Chapter 2

39 0 2
                                    

Malamya si Annie habang nakaupo at ako naman ay iritado sa kakahintay sa isang client na halos dalawang oras ng hinihintay. Nagpareserve pa mandin ako ng private place dito sa isang sikat na restaurant sa makati. Hindi pa mandin sinasagot ang mga calls KO.

"Gutom ka na bhes?" Tanong KO habang tinitignan si Annie na nakatitig sa kawalan.

"No!" Bumuntong hininga ako. After 30 minutes at wala pa siya aalis na kame.bumukas ang pinto ng restaurant at pumasok ang isang lalaki at dumiretso sa counter na parang may tinanong. Tinuro naman nung napagtanungan ang lugar namen at dali-dali itong pumunta sa amin.

"Hello!" Bati nito sabay abot ng kamay. Gwapo ang lalaki pero hindi man lang tumingin si Annie.

"Hello sir! I'm aiza lorraine mendelez of Mariana's Hotel and resorts." We shake hands.

"I'm Jericho Avelino. I would like to apologize because I failed to make it on time."

"I do believe the waiting is worth the business we can make Mr. Avelino." Buti at dumating ka. Cute ka pa mandin jijiji.

"Jericho!please call me jericho madam." Aba! Magkakasundo kami Neto.

"Then call me aiza if you please!" Tumango ito subalit ang tingin nito ay napadako Kay Annie na nawawala sa sarili.

"Ahm, by the way this is my friend Annie. I ask her to be with me this day." Siniko KO siya at parang nanlaki ang Mata dahil back to reality ang Lola. Mabilis naman niyang na catch up ang eksena at tumayo ito upang kausapin ang bisita.

"Hello sir! Its nice to meet you." They both shake hands. The waiter came in and jericho generously ask our orders. We decline the offer dahil maaga pa naman subalit nagpumilit ito lalo at pinag antay niya daw kami. In the end, siya din ang nag order para sa aming tatlo. May pinabasa ako Kay Annie na tinype KO sa phone.

"He's cute!" Na pa smile naman si Annie na waring agree saken.

"We have searched the best venue to this wonderful event and decided that your hotel should be the best place." Nakangiti ito. Oh my! Mas naging cute pa ito.

"Thank you! What is that great event?" Sabay inom ng juice sa table. Conference siguro ito.

"Its a wedding!" Nalunok KO bigla ang laman ng baso kaya naubo ako.

"Bhes ayos ka lang?" She patted my back.arghhhh! Nabigla ako kaso nakakahiya.

"Are you alright aiza?" Umuubo paren ako.

"She is okay. Hindi lang kasi siya nakainom ngaung umaga kaya siguro binigla niya ngayon." Medyo humina na ang aking pag-ubo. Ganda ng palusot ha?

"I....just.. cr!" Sabay alis sa table at dineretso ang comfort room. I composed myself. Nakakainis pa yung kaibigan KO kung maka explain wagas.seriously nagulat ako kasi hindi KO in expect na ikakasal na pala yung tao. Hayyyy. Pagbalik KO ay nadatnan KO silang nagtatawanan.

"I'm sorry. Where are we now in the conversation?" Anu naman kaya pinagtatawanan ng mga ito?

"Your friend already gave me some glimpse of details about your hotel and I am much convinced that it is the right wedding venue." Thanks Annie buti at sinama kita.

"Bhes, it is a surprise wedding!" Kinikilig na sabe ni Annie.

"Wow! The girl was so lucky." Kakainggit naman.

Idinetalye nito ang mga Plano at kung  ano ang mga kailangan. Sakto naman ang date na bet nito dahil walang naka book sa araw na iyon. Sa branch ng hotel KO sa tagaytay ito magaganap. Nalaman din ni jericho na si Annie ay isang bonggang chef kaya ni request niya na sa food na ito bahala.

perfect imperfections of loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon