi nito at naglakad na papunta sa girls restroom na pagewang gewang.
Sinundan ko siya at muntik na siyang madapa kaya sinalo ko siya "Oops!" Minulat niya ang mga mata at nagtama ang tingin namin.
"You okay?" I asked.
Tumango ito ngunit parang may nararamdaman siya, sa hindi inaasahan ay sumuka siya sa harapan ko
"What the hell?!" Sigaw ko at binitawan ko siya.
Nagmadali siyang lumapit sa lagayan ng tissue para kumuha at ipinahid sa suot ko na may suka niya.
Nandidiri akong tumingin sa damit ko at parang nakakaramdam din ako.
"Sorry, sorry talaga!" Sabi nito habang pinupunasan ang suot niya.
Hinawakan ko ang pulso niya kaya nahinto siya sa pagpunas sa damit ko. "I don't think sorry is enough" I said.
May naisip akong paraan.
"a-anong ibig mong sabihin?" Kinakabahan niyang tanong
Hinubad ko naman ang suot kong damit pati ang pantalon "Here" saka binigay sa kanya.
Kumunot noo ito "a-anong gagawin ko dito?"
"Labhan mo then balik mo sakin after" sabay kindat ko saka umalis.
Hinabol niya ako "teka! Paano ko naman 'to ibabalik sayo? Eh hindi naman tayo magkakilala" reklamo niya.
Naglakad ako palapit sa kanya at hinawakan ang pulso niya saka hinatak palabas sa exit ng bar.
"teka! Saan mo 'ko dadalhin?!" Sabi nito saka bumitaw sa pagkakahawak ko sa braso niya.
"To my house" I simply replied.
BINABASA MO ANG
I Knew I Loved You
Tiểu Thuyết ChungA story of between two young kids who has been separated for 14 years and after that he met her by accident at the bar... then a day after she met him again on her university to be their chemistry professor. How can they keep their action without ge...