Nakasalampak ang mga beauty namin sa sofa.
Annie: I'm so tired! I thought I break my arms.
Rose: Arhggg!!! Hindi ako makakapag hum-hum nito!
Rhian: Magfile muna ako ng leave of absence.
Aiza: My office looks like a hurricane visited it. Huhuhu!
After Kong tinawagan ang security ng aking hotel kanina ay natulungan kaming awatin ang mga galit na galit na mga magulang nina Kristine at Mauro. Sumambulat pa ang iba nilang mga kamag-anak at nakigyera na rin. Ang office Kong matagal Kong inayos at inalaagaan ay naging fighting arena ng mga Argoncias at Malvar.
Matapos namin silang inawat ay dinala namin sila sa isa sa mga conference hall ng hotel na walang kagamit-gamit para wala silang masira kahit magpatayan na sila doon.
"May namatay na kaya doon?" Tanong ni Rhian.
"Hindi na ako magtataka!" Sagot ni Rose.
"We did our part na so it is time na yung mga love birds ang kumausap sa mga pamilya nila." Sabad ni Annie as she look at her phone.
I look around to my office... Huhuhu.... Ang office kong matagal kong ipinaayos at inalagaan, ngayon, ngkalat ang mga gamit KO at maraming nabasag... Huhuhuhuhu.....
"OMG!" Napatayo si Annie. Titig na titig ito sa cellphone.
"Why??" Inaantok na sabi ni Rhian.
"Nagtext si Echo!" Sigaw ni Annie.
"Echo? You mean Jericho?" Tanong ni Rose.
"Oo! Bhes Aiza, mamayang 7 pm na pala yung surprise wedding party na sinasabe sa atin ni Jericho! I forgot! Kailangan KO ng pumunta sa tagaytay." Sabay ayos ng bag niya na naikalat kanina.
"Oo nga pala! Shocks! I have to go also. I need to check the venue. Sa Marianas yun gaganapin." Nag-ayos na rin ako.
"Surprise wedding?? T-teka." Napaisip si Rose. "Was that the wedding of Romeo? My cousin Romeo Venecia?" Napatingin ako.
"Pinsan mo yun?" Tumango naman ito.
"Romeo? You mean yung girlfriend niya eh si Carla Andres?" Tanong ni Rhian.
"Tama!" Hiyaw ni Rose.
"Gosh! Professor yun sa A.U." Biglang nakisabay na rin sa pag-aayos sina Rose at Rhian.
"Wait! Eeksena din kayo don?" Tanong ni Annie.
"Of course! Pinsan KO yon eh. It was my idea about that surprise wedding! Si Jericho ang umasikaso." Sagot ni Rose.
"Romeo invited the A.U family but we kept it a secret." Sagot din ni Rhian.
Hayyyyssst. What a small world! Hahahah
"Tara lets na!" Sabi KO sabay alis ng ofis.
........
........
........"Arghhh! Oh c'mon! May traffic sa EDSA. My Traffic App of my phone updated." Sabi ni Rhian. Nasa parking lot na kami.
"No!no!no! I need to get there! My career would be ruined." Hiyaw ni Annie as she tap her phone calling her assistant chefs.
It was already 1 pm. I'm quiet sure makakarating kami on time ng 7pm but knowing Annie is the main chef, isa siya na dapat pinaka maaga doon and including me because I need to check the details of the venue. Gosh! Nakalimutan namin na ngayon na pala iyon.
"I will call our chopper!" Sabi ni Rose. Kaso, ang chopper daw ng pamilya nila ay nasa Davao pa. Ginamit ng kanyang kuya. Mas lalong nag-hysterical si Annie.While we are arguing what to do, sumulpot si June.
BINABASA MO ANG
perfect imperfections of love
General Fiction"why do you need someone if your friends give you far better than what that someone could give?" this love and friendship story will surely bring you to discover the different forms of love and how friendship last behind the differences of each one.