PROLOGUE
HIS POV
I suddenly remembered our first met, she's the cutest and prettiest girl i've ever seen, I'm wondering asan na kaya sya? i missed her smiles her eyes. at lahat sakanya, after our promise to each other at ng pag alis nila sa province namin ay wala na akong naging balita sakanya I'm hoping na mahanap ko sya.
FLASHBACK.
"Hi ako nga pala si luna" pagbati ng isang batang babae saakin na agad ko namang hindi pinansin
"Uy ako nga si luna, bakit ba ayaw mo akong pansinin?" pangungulit nya muli saakin na agad ko namang hinarap.
"What?" tanging sagot ko rito
"Ang sabi ko ang pangalan ko ay luna!" pag banggit nya muli sakaniyang pangalan
"Did you think na hindi kita naririnig? alam ko naman eh psh." sagot ko muli na ikinasimangot nya, she's kinda cute huh.
"Galit ka po ba saakin?" tanong muli niya na ikinataas ko ng kilay.
"No i'm not and why would i be mad? ano bang ginawa mo na ikagagalit ko hmp?" pag irap ko sakanya na ikinatawa nya
"Are you pouting po ba? you're so cute, pero smile ka muna" tawang saad nya.
"Why would i?" taas kilay ko nanamang ani sakanya.
"Pwede po ba kita maging bf? pogi mo kasi ih" saad nya na para bang inosente talaga
"What?! seriously, child?!"
Nagulat pa ako ng natawa ito sa reaksyon o asal ko, tf?! seryoso ba sya?
"Opo seryoso ako. sayo bakit po?" takang tanong pa nito.
"Inaasar mo ba ako, ha buwan?" tanong ko naman sakanya na hindi nya sinagot at bahagya pang nag isip.
Pfft, slow talaga sya. pilya din sya even bata pa, andaming alam na banat, kaninong anak ba 'to?
"Hindi ah, gusto nga kita kaya bat kita aasarin?" sagot nito sa tanong ko.
Inirapan ko muna sya bago muling mag salita "bat mo muna ako gusto?"
"Kasi nga gusto kita, sungit mo naman may sungay kaba?" ani nya sabay tawa
"Tssk" tanging na isagot ko sakanya, nakakapikon pala makipag usap sa babaeng 'to.
"Sa ayaw at sa gusto mo bf na kita, kung ayaw mo asawa nalang ano?"
"Tf?! seryoso kaba talaga? eh ambata bata mo pa!" bulyaw ko sakanya
"Eh bata ka rin naman ah?" saad nito.
"Nvm, bahala ka." saad ko naman na ikinangiti nya
"Buti pumayag ka rin, alam mo ba na? matagal na kitang gusto? kaso ngayon lang ako makakaamin sayo aalis na kasi kami eh." saad nya naman at bahagya akong nakinig rito. "Gustong gusto kaya kita kasi nakita ko yung kabutihan mo kahit mainit ang ulo mo saakin, kaya nga sabi ko sa sarili ko gustong gusto kita, kahit hindi man po tayo mag kasama ngayon pag tapos natin mag aral papakasalan mo ako ah? kapag nalulungkot ka o may problema tingin ka lang po sa buwan hihi" saad naman niyang muli.
"Okay, i promised." i kissed her forehead.
"Luna! aalis na tayo." tawag sakaniya ng isang babae.
"Paano ba 'yan aalis na kami? Yung pinangako mo ah! tuparin mo" saad niya at may ipinahabol pa "Pag nakatapos tayong dalawa, mag papakasal tayo!" sigaw niya bago tuluyang lumisan.
"From the sun, till the sunset to the moon i won't stop loving you under the moonlight" tanging saad ko sa sarili ko.
▼•▼•▼•▼•▼•
BINABASA MO ANG
Won't Stop Loving You Under The Moonlight.
FanfictionThis story is happy ending nga po pala, so if may trust issues ka now alam mo na. Disclaimer : This story is written in taglish, Typographical and grammatically errors ahead This story is a work of fiction(kinda hihi) Names, characters, some places...