Mula El Nido ay dumiretso ako sa office ni kumag through a private chopper. Nagulat naman ito ng nakita ako. I was on my beach wear.. Halatang galing sa beach dahil parang may mga sand pang naiwan sa ulo ko.
Oo nga pala. Anong sasabihin ko?
Nakatingin lang ang kumag.
"I-i'm.. Ahhh... "
"If you have nothing to say Ms. Mendelez, you can go now. I have more things to do." Naka focus na ang attention nito sa mga folders nia.
So he is dismissing me already.
Alis ka na bruha!
"I just come here to say sorry for being rude last time. I over think!"
Sabay talikod. Darn! I need to breathe.
As I opened the door, he suddenly hugged me at my back...
Thump...
Thump...
Thump...
"You really came here from El Nido without changing your beach dress just to say those words?"
Ha? Pano niya alam na nasa El Nido kame? Oo nga pala. Di pa pala ako nagpapalit.
He hugged me tight. "Tama nga naman ang sabi sayo ni Annie. " he paused..
"..na isa kang shunga.!"
Nanlaki mga mata ko. Loko to ah. I tried na kumawala sa yakap niya but he only chuckled. I faced him.
"Hoy! Napakarami kong iniisip kea di na ako nakapag palit. Don't worry next time na pupunta ako dito, mag long gown ako para bagay sa Napaka pormal na opisina na to."
He laughed.
I smirked!
Niyakap niya ulit ako. "Tara mag date!"
I look at his face
"Now na?"
"Yap!"
"Busy ka right?"
"Hmmn. I'll do it later!"
"Sure ka?" Niyakap niya na naman ako.
"You have lots of questions. Alam ko namang gustong-gusto mo din. Don't deny it!"
I softly punch his chest.
"Yabang!"
....
"Where do you want to go?" Tanong ni kumag habang pasakay ako ng kanyang sasakyan. Nandito kasi kame ngayon sa parking lot ng aking hotel upang mag palit ng damit.
Napaisip ako...
"Videoke?"
Nagkibit balikat ito.
"Then let's go.!"
.....
"Tuloy parin ang awit ng buhay ko. Magbago man ang hugis ng puso mo....pagkat tuloy parin!"
"Raine, maawa ka sa vocal chords mo." Comment ni kumag as he watch me sing at kumakain ng chips. Andito kame sa isang private lodge na may videoke.
"Wow! Nakita mo yun? 100 ang score ko. Hahaha."
"OK. I'll contact my electrician to check that thing."
Kainis to ha. Feeling magaling!
"Oh ayan! Ikaw na ang kakanta." Umupo ako sa tabi niya.
"Say you'll never go. Say you'll never go out without me. Say you'll never go..we wait for love to make it through....say you'll never go. Say you'll never go...away."
Natapos ang kanta at titig na titig ako sa kanya. Wow! Ang galing nia. Ung meaning ng kanta ramdam ko. Parang Liston na nanunuot hanggang buto.
"What? Amazed?" Napakurap ako sabay palakpak.
"Ang galing mo Trent. Galing!"
"Little things to consider. It's in my muscle."
"Kapal Neto."
Inakbayan niya ako.
"Ang sabihin mo kinilig ka sa kanta ko." I look at him. Bat ganun? Anong meron sa blue eyes na yan. Parang may sariling gravitational pull.
"Hoy Hindi ah. Magaling na sa magaling pero Hindi kinilig."
Ito naman ang nagkibit balikat.
"Oh ayan. Dancing queen na. Sayo ata to eh."
Kumanta ulit ako. Nagtakip siya ng tenga.
......
"It's my first time to walk here at manila bay." Comment ni kumag as we walk in the long road viewing the manila bay. Malapit ng mag sunset.
"Do you like it?" Tumitig siya sa akin.
"Yeah!" Sagot nito. Umiwas ako ng tingin. Hinila ko nalang siya papunta sa view deck. Walang gaanong tao ngayon.
He hold my left hand as we witness the sunlight fades beyond the horizon.
Thump..
Thump..
Thump..
.....
"Oh tapos?"Napakunot-noo ako. "Anong tapos ang sinasabi mo rose?"
Naka Skype kame ngayon.kakahatid lang sakin ni kumag dito sa aking condo. Nakasali rin si Tine sa usapan kahit NASA Paris ito ngayon.
"Ano ka ba naman rose? Virgin na virgin pa si Lola. Don't pollute her mind." Sumbat ni Rhian.
Tumawa naman silang lahat.
"Sa manila bay talaga? Ganyan din kami ni Dex ......"
Siniko ni Rhian si Annie. "Uyy, kinikilig ka no? Aminin." Napa smile naman ako.
Sinapo ni rose ang noo niya. "Ayon eh! Tinamaan."
"Alam ko yang ngiti na yan.. Alam na alam ko." Sabad ni Rhian.
"I'm happy for you bhes Aiza." Comment ni Tine.
Napahiga ako sa bed ko. Ayaw ko man isipin pero tama sila. I'm happy today. As in!
"Ibang ngiti yan mga bhes compared sa mga pinadate natin sa kanya. Hahaha" tawa ni rose.
"Hay, nag effort pa tayo dun Kay Mr.kumag lang pala siya mafafall." Comment ni Rhian.
Napapangiti lang ako.
"Bhes Tine and Aiza, join us na here ah." Sabad ni Annie.
Hindi ko na maiintindihan ang usapan nila dahil tama sila
Kakaiba itong nararamdaman ko. Pero bakit may takot sa puso ko. Why?I fell asleep...
Dreaming what happened today!
BINABASA MO ANG
perfect imperfections of love
General Fiction"why do you need someone if your friends give you far better than what that someone could give?" this love and friendship story will surely bring you to discover the different forms of love and how friendship last behind the differences of each one.