Naka set na lahat ng mga kailangan sa pictorial para sa isa sa mga commercials ng Marianas Hotel and Resort. Lahat ng staff ay well prepared narin at nandito kameng lahat sa Marianas hotel and resort-antipolo city branch. However, iritado ang lahat sa kakahintay sa mapipicturan. Bhes tine! Asan na ba beauty mo? Pud-pud na ang daliri KO sa kaka-dial sa cp KO at palowbat pa ito.
"Bhes! Sagutin mo tong tawag KO!" Palakad-lakad ako sa labas ng pictorial set. Gusto mo atang itapon kita sa bundok Bulusan. Grrrrr....
"Ma'am, darating pa po ba si ms.Kristine? Five hours na po kasi tayong naghihintay." Tanong ng baklang photographer.
Ano?limang oras na pala ang nakalipas? Kelan ba puputok ang bundok Bulusan at itatapon KO na tong babae na ito.
"May I suggest madam if kuha nalang tayo ng ibang model?" Ha? Sino naman kaya?
"It was just a simple pictorial naman kaya ayos lang po siguro na kumuha muna tayo ng kapalit para Hindi masayang ang oras. Anyway,si Ms. Kristine parin ang lead model." Aba! Pwede nga naman! Nakasaad naman sa contract ni tine at sa manager niya na if ever di ito makasipot sa mga appointments, may right ang company na palitan siya. Nakita KO si Jade na naglalakad habang buhat ang mga bulaklak upang ayusin.
"I think that lady may be kristine 's proxy muna!" Lumapit si jade ng tinawag KO. Nagulat ito sa ipapagawa KO.
"Nice choice madam!" Pumalakpak pa ito. "Mga kasama, ayusin ang dilag na ito at simulan na ang eksena!" Everyone started to move. Both Kristine and her manager ay Hindi makontak. Maya-maya.....
Phone ringing....
"Hello tita Judy?" Manager ni tine.
"H-hello hija???? I'm so sorry. I don't think Kristine can make it." Kinabahan ako bigla.
"What happened po?"
"I tried to contact Kristine kagabe pa kaso she never replied. I thought masyado lang siyang pagod so this morning kinontak KO. When she did not reply, I went to their house. Kasama KO mama niya ngayon. Kristine is missing!"
"Ano po????? San naman po kaya pupunta yon?wala po ba siyang iniwan na notes or message manlang?" Pinikit KO mga Mata KO. Talagang itatapon KO na siya sa bundok bulusan.
"I also wanted to ask you girls if may idea kayo where she is.Her daddy is now doing everything to track her down."
"Did Miko knows about it?" Saglit na natahimik si tita.
"Yeah...w-we also found out that...." May sinabe si Tita Judy na ikinabigla KO. Masasabunutan KO na ang babaeng yon.
I asked her to update me about kristine. I also texted her parents telling them that we her friends will try to find her. Iniwan KO ang pictorial at dali-daling pinaandar ang land cruiser. Habang NASA daan ay best in conference kaming apat. Na-shock sila. We decided na sa office ni Rose kami magmeet.
Ang ingay sa loob ng office. May kanya-kanyang litanya.
"I can't believe na gagawin ng bruhang yon ang ganito. Nag-iisip ba siya or feeling niya sapat na yung beauty niya para gawin yon." Himutok ni Rose
"We have a nice conversation last week. Di me makapaniwala na kaya niyang maglihim sa atin. Gusto ata niyang ipakulo KO siya sa mainit na mantika." Dagdag ni Annie.
"Sa bundok Bulusan KO siya itatapon!" Inis ako.paano yung commercial KO?
"Chillax mga bhes! Galit din ako sa kanya pero may reason siguro siya bakit ganon? She is still our friend." Paalala ni Rhian.
"Sana manlang nag-open siya kahit isa manlang sa atin.sarap niyang kalbuhin" Singit ni Rose.
Rhian rolled her eyes."Sana pag nakita natin siya ay umayos-ayos siya dahil believe me mga bhes, kakalbuhin KO muna siya at ipapakulo sa mainit na mantika then itatapon sa pumuputok na bulkang Bulusan!"
Ang harsh namen no na mga kaibigan???? But friends are still friends. We will use our connection to find that bitch. We are praying she is safe.
Pero teka, bakit nga ba nawawala si kristine?
"Ano ba Annie! Hindi nawawala si tine. Tumakas siya!" Paliwanag ni Rhian. Uyyy! Pareho pala kame ng iniisip ni annie. Iba daw kasi ang meaning ng nawawala sa tumakas. Bahala na kayong mag define hahahaha.
"Aiza, sure ba na sinabe ni tita Judy na ang relasyon ni Miko at Tine ay fake lang?" Rose, ilang beses mo na akong tinanong niyan.
"Oo nga sabe eh!"
"It was like a magical relationship. Paniwalang-paniwala tayo mga bhes. One year pala tayong pinagluluko." Comment ni rhian.
"Oh my gosh!" Naglakad lakad si Annie na parang may malalim na idea.
"Bakla ba si Miko?" Tumingin silang tatlo saken at inaantay ang sagot KO.
"Y-yeah!" Nanlaki ang mga Mata nila at nagkanya-kanya ng mura.
Rose: t*ang! Naging crush KO pa mandin.
Rhian: Anak ng........! Best actor in a pretending role.
Annie: f*king a*hole! Sayang ang lahi!
"Bhes we have to do something!" Kumalma muna kaming lahat.
"Cancel all your appointments at may mission tayo." Rose declared.
"Oplan Hanap Bruha!" May gesture pa ng kamay si annie.
"Dapat full charge ang ating mga gadgets! Dito na rin ang ating control panel" Suggestion KO.
"Control center! Itizzzzzz." Correction ni annie.
"We need costumes or something na pagkakakilanlan."
"Ha???"
May kinuha si rhian sa bag niya. Mga panyo!
"Ilagay sa ating mga noo!" Nilagay naman namin.
Music: mission impossible... Teneeeeeennnnnn!!!!!!
Luminya kaming apat.
Annie: Narito na ang powerpuff girls!
Rhian: Tange! Tatlo lang sila.
Annie: Eh di Charlie's Angels!
Rose: Apat tayo Lola!
Annie: F4 na ngalang.
Aiza: Mga hot boys yon!
Annie: F4 hot girls edition!
Tumpak! Nag apir-an kame. Ready na kame sa aming mission.
Oplan Hanap Bruha!
Thank you po sa patuloy na pagbabasa....
Please comment po for further improvements.... Salamuch
BINABASA MO ANG
perfect imperfections of love
Aktuelle Literatur"why do you need someone if your friends give you far better than what that someone could give?" this love and friendship story will surely bring you to discover the different forms of love and how friendship last behind the differences of each one.