Chapter 6
"ANO BA!MAGSALITA KA NAMAN HUWAG KANG PURO TAWA!"
Kanina pa nagsasalita si Anya para pilitin ang lalake na magsalita pero,puro lang ito tawa at inaasar si Anya.
"Sino ba ang mga kasamahan mo?Bakit gusto niyo akong patayin?"tanong ulit ni Anya
Paasar lang na tiningnan ng lalake si Anya.
Gusto niya ba ng pera?;Anya thought
"One million peso, magsasalita ka o hindi?"umiling ang lalake"Two million peso?"umiling uli ang lalake"ten million peso?Deal or no deal?!"agad na binilisan ni Anya ang kapalit,handa naman niyang bayaran ito.
"Kahit gaano pa 'yan kalaki,hindi ko tatanggapin 'yan--"
Nasampal ni Anya ang lalake dahil sa sinabi nito.
"Nagpapasalamat ako dahil hindi ka nagpapasilaw sa halaga ng pera!pero nandidiri ako sa'yo kasi nagagawa mong gumawa ng masama sa kapwa mo?!Papatay ka ba talaga ng tao ha? Ganu'n ka ba talaga?Ayusin mo nga buhay mo!Bwesit ka!"
Naglakad na si Anya habang saklay ang braso.
"Take down your company,Miss President.That's all we want"wika ng lalake
Napatigil si Anya dahil sa narinig at nilapitan ulit ang lalake.
"Ano ang akala mo sa kompanya ko?Mabilis lang itinayo?"nagpipigil na sabi ni Anya"E Gago ka pala e!Hindi mo alam kung paano iyon itinayo ng mga magulang ko!Baliw ka!baliw!"
"Ikaw ang baliw,Miss President"tumawa ito ng pagak"You are blind to see what's happening around you"dagdag pa nito"You are so underrated to identify who's your biggest enemy"
"Shut up your fucking mouth!Bitch!"
Agad na nilisan ni Anya ang lalake.Sinabi niya sa mga pulis na huwag palayain ang lalake dahil sasampaan niya ito ng kaso.
Nang makabalik ng bahay ay nakita ni Anya si Alfredo na nakaupo.Napaubo si Alfredo at tumayo.
"Alfredo Salvador, Ma'am"pakilala ng lalake
"I already know you,you hurt my feelings once so please don't act that we're okay"kaagad na umiwas si Anya at nagtungo sa kwarto niya.
-
Araw ng Miyerkules at ito na ang event na hinihintay ni Anya.Bagama't masakit pa ang braso ay tutuloy pa rin siya.Pinigilan siya ni Gab pero tinanggi niya ito.
Hindi naman mapapakali si Gab kung hindi siya kasama kaya inalok niya ang sarili na sasama siya.Pumayag si Anya dito.
Kasama rin ni Anya si Sarah at si Alfredo at Ruben.Si Ruben ang magbabantay sa Entrance at sa exit naman si Alfredo para sigurado na protektado si Anya.
Gumabi na at pumunta na sila ng Arena.Nakilala ni Anya ang isa sa pinakamagaling na President and CEO sa Pilipinas na si Rita.Sobrang saya niya ng makita niya na ito ng personal.
Habang,nanalo naman siya bilang best CEO.Ika-lima siya habang nangunguna naman si Rita.
Ligtas na nakauwi si Anya.They celebrated her victory.
Nag-inuman sila at hindi naman uminom ng marami si Gab dahil papasok pa ito bukas at bibisita naman sa opisina ng ina para kumustahin ang mga empleyado.
Ngayon ay nasa terrace si Anya ng kwarto niya.Hawak niya ang wine glass at wala itong halos pakialam sa lamig dito sa labas.
Binasa niya ang ibabang parte ng labi at napalunok.Sa totoo lang kasi, iniisip niya na pa'no kaya kung hindi sila naghiwalay ng dati niyang asawa?
BINABASA MO ANG
'Til I Met You (Completed)
RomanceAs of July 2, 2023 #reginealcasid is no. 2 Highest Rank #allaboutlove no. 1(July 2) "All I know,i lived long because you came.You always here by my side and protecting me" A second collaboration; #TillIMetYou Started : September 20, 2022 Finished:Ju...