Chapter 8
ILANG araw lang bago umalis si Alfredo,umalis din si Gab dahil may project ito sa bansang Greece.Ito namang si Anya ay halos wala ng makausap.
Naisip niya rin na tawagan si Laura para makipag-usap sa kanya sa kaniyang bahay pero,baka raw busy ito.
Naka-upo lang siya sa kanyang upuan dito sa opisina niya ng mag-ring ang linya sa telepono niya.
"Hello?"
Hindi bumoses ang nasa kabilang linya.
"Hello?"
And there,nailayo ni Anya ang telepono sa tenga niya dahil sa isang mala demonyong tawa na nasa kabilang linya.
[Oh nice,Miss President.]
Nanginig ang kamay ni Anya ng marinig ulit ang salitang iyon at ang boses ng babaeng iyon na minsan na niyang nakasalamuha.
[Huwag mo munang ibaba ha?May importante lang akong sasabihin sa'yo.]
"Ano'ng kailangan mo?"
[As of now,hindi ko pa naman kailangan ng,buhay mo.Ang kailangan ko lang ngayon e,malaman mo na ang totoo.]
"Fvck!Ano'ng totoo?!"galit na tanong ni Anya
[So funny,Miss President.Masaya ako na medyo,palaban ka na ngayon.Ang saya isipin.]
"Oh com'on!Tell me!Ano ang importante mong sasabihin?!"naiinip na tanong ni Anya.
[I just want to let you know that,your childrens,are alive.Buhay,ang kasama mo ngayon?Wala 'yan sa buhay mo?He's nothing but a trash!Wala ka kasing kwentang ina,nag-alaga ka ng bata na hindi mo naman anak!]
Wala ka kasing kwentang ina
Wala ka kasing kwentang ina
Wala ka kasing kwentang ina
Dahil dito ay animo'y tumaas sa ulo ang dugo ni Anya at...
"DON'T YOU DARE SAY THAT!Pwede ba, irespeto mo naman ang anak ko!Patay na 'yon!Tama na!"
[Ayaw mong maniwala?Then find a sign na hindi mo talaga 'yan anak.Napaka-raming signs pero,bulag ka para makita iyon.]
"SHUT-UP!ASSHOLE!"
[Ikaw rin naman,bahala ka.]
"Silly!"
Agad na binaba ni Anya ang telepono at hingal na hingal itong tumayo.Nagpa-ikot-ikot siya sa loob ng opisina niya.Nahagip niya ang frame nila ni Gab.
"Sino ka ba talaga?B-bakit,bakit may mga allergies ka tapos ako,wala?"
Hawak-hawak ni Anya ang frame at niyakap ito.
-
"Please do everything,Mister Lorenzo."
Anya hired Detective Lorenzo to find out what's true about her twins.
"Makakaasa ka, Ma'am Anya.Sisiguraduhin ko ang lahat, hahanapin ko ang mga anak mo."
Wala pang alam si Gab sa lahat ng ito at wala rin namang balak si Anya hangga't hindi niya pa napapatunayan na hindi nga niya anak ang binata.
Ilang araw ang wala si Alfredo dito sa tabi ni Anya,nagtataka naman siya kung bakit hindi man lang ito tumatawag.Ayaw naman pangunahan ni Anya ang pagtawag dahil mukhang hindi raw ito magandang tingnan na babae ang naghahabol.
After so many days,binigyan siya ng address ni Detective Lorenzo,ang address na ito ay bahay daw umano ng anak ni Anya na babae.
Hindi alam ni Anya kung alin sa dalawa ang uunahin niya kaya hindi na lamang niya pinuntahan ang dalawang address na iyon.
BINABASA MO ANG
'Til I Met You (Completed)
RomanceAs of July 2, 2023 #reginealcasid is no. 2 Highest Rank #allaboutlove no. 1(July 2) "All I know,i lived long because you came.You always here by my side and protecting me" A second collaboration; #TillIMetYou Started : September 20, 2022 Finished:Ju...