Kabanata 10
Serene
Annoying. Annoying. Annoying. Kasing annoying ni Adriel ang babaeng kasama ko ngayon.
"Iww! Ang cheap naman nito!"
"Yuck! Why so mabaho here
Mahihimatay ata ako!"
"Ano ba?! Don't touch me nga! Baka mahawaan ako ng bacteria galing sa 'yo!"
"Augh! I wanna go home naaa!""Bitch, shut the fuck up! Nakakarindi 'yang boses mo!" iritang sigaw ko sa kay Tana na ngayon ay nanahimik na pero nakasimangot.
Natahimik din naman ang mga saleslady na nasa tabi dahil sa sigaw ko. Nandito kasi kami ngayon sa mall— sa loob ng isang botique to be exact. I'm still in the bad mood because of what happened earlier. Nakakainis kasi, hindi ko naman sana kasama ang babaeng 'to ngayon if isn't because of her mother! Grr.
It's been 2 weeks since they've arrived here. Sa dalawang linggo ring iyon ay suki na sila rito sa bahay na siya naman kinaiirita ko. I mean, seriously? Wala ba silang sariling bahay at dito sila lagi namb-bwesit? Ghaddd!
"Serene, 'lika nga muna dito," pagtawag sa 'kin ni Shan. Napataas ang kilay ko ngunit lumapit na lang sa kanila. Mahirap na, nakatingin si Mama eh. Kaya no choice.
"What?" i asked. Shan smiled and hold her daughter's hand.
"Can you accompany my daughter today? May gagawin kasi kami ng mommy mo kaya 'di ko masasamahan si Tana," agad namang nag-reklamo si Tana dahil sa sinabi ng ina.
"Mom, I can go naman without her eh," maarteng sabat ni Tana tsaka ako inirapan. Halata rin sa mukha niya ang pagka-disgusto niyang makasama ako.
Napa-ismid naman agad ako. As if naman gusto ko rin siyang makasama. Like dzuh!
"Kaya nga naman. Tss, matanda na siya at hindi niya na kailangan ng babysitter," sabi ko tsaka umirap.
Nang mapatingin ako sa kay mama ay pinanlakihan ako nito ng mga mata habang may nagbabantang tingin. Napasimangot na lang ako.
"Please, Serene. Bibili raw kasi siya ng dress niya for the party sa friday," napakunot naman agad ang noo ko dahil sa sinabi niya. Anong party ang pinagsasabi nito?
"Ah right. We decided kasi ng mommy mo na magpa-party sa birthday ni Sydrick." dagdag niya ng mapansin ang reaksyon ko.
YOU ARE READING
Under Her Spell
RomanceTroublesome and Hardheaded.That's how Adriel define Serene Aleriana, his best friend's sister and one of his student. Sa ilang taon nilang pagka-kaibigan ng kapatid nito'y alam na alam na niya ang likaw ng bituka nito. Lalo na ang pagiging vocal at...