02

8 0 0
                                    

POV : ASTHERILLE RHANE SILVERTER


Umuulan ba sa labas?

Padabog kong sinira ang pinto ng makapasok sa kwarto ni Sayda, Nakita ko naman ang dorm mate nito na si Rose na naka upo sa dulo ng sofa habang nag lalaro ng kanyang cellphone hindi nako nag atubili na bumati sakanya dahil tutok na tutok ang mata nito sa nilalaro...

Obvious ba? Kita mo namang may payong akong dala!.. tumawa lang ang bruha habang akong basang basa na sa talsik ng ulan..

So bakit ka napadpad dito?.. tiningnan ko ito mula ulo Hanggang paa kahit naka upo!.." bakit bawal?!".. Tanong ko bago umopo sa tabi nito.

Hoy Rhane mandiri kanga alam mong basa ka lalapit ka sakin!. Bulyaw nito sakin, dumikit lang ako sakanya ng dumikit, pero hindi ko naasahang itutulak niya ako sanhi ng paghulog ko sa maling tao, Este sa sahig.

Napailing nalang ako sa mga salitang naiisip ng utak kong bitak-bitak na..

Napasigaw naman si Rose sa hindi namin alam na dahilan, "guys O to the M to the G alam niyo naba ang Balita?".. kunot noo lang namin siyang tiningnan ni Sayda, agad naman siyang lumapit na malapad ang ngiti.. what with this girl..

So ayun na nga--!.. pag umumpisa niya na parang kinikilig.." the f*ck buntis ka?".. bulyaw sakanya ni Sayda sanhi ng pagka ngiwi nito..

Wag ako Sayda baka Ikaw pa ang Mauna sating mabuntis, dahil lima-lima lalaki mo!.. pang aasar nito pero hindi ko masyadong narinig ang huli..

Soo ayun na nga Diba!.. bigla siyang tumili at deretsong tumayo papuntang kwarto nito, nag katinginan lang kami ni Sayda bago nag kabit balikat...

What with that girl..

Tatayo na sana ako ng biglang mag vibrate ang phone ko..

09*********

Where are you?..

Kunot noo kong binasa ang text, sino naman to ng mapagtanto kong hindi pamilyar sakin ang number, agad naman akong natipa ng message para mag tanong...

Me:

Sino ka? Wla naman akong parcel Ngayon!..

Naka ilang minuto pa Bago mag reply ang number nayon, hinayaan ko nalang muna bago bumaling sa katabi kong tumitingin Pala sakin..

What?.. tanong ko Dito na medjo nag tataray, medjo lang mga 100%, umiling lang ang kaibigan ko kaya agad akong pumasok sa kwarto nito para humiga..

I'm tired!..Sayda can I sleep here tonight?...sigaw ko pero Wala akong narinig na sagot kaya pumikit nalang ako...

~~~~~

Napabalikwas ako ng biglang nag ring ang phone ko, 09********* .. basa ko sa number na naka pop up sa screen ko, agad ko itong sinagot..

Hello?..Kilala ko kaagad kung sinong may Ari ng boses na yon..

Hello?..asan ka?.. tanong ulit ako hindi kasi maproseso ng utak kong bitak-bitak kung paano niya nakuha ang number ko...

Rhane the h*ck where are you!.. f*ck, f*ck...mura nito sa kabilang linya... "Anyare dun?".. napailing nalang ako Bago binaba ang cellphone ibababa ko na sana ng biglang mag ring ito..

Kylepngt is calling.......

Rhane!....malakas nitong sigaw pag ka sagot ko ng tawag," bakit maka sigaw ka parang wala ng bukas!"... Bulyaw ko dahil totoo naman parang wala ng bukas kong maka sigaw..

San ka gala tayo!?.. nag dedemand bato or nag tatanong napailing nalang ako sa kaibigan kong to Minsan kasi may saltik Minsan may sanib, Diba Ang gulo ko..

Gala? Seryoso ka? Hindi ba umuulan jan senyo?...tanong kong naiinis gagala eh ang lakas ng ulan, lakas din ng tama ng lalaking to...

Oum, bakit Wala kabang payong? Tara na kasi pakipot pato usto namang malibre!.. pag ka rinig ko ang libre dali-dali akong tumayo sa kama at deretsong lumabas ng kwarto..

San ka pupunta?..tanong sakin ni Sayda pag kahawak ko ng payong "May mang lilibre na angel".. mabilis kong sagot...

To Kylepngt:

San kana papunta nako sa Bahay nyo libre mo huh!...

Linagay ko ang cellphone ko sa bulsa at nag antay Ng trycicle na masasakyan papunta sa subdivision nina Kyle..

Here we go again sasabak na naman ako sa fast talk with tita Kylie which is mother of Kyle, Diba Hindi mo mahahalata na mag Ina sila Kylie, Kyle Diba...

Laking gulat ko ng may sumigaw na trycicle driver sa harap ko, apaka walang mudo Naman nito!..gusto Kong isigaw pero natatakot akong hindi Niya ako papasakayin..

Pumasok kami sa Isang subdivision which is kung asan ang Bahay ni Kyle, malapad lang ang ngiti ko ng tumigil ang trycicle sa harap Ng 3 story house it's  like a modern house but it's just a simple for him...

Bumaba ako at dali-daling tumakbo sa gate para maka silong agad naman akong nag doorbell para mapag buksan na agad,agad namang lumabas si Kyle sa pinto pero tumayo lang ang Loko at ngumisi sakin...

Hoy Kyle tatayo kalang ba Jan? Hindi Moko pag bubuksan!... Sigaw ko sanhi upang lumabas si Tita Kylie agad naman nitong binatukan Ang anak ng Makita ako sa gate..

Dali-dali namang tumakbo ito papunta sakin na nag hihimas ng batok, Ng pag kapasok ko agad-agad ko naman niyakap Ang leeg Niya sanhi ng pag ungol nito ng malakas..

The f*ck papatayin moba ko?. Tanong nito habang hinihimas ang leeg, parang nakonsensya naman ako sa ginawa ko kaya agad kong sinakal ulit...

Hindi naman kita papatayin! Sasakalin lang kita Hanggang mamatay ka!...sigaw ko rinig ko naman Ang malakas na tawa ni tita Kylie, Hindi pa Pala Siya naka alis dun agad naman akong umayos at pinakawalan Ang leeg ni Kyle dahil mapapatay Kona talaga to.

Buti nalang merong bubung Ang hallway papunta sa pinto ng pinto ng Bahay nila, agad naman akong niyakap ni tita Ng pag kalapit ko sakanya...

Here we goo!.usal ko sa sarili

Ohhh dear how are you? How school? Do you have a boyfriend naba?.. seee Hindi panga ako nakakapasok madaming tanong na kaagad ang bumungad sakin sasagot na sana ako ng hinalain ako ni Kyle papasok...

Thank you, kala ko sasabak na naman ako sa fast talk with boy abonda... Tumawa lang ang loko-loko at iniwan ako sa Sala, so kala koba gagala eh bakit Niya ako iniwan Dito..

Umupo nalang ako at kinalkal ang album sa tabi ko, and I see Kyle's child hood photo, tawang tawa ako kada palit ko ng pahina, dahil sa mga picture niyang walang salawal, umiiyak,at iba pa..

Hoy ano Yan!.. malakas niyang sigaw at Dali daling bumaba sa sagdan, kumuha Pala Siya Ng hood at nag bihis..

Agad ko namang tinago sa likod ko Ang album at nag kunware na Hindi ko alam Ang tinatanong Niya..

So Tara na?..tanong ko ng pagkalapit nito, Buti nalang Hindi na Niya tinanong Kong ano Yun...

©youXcutie

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 14, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Wish You Will Be MineWhere stories live. Discover now