Kabanata 4

12 2 0
                                    

Kabanata 4

Serene

"Sereneee Aleriana!" rinig kong sigaw ni kuya mula sa ibaba.

I frowned. What the hell is his problem?

"Ano!?" pasigaw na tanong ko rito.

Nakakaimbyerna, inistorbo nito ang panonood ko. Nasa exciting part na ako eh!

"Bumaba ka nga muna rito saglit!"

Tsk. Siya may kailangan eh, ba't ako pa 'yong kailangang mag-adjust?! Nasaan ang hustisya ro'n?!

"Bakit ba!?" tanong ko ulit kapagkuwa'y hininto ang movie mula sa laptop ko at tamad na umalis mula sa pagkakahiga sa kama ko.

Hindi ko naman narinig pa ang sagot nito kaya naman ay nakasimangot na lumabas ako ng kwarto ko.

Two storey house ang bahay namin and obviously, my room is in the second floor. Pero guess what, kahit na nasa ikalawang palapag na ang kwarto ko ay nagagawa parin naming mag-usap at magkaintindihan ni kuya. Taray di'ba?

Pagbaba ko palang sa hagdan ay sumalubong agad sa akin ang tahimik na sala. Mas napasimangot naman agad ako.

Sa pang-isahang sofa ay kita ko agad ang pigura ni kuya na nakaupo roon habang nasa TV ang atensyon. He's probably watching basketball again.

"Hoy! 'Nu kailangan mo? Istorbo ka masyado," nakasimangot na saad ko ng makalapit sa kan'ya.

Nalipat naman agad ang atensyon nito sa akin at ngumisi.

"Mag grocery ka raw sabi ni Mama. Paubos na raw kasi ang stock natin dito sa bahay." Saad niya at muling binalik ang atensyon sa tv.

Nagsalubong naman agad ang kilay ko dahil doon, tsaka mabilis na nameywang habang masamang nakatingin sa kan'ya.

"Aba! Ba't 'di nalang ikaw 'ykng bumili? Wala ka namang ginagawa eh! " naiinis na saad ko sa kaniya. Tumingin naman agad siya sa akin at ngumiti.

"Sige na bunso. Libre kita ng pang Netflix mo for 1 week, basta gawin mo lang ang inutos ni mama."

Aba naman talaga! Nakakatempt ang offer niya pero, ayoko! Shutta, ang ganda na kaya ng pinapanuod ko! Aish!

"Susuholan mo pa ako. Nakakatempt nga ang offer mo kuya, pero 'wag na! I have my own money. Bahala ka sa buhay mo! Ikaw 'yong inutusan ni mama, kaya dapat ikaw din 'ying mag grocery!"

Dzuh! Kala niya naman masusuholan nya ako— or yes.

"Ganito nalang bunso, ako maghuhugas ng plato for the whole month-"

Agad namang nagpantig ang tainga ko.
Napatigil pa ako sa plano kong bumalik sa kwarto ko at ipagpatuloy ang pinapanood ko. Okayyy, I changed my mind.
I turn around then grinned.

"Game! Nasan na ba 'yong listahan tsaka pera? Bilisan mo kuya!" Excited na saad ko.

Under Her Spell Where stories live. Discover now