Chapter 18: Cabin
I texted Lizette that I won't be coming to the bakery because of the heavy rainfall. Of course, hindi ko sinabi ang buong detalye. That I am in the middle of the forest, alone with Damien. She'll surely freak out and I don't want that.
I also texted Tita Viena. Hindi tulad ng message ko kay Lizette ay sinabi ko ang totoo kay Tita. She spammed me after reading my text. Maya maya ay tumawag siya.
"Hello, Tita." sagot ko sa tawag.
"Sigurado ka bang okay ka lang diyan, Celestia? Gusto mong sunduin kita?" aniya.
Umiling ako kahit hindi niya nakikita. "I'm fine here, Tita. Malakas ang ulan at baka mapano kapa sa daan. You don't have to worry about me."
I heard her sighed. "Alright. Tawagan mo ako kapag may problema, ha?"
"I will. I need to hang up now. Goodnight." paalam ko.
"Goodnight, Celestia." siya na ang nag-end ng call.
Nakatitig lamang ako sa aking cellphone nang maramdaman ang paparating na mga yapak ni Damien. Lumingon ako sa kaniya na kagagaling lang sa kusina at may hawak hawak na dalawang baso.
Inilapag niya ang isang baso sa aking harap habang nanatili sa kaniyang kamay ang isa. He took a sip before signaling me to drink.
"It's a hot chocolate. Drink that while we're waiting for the food to be cooked." aniya habang umupo sa single couch na nasa aking harapan.
Inabot ko ang hot choco na nasa aking harapan. Mainit pa ito at kitang kita ang lumalabas na usok. Hinipan ko muna ito bago sumimsim.
Muling bumalik ang katahimikan sa aming dalawa. Wala ni isa sa amin ang nagsalita. He's just there sitting while looking at me intently like I would dissappear if he will lost sight of me. His stares are making me uncomfortable.
I still don't know if staying here is a good idea. Pero wala na akong oras para magreklamo. It's my fault to begin with. I am the one who brought myself in here so I had to face the consequences. I was stupid for thinking he would at least appreciate my gratitude but Cirrus was right. He doesn't need it. Not even a little bit.
Ako lang naman ang nagpumilit na pumunta dito upang magpasalamat. Siguro ay nasanay lang ako na kapag may tumulong sa akin ay kinakailangan ko talagang magpasalamat. It's the basic human conduct after all. To thank someone who saved you.
Hindi lang kasi talaga ako lulubayan ng aking konsesya kapag hindi ko ginawa iyon. That's what my mom told me. To always give gratitude to people.
Damien's stares didn't leave me. Tumikhim ako upang mawala ang nakakabinging katahimikan sa aming dalawa.
"That girl earlier. Who is she?" Hindi ko alam kung bakit iyon ang unang lumabas sa aking isipan.
His eyebrows rose up but he didn't muttered a thing. Parang gusto ko tuloy batukan ang aking sarili. He probably doesn't wanna talk about his personal life.
"Nevermind. You don't have to answer it." sa tingin ko tuloy ay nanghihimasok ako sa kaniyang buhay. Which I never intended to.
Sumandal siya at dumekwatro. "Why you want to know?"
I shrugged. "I'm just curious."
Ibinaba niya muna ang hawak hawak na mug bago humalikipkip. "She's a nobody. She's only here to give me something I need."
Hindi ko magawang makapasalita. Give him something he needs. Napalunok ako. Is it that thing?
I shookt my head. So what if it was? Whatever he do has nothing to do with me. He can do anything he wanted for pete's sake. Wala na akong pakealam kung ano man ang gusto niyang gawin sa kaniyang buhay.
YOU ARE READING
Silent Sinister ✔
VampireAfter her mom died, Celestia Sinclair had no choice but to leave their home and move to her mother's younger sister's house, Aunt Viena's. In a secluded town, Casta Haema is something Celestia didn't expect. It doesn't even look like a town at all...