Chapter 3

38 6 0
                                    

"Nakakaloka ka! Dis oras ng gabi tinawag ako ni sir Chase dito hinahanap ang bahay mo! Ano, kayo na?" nanlaki ang mga mata ko sa gulat.


Nambulabog siya ng tulog dahil lang doon? Bakit hindi niya nalang ako gisingin para sa akin mismo itanong iyon?


"Ikaw ha, may tinatago ka rin palang landi!" kumunot ang noo ko kay Trisha at hinampas ito sa binti.



"Hindi ko alam na hinatid niya talaga ako, nagkita kami kahapon sa pinag tatrabahuan ko tapos biglang umulan kaya pinasakay niya ako..." I reasoned out. Trisha just standing in front of me while her hands is on her waist.



"Tsaka ang sabi ko sa terminal niya lang ako ihahatid pero nakatulog ako, hindi ko namalayan na-"



"Oh siya! siya! Hindi ko naman tinanong girl. Pero ugh!" I pursed my lip when I heard her moan.



"Ang pogi kasi tapos ang tangkad tangkad girl! Ang haba ng mga binti, tapos alam mo ba kagabi... Naka unbottoned yung polo niya kitang kita ang dibdib! Tapos ang hot niya pa nung medyo basa siya-"



"Trisha!"


She then shut her mouth. She jokingly zipped her mouth to make her not to cause a loud. Napatawa na lamang ako at bumalik sa trabaho. May dalawa kaming costumer ngayon kaya medyo nakakahinga ako ng maluwag. Nagkakatuwaan lang kami ni Trisha kasama ang dalawang costumer.



"Ang ganda mo iha, bakit dito ka nag tatrabaho?" nagkatinginan kaming dalawa ni Trisha.


"Ah... Hindi po kasi ako nakapag tapos at-"


"Mga bata nga naman ngayon. Hindi pinapahalagahan ang pag-aaral! Naku tignan mo nga mare, mukha bang may planong mag-aral 'yan? Sa mukha palang eh akala mo anghel kung titignan pero nasa loob ang kulo..."


Trisha frustratedly put her things down. Lumapit ako sakanya at sinubukan siyang kalmahin. Hinawakan ko ang kamay niya.



"S-Sorry po ma'am nalaglag niya lang ang gamit." I heard the woman sighed.



"Ano? Hahayaan nalang natin ang pasmadong bibig niyan?" Iritang ngunit mahinang bulong ni Trisha.



I signed her not to cause a scene. Kinakalma ko pa rin siya. Mabuti nalang at hindi kami nakaharap sa salamin ng hindi kami nakikita ng costumer.



"Bakit? May mali ba sa sinabi ko? Totoo naman, kunyare ay anghel ngunit demonyeta pala. Nang aakit ng asawa ng may asawa!" kumunot ang noo ko doon.



"Ah pasensya na iha, may kabit kasi ang asawa niya..." mahinang bulong ng isang babae.



Tumango lang ako at pinagpatuloy ang pag-aayos ng buhok niya. Tumingin ulit ako kay Trisha na ngayon ay nasa masamang modo. Worried tuloy ako sa buhok nung babae at baka kung ano pa ang magawa niya doon.



Hindi nag tagal ay natapos na rin ang pag-aayos sa mga buhok nila. Mabuti nalang at hindi naman ganon kasama si Trisha, natapos niya rin ang trabaho ng hindi nalalagas ang buhok ng babae.



"Kung hindi mo lang talaga ako pinigilan, naku!" reklamo pa rin ni Trisha.



Hinayaan ko na lamang siya. Kinuha ko na lang muna ang cellphone ko para maghanap ulit ng isa pang trabaho kung kinakailangan. Sa tingin ko ay hindi pa rin sapat ang dalawang trabaho na tig one-fifty ang kalahating oras para ipang gamot sa kapatid ko.



I stop from scrolling when I saw the post of my friends back in my highschool era. They successfully made their efforts into reality. Nagkaroon sila ng reunion. Napangiti na lamang ako ng mapait.



Chasing my Wildest Desire Where stories live. Discover now