Chapter 9
NAKAUPO lang si Anya sa mahaba nilang sofa dito sa sala.Kauuwi lang din niya.Si Alfredo naman may binili lang.'Yung dalawang anak niya naman,nag-arcade. Bonding lang daw,gusto rin ni Anya na lumabas sila ni Alfredo,but she thinks na old enough na raw sila para doon.Hindi na bagay.
"Ma'am,si Detective Lorenzo po."sabi ni Inday at nasa likuran niya si Detective.
Yumuko si Lorenzo bilang galang. Ginawaran na lamang ni Anya ang detective ng ngiti at inanyayahang itong umupo.Nagpakuha si Anya ng meryenda kay Inday.
"May balita ka na ba sa anak ko?"tanong ni Anya bago uminom ng kape.
"Meron na, Ma'am.Good thing that I found him but,bad thing to know about his job."
"Why--What's wrong with her job?"nagtatakang tanong ni Anya.
Lorenzo handed her a brown envelope. Nakatingin lang si Anya sa detective habang kinukuha ang laman ng envelope.
Napabuntunghininga si Lorenzo.
"Zentrous Arguelles,21. Hindi siya nakapag-aral. Sa kasalukuyan, sangkot siya ngayon sa isang grupo ng mga kidnappers."
"What?!"napatayo si Anya ng marinig ito ay mabasa ang papel.
Bigla namang nag-ring ang teleponong malapit lang kay Anya.Agad niya itong sinagot at...
"Fuck you,bitch!this is all your fault!you'll pay for this!"pagmumura at galit na sabi ni Anya.
Alam niyang si Via ito.
[I'm sure you will like my surprise, perhaps?You will killed by your own son!Die Miss President!Suffer!]
Dahil sa galit at inis.Malakas na ibinagsak ni Anya ang telepono. Nagsimulang manginig si Anya at nahawak na lamang siya sa kanyang noo.
Tumayo naman si Lorenzo at agad na inalo si Anya.
Nasa pintuan palang si Alfredo at natanaw niya ang dalawa.Ang kaninang nakangiting mga labi ngayon ay nag-iba na ang hugis nito. Ka agad niyang nilisan ang kanyang kinatatayuan.
ILANG araw na ang lumipas.Minsan na lang ngumiti si Alfredo sa lahat ng tao. Ito naman ang ipinagtataka ni Anya.
"Kanina mo pa 'yan 'di ginagalaw. Malamig na 'yan."saad ni Anya"Busog ka na bang tingan lang ang mga pagkaing 'yan?"
"Pasensya ka na,busog pa talaga ako e. Take out na lang natin 'to, kakainin ko 'to mamaya sa bahay niyo."
"E kanino 'yang kumukulong tiyan?"pang-aasar ni Anya
"Tsk!Hindi akin 'yon."pagtanggi ni Alfredo.
"Sige,may lalakarin ka pa ba?"tanong ni Anya at mabilis na tumango si Anya.
"Hintayin mo na lang ako mamaya."
"Sige,mauna na ako sa taas."
Tumayo si Anya at lumapit kay Alfredo.Tumayo si Alfredo at niyakap si Anya saka hinalikan sa pisngi.
"Una na ako."paalam ni Anya.
Ngumiti at tumango si Alfredo.
KANINA pa naghihintay si Anya dito sa labas ng building niya.Around 4 p.m (four post-meridiem ) pa siyang nagpa-ikot-ikot dito.
Nangangalay na rin siya.
Sumilay na ang liwanag ng buwan at tanaw na tanaw na ni Anya ang kanya g repleksyon sa harapan niya.
Nag-iba ang kanyang itsura ng maanigan nito ang isang taong naglalakad na parang magnanakaw sa kanyang likuran.Napa-singhap din siya dahil sa pamilyar na amoy na kanyang naamoy.
BINABASA MO ANG
'Til I Met You (Completed)
RomanceAs of July 2, 2023 #reginealcasid is no. 2 Highest Rank #allaboutlove no. 1(July 2) "All I know,i lived long because you came.You always here by my side and protecting me" A second collaboration; #TillIMetYou Started : September 20, 2022 Finished:Ju...