chapter 10

24 0 0
                                    

"How did Kristine manage to travel that long? Diba may hilo siya sa Alon?" Tanong ni Annie. We are having our lunch.

"Malamang nakayakap sa Mauro na yon." Sagot ni Rose habang isinusubo ang isang hiwa ng sugpo.

Mauro Argoncias. Nagmamay-ari sa isang shipping line company dito sa pinas.

"Of all glorious men, bakit sa isang Argoncias pa? Ano nalang ang gagawin ng mga Malvar kay Kristine pag nalaman nila ito? World war 3?" Comment ni Rhian.

Argoncias and Malvar are two feudal families. Nagsimula ito sa isang love affair ng mga sinaunang panahon. Tapos ngayon, love affair ulit ang magiging dahilan upang mas tumindi ang alitan sa dalawang pamilya.

Or vice versa??????

"Hayyyy!!! Love is not perfect. Nakakainis!" Sabi ni Rose.

Umangal naman si Annie. "Of course not! Love is perfect kaya nga we love unconditionally beyond the differences of each one!"

"Perfect pa ba yang ginagawa mong pagpapaka tanga sa Dex mo?" Bwelta ni Rose.

"Eh ikaw? Nasasabi mong imperfect ang love kasi nagpapaka bitter ka Jan sa June mo at kung kani-kanino ka nakikipag landi." Sagot ni Annie.

Tumunog ang kutsara ni Rose. Naku, masama ito.

"Annie, will you stop it?" Singit ni Rhian.

"Bakit Rhian? Ikaw ba tapos na sa pamamangka ng dalawang ilog?"

Haisttt. Masama na nga ito. I need to say something.

"Alright mga bhes! Let's settle it down OK? We need to focus in our mission. " sabay taas ng spoon and fork.

"I'm sorry!" Sincere na sabi ni Annie.

"I'm sorry also." Sabi ni Rhian.

"Please accept my apologies. I started the fire!" Nakayukong sabi ni Rose.

"Then everything is settled. Cheers?" Sabay taas ng baso.

"Cheers!"

Natatanaw na namin ang Lovey Dovey island. Napaka puti ng sand nito na naka locate sa Pacific Ocean. Malalagpasan mo ang Honeymoon Island sa may parte ng Macunacun, Isabela. Grabe ang biyahe namen. Haist.

"What will you do when you see her?" Tanong KO.

Annie: I will hug her.

Rhian: kiss her?

Rose: Both!

Pababa na kami ng yate at ang aming mga Mata ay parang nagkaroon ng mga connecting wires. Natanaw namen si Tine sa di kalayuan na nagsa-sunbathing kasama ang isang lalaki. Si Mauro siguro yon. Napabangon bigla ang bruha ng makita kami. Surprised?????? Hahahaha

"Bhes!" Sigaw ni Annie sabay kaway. Kumaway din kaming tatlo.

"Mga bhes KO!" Sigaw din ni Kristine at dali-daling tumakbo palapit sa amin.

Tumakbo din kami palapit sa kanya. Parang mga bata na nakahanap ng isang kalaro.

"Bhes!" Hiyaw namin. Tine extend her hand as we reached her....

Then.....

"Aray bhes! Ouch!" Hiyaw ni Kristine as we grab her hair, sinasampal-sampal, sinisipa plus mura. We have to release the furious feeling within us four. Lintik lang ang walang ganti!

Rose: Walang-hiya ka! Anong akala mo sa sarili mo? Diyosa o Dyesebel? Nag-iisip ka ba ha? Darna or Volta?

Rhian: Ang landi mo! Ginawa mo kaming tanga! Oo,gaga ka pero mas dinikitan kame ni Lady Gaga! Fu*k!

perfect imperfections of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon