Author's note: I don't know po kung magugustuhan niyo yung mga susunod na eksena. I just hope you will still continue to read this story. Special thanks to my "Unni" :-)
Nakasalampak ako sa maluwang na sala ng aking condominium. We found out na ginamit lamang ang pangalang princess mellicent sa yate na sinakyan ni Kristine dahil ang totoong princess mellicent na yate ng mga Alleje ay nasa Aurora Province na nirentahan ng isang politician. Ibig sabihin hindi parin malinaw kung nasaan yung bruhang yon.
Sayang lang pala ang effort Kong kumausap sa hinayupak na conjuring na yon. Hindi ako nagsisisi na inatake KO siya. Deserves him right!Four days ng walang balita Kay Kristine at four days ng wala kameng tulog sa kakahanap at ngayon lang. Nag hysteria na ang mommy nito at patuloy sa pag track down ang daddy nito. Pero her family tried not to public ang pagkawala niya.pinalabas nila na nasa ,gz\\z\z\\\_ lang si Kristine.What a mess!
I opened the door. It was Jericho at ang hinayupak!
"Good morning!" Bati ni Jericho. I smiled at him pero yung kasama niya, iisipin KO nalang na hindi niya kasama.
"Ahm! Aiza, we came here to talk about the deal yesterday!" Ahh oo nga pala.
"Sure Jericho please come in." Pumasok naman ito. Tumingin ako Kay hinayupak. "Ikaw, hindi ka welcome." I tried to close the door kaso nagsalita ito.
"Paano ka makikipagdeal sa kanya eh ako ang main concern dito?"
"Eh di hindi ako makikipagdeal sa iyo." Ngumisi ito. Patay! Huwag mo akong idaan sa ganyang smile!
"Ikaw bahala! Maganda pa mandin ang deal! Nasa iyo lahat ng pabor. Business woman ka diba?" Napaisip ako. Wala namang masama siguro kung papakinggan KO muna yung deal. Sa akin daw ang pabor? Hmmmm.
Kahit labag sa aking kalooban ay pinapasok KO siya. Kahit naman sobrang galit ako sa isang tao, I still need to weigh things! minsan kasi, napapariwara tayo sa bugso ng emosyon. Yan ang isang trait na natutunan KO sa parents KO.
After I offered them some drinks ay Nag start ng mag explain si Jericho.
"Aiza, napagisipan ni Trent na gawin ang isang deal to make things right." Sounds good ha?
"First, hindi na niya ipapaayos o ipapabayad sayo ang sasakyan niya na nasira." Weh di nga?
"Second, iuurong na ang mga kasong nai file niya Laban sayo like public scandal, reckless driving at damage to property para hindi rin madamage ang image mo at ang Marianas." Seriously? Medyo bet KO to ah.
"Third, Trent requested the Japanese investors to reconsider your business proposals to them. Therefore, magkakaroon ka ng chance na patunayan na dapat doon sila mag invest dahil honestly speaking, it is them who go to Alleje Corp. Kaya walang agawan na nangyari. Trent never offered them anything yet kaya he decided to convince these investors about yours." Ahhh. Medyo clear na sa akin yon.
"Fourth, Trent will also help you find your someone."
"Hanapin si Kristine?" Nagtaka ang mga ito.
"Kristine Malvar? Yung model at fashion designer?" Tumango ako.
"We thought it was Mauro you are finding. Yung NASA yate AI?" Ako naman ang naguluhan.
"Mauro? OMG! Yun ba yung nakasama niya sa yate? Siya ba yung kumidnap at balak siyang ipa-ransom?" Nagkatinginan ang mga ito. Madaming idea ang pumasok sa isip KO. Sino yung Mauro na iyon? Anong balak niya Kay Kristine?
"Jericho, I think we should recast the plan." Sabi ni Hinayupak. Recast?
"Hoy, irecast niyo na lahat huwag lang yung paghahanap KO sa kaibigan ko please naman?" Tumayo sila at lumayo saglit sa akin at nagbulungan. May sinasabi si hinayupak na matiim namang pinapakinggan ni Jericho. They both have ideas in mind until nagkasundo sila at bumalik sa upuan.
BINABASA MO ANG
perfect imperfections of love
General Fiction"why do you need someone if your friends give you far better than what that someone could give?" this love and friendship story will surely bring you to discover the different forms of love and how friendship last behind the differences of each one.