Jamie's POV
"Kamusta siya?" Tanong niya habang nakatingin kay Phex mula sa kabilang side ng bar kung saan ito nagpapakalasing.
It's been a month simula ng iwan niya ito, pero tila hindi na niya ito makilala. Namayat ito, may balbas na at laging umiinom.
"Well what do you think?" Ares asked kaya napasimangot siya.
"He look like sh!t." Sabi niya na ikinatawa nito bago tumingin kay Phex.
"Kailan mo ba yan babalikan?"
"Pag alam na niyang kung sino ako sa kanya."
Umiling ito bago uminom ng alak. "Ang drama mo." He said kaya tiningnan niya ito nang masama. "Look My friend is in hell right now dahil wala ka at di ka niya makita. Halos di na kami kausapin ng gago dahil wala daw kaming naitulong sa kanya para mahanap ka."
Huminga siya nang malalim. "How about that Naraya?"
"Don't know. She's in hell I guess? Dikona siya nakikitang pinupuntahan o kinukulit si Phex. My friend just got confused that time Jamie. Naraya is his first serious girlfriend na iniwan siya nang malaman na anak siya sa labas." Paliwanag nito.
"Still hindi sapat na dahilan yun para lumandi siya o manlandi siya." She said. "May girlfriend siyang tao Ares, respeto man lang sana."
"It was just a kiss. Geez not even torrid for godsake. Dampi lang yun." Frustrated nitong sabi kaya napasimangot siya ulit.
"Again, May girlfriend siyang tao Ares, he could have push that woman pero hindi. You're not there nang instead na magalit ay ngumiti pa siya after siyang mahalikan. Gawain ba yun nang lalaking matino." Malungkot niyang sabi.
"Damn bahala na nga kayong dalawa." Ares said bago ito uminom ulit nang alak.
When she left phex's place ay kay Ares siya tumira. Well pasakay na siya ng taxi nang huminto ang sasakyan nito at tinanong kong saan siya pupunta. And when she told him kung ano ang problema ay sinabi niya dito ang lahat. So in the end he make her stay in his condo na minsanan lang nito uwian dahil may bahay naman ito.
She look at Phex bago hinaplos ang tiyan niya. She just found out yesterday na buntis siya, at naaawa siya sa anak niya dahil sa nangyayari sa kanila ng ama nito.
Yes she could forgive Phex pero hanggat di niya pa nakakalimutan ang tagpong iyon, di muna siya magpapakita dito. She wanted to heal, masakit ang maloko at hindi niya deserve ang lokohin.
Alam niya ang halaga niya, at hindi niya ipagpipilitan ang sarili sa isang tao na hindi siya o ang relasyon nila kayang panindigan o respetuhin. And she can't go back and try to fix something na masyadong sensitibo. Trust is one of the anchor of the relationship, but Phex broke it just because he missed someone? Dahil na confused ito? Pathetic.
"Uwi na tayo. Bawal sayo ang magpuyat at suminghot nang mga usok." Ares said bago siya inalalayan patayo. They will go out in the back part of this bar para di sila magpang abot ni Phex.
She look at him one last time bago ngumiti kay Ares at tumango. While riding on the passenger seat on Ares car on the way to the condo ay napalingon siya sa lalaki.
"Alam nang iba na sayo ako nakikitira?"
"Nope."
Tumango siya bago huminga ng malalim.
"Jamie."
"Bakit?"
"Will you let a lousy smack on the lips ruined your happiness? Ruined your baby's future of having a complete family?" Tanong nito na di niya agad nasagot.
Hahayaan niya nga lang ba? Syempre hindi. Pero hahayaan na muna niya ang sarili na maging ok. Hindi siya pinanganak na marter, at lalong hindi madaling lumimot at magpatawad sa isang kasalanan na dumurog sayo.