Chapter Five

84 16 3
                                    

Chapter 5

KINABUKASAN,kanina pa gising sina Anya at ang anak niyang si Gab.Kumain na rin sila at paalis na si Anya dahil pupunta siya ng Floral Petal.

Sa ngayon nagtungo muna siya ng kusina para uminom.Kumuha siya ng baso.Binuksan niya ang ref saka kinuha ang pitchel na babasagin at nilapag ito sa mesa

"MA!"

Kamuntikan niya nang mabitawan ang hawak niyang baso dahil sa sigaw na iyon.

Matalim na tiningnan ni Anya ang anak dahil sa panggugulat nito.

"Sorry,Ma.May itatanong lang po kasi ako"paumanhin ni Gab saka nilapitan ang ina.

"Next time,do not yelled.Baka kung may sakit pa ako niyan sa puso baka inatake na ako ngayon"sermon ni Anya saka nagsalin ng tubig.

"Opo,Ma.Sorry po ulit"

Ininom ni Anya ang tubig na sinalin niya saka umupo"Kung hindi lang kita mahal e--oo na.Ano ba 'yang itatanong mo at kinailangan mo pang sumigaw?"

Umupo rin si Gab sa upuan na malapit sa ina.

"Nasaan po si Kuya Alfredo?Kanina pa ako naglibot dito sa bahay at sa labas pero ni anino niya 'di ko nakita"

Anya felt irritated when she heard again Alfredo's name"Ano ba kailangan mo sa kanya?"

"May ipapakita po kasi ko sa kanya.Regalo na rin parang ganu'n"

"Para saan naman y'ong regalo ha?"

"Nakita ko po kasi sa facebook account niya na ang hilig niya sa mga tank, actually marami siyang tank collection.Tinitipon niya po ito para i-donate sa mga batang nasa ampunan"

akala ko kung ano lang;Anya rolled her eyes

"Sorry pero,nag resign na siya.Kahapon lang kaya 'wag mo nang hanapin pa ang wala dito,okay?"walang pahingang sabi ni Anya sa anak saka tumayo

"Ma"tawag nito sa ina.

Isinara ni Anya ang ref at nilingon and anak.

"I know there is a reason why he resigned.May kailangan ba akong malaman,Ma?"

"Wala akong ginawa"

"Ma,the last time i talked to kuya Alfredo,medyo hindi raw kayo okay.Kaya ngayon please,Ma.Pakisabi kung bakit?"

"Ewan ko!hindi ko alam!"naiinis na sabi ni Anya"ba't ba concern ka diyan sa Alfredo na 'yan?"nagpatay-malisya si Anya.

"Ma, he's nice.And i feel like nagkaroon ulit ko ng tatay nung nagka-usap kami kahapon.Ang gaan-gaan niya kausap.Kilala mo naman ako 'di ba,Ma?I know lumaki ako na kapiling ko kayo pero nung naghiwalay na talaga kayo ni Papa duon ko naramdaman na wala na akong nakakausap"tumulo ang luha ni Gab

Anya gave her son a puzzled look"What?"

"Give me his address, pupuntahan ko siya"tumayo si Gab mula sa kinauupuan

"No! delikado"pigil naman ni Anya saka naglakad ito.

"Then bring him back here!"

Natigil si Anya ng marinig ito.Napailing na lang siya at nagpatuloy ng maglakad.

-

Pagkatapos ng pagsasagutan ng mag-ina ay dumiretso si Anya sa bahay nila Alfredo.Dala na rin niya nag damit na hiniram niya kay Jam kagabi.

Nakita siya ni Jam na sumisilip silip sa loob ng bahay kaya tinawag siya nito.Sinabi ni Jam na nasa construction ang Tito niya at inalok niya rin na sasamahan siya nito bago pumasok ng hospital.

'Til I Met You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon