Chapter 3
NAGLALAKAD sila ngayon papuntang banyo.Nauuna si Anya at nasa likuran naman si Alfredo.Walang ganang makipag-away si Alfredo ngayon sa amo dahil masakit pa rin ang pisngi nito sa pagkakasampal ni Anya.
"Hindi ko gusto y'ong pagsunod mo sa akin ha"ma awtoridad na sabi ni Anya kay Alfredo.
"Ma'am,baka nakakalimutan niyong trabaho ko iyon ang bantayan kayo?"Alfredo reminded his boss.
"Hindi ko nakakalimutan na trabaho mo 'yon,okay?!"
Kanina pa talaga ako naiinis dito sa kanya,nakaka-inis siyang kasama,ang ingay,pakialamero,arghhhh basta nakakainis!;Ikot ng ikot ang mga mata ni Anya habang sinasabi nito sa kanyang isip
"Huwag mong sabihin pati dito sa loob ng banyo papasok ka?"
"Oo!"sigaw ni Alfredo na ikinagulat ni Anya"Ma'am,sinasabi ko sa'yo ha.Mahirap ako kaya ako naghanap ng trabaho para makaahon,hindi ako nakapagtapos ng pag-aaral dahil kapos at tinakasan ko ang pamilya ko dahil sa pagiging mahigpit nila"
"I don't care?"
"Oo alam kong wala kayong pakialam kasi nasa taas na kayo at kami nasa mabababa lang"sabay nitong tinaas-baba ang kamay"magbanyo na nga kayo,nakakawala kayo ng mood,hrnmmmm!"may inis na sabi ni Alfredo.
Inikot lang ni Anya ang mga mata niya at pumasok ng banyo.
Tiningnan ni Anya ang sarili sa harapan ng salamin.Nagi-guilty siya sa nangyaring sagutan nila ni Alfredo.
Napabuntonghininga si Anya at kinuha ang lipstick niya sa bag niya.Pagkatapos ay pinahid niya ito sa kanyang labi.Nag-pout siya saka binalik ulit ang lipstick sa bag.
"Anya,you hurt someone's feelings"usap nito sa kanyang sarili sa harapan ng salamin"but,in fairness ang tapang niya ayaw na ayaw niya na naaapakan ang pagkatao niya"tumango-tango si Anya at ngumiti rin pagkatapos.
So brave Mister Salvador para sagutin ako ng ganu'n,damn i can't believe baka kung hindi pa ako ang naging amo mo baka tanggal ka na sa trabaho;sabi ni Anya sa kanyang utak
Muling naalala ni Anya ang sinabi ni Alfredo na tumakas ito sa kanilang bahay kaya hindi siya nakapagtapos.Inisip niya na baka nag rebelde ito.
Napangiwi ito at napatanong sa kanyang sarili kung bakit niya iniisip ang lalakeng iyon.
"Alfredo?"tawag ni Anya kay Alfredo.Sa ngayon nahihiya siyang magpakita"Alfredo?"pagtawag nito ulit.
Pero,hindi sumagot si Alfredo.Kaya, binuksan niya na alamang ang pinto.Nakita niyang nakasandal si Alfredo sa pader at nakatingala.
"Wala kang narinig?"tanong ni Anya
"Sa tingin mo,meron ba?"sabay tingin nito sa amo
"Parang wala naman, let's go"
Naunang naglakad si Anya.
-
"Son,una na akong uuwi sa'yo ha?"paalam ni Anya sa anak ng makita niya ulit ito na nasa main gate.
"Sige,Ma.Kita na lang tayo sa bahay"he hugged his Mom"Kuya Alfred,si Mama ha pakibantayan,malakas ang ulan mamaya takot 'yan sa dil---ah"
Kinurot ni Anya ang tagiliran ni Gab kaya natigil ito sa gustong sabihin.
"For your information,wala akong kinakatakutan"matapang na sabi ni Anya at inikot nito ang kanyang mga mata.
"Sus!sige Ma bye na"sabi ni Gab.Tumango si Anya at hinalikan ang anak sa pisngi.
BINABASA MO ANG
'Til I Met You (Completed)
RomanceAs of July 2, 2023 #reginealcasid is no. 2 Highest Rank #allaboutlove no. 1(July 2) "All I know,i lived long because you came.You always here by my side and protecting me" A second collaboration; #TillIMetYou Started : September 20, 2022 Finished:Ju...