Chapter 13

15 2 0
                                    

"Sometimes, you don't know you're already falling for that thing, do you?"

--

Her POV

"Arrgghhhh!"

Mariin niyang sinabunutan ang sarili habang nayayamot siyang sumigaw. My G! Paano ba naman kasi, simula nong nagpunta sila ni Linden sa orphanage ay palagi na niya itong naiisip. Atsaka namimiss niya rin ang lalake. It's been a week na rin nang huli silang magkita. Hayy..

"Hoy Gleciere! Ano'ng nangyayare sayo jan?"

Napaigtad siya ng marinig ang sigaw ng kanyang mama mula sa ibaba.


"Wala ma! Nagpapraktis lang po akong.. uhm.. kumanta! Tama. Kumanta po!" Pabalik niyang sigaw.


"Haysus ginoo! Itong batang to, oo! O sya. Pakihinaan nalang beh ha?"

"Opo!"


Napabuga nalang siya ng hangin. Wala silang klase ngayon dahil sabado. Ano bang gagawin niya? Pumikit siya upang mag isip ng gagawin. Pero bigla nalang niyang naimulat ang mga mata ng dahil pisti! Ang nakangiting mukha ni Linden ang naiisip niya! THE F!


"Linden ano ba! Umalis ka nga sa isip ko!" Naiinis niyang bulong


Mahirap na. Baka mapagkamalan pa siya ng mudra niya na isang baliw. Kinuha niya ang isang unan saka binaon ang mukha. Ba't ba siya nagkakaganito?




Ayan na naman, leche. Napamura siya nang Linden's smiling face appeared on her mind. Kasabay niyon ang pagrarambol ng mga paru paru sa tiyan niya at malakas na pagtibok ng kanyang puso. Aish!



Dikaya? Oh my G! Oh no! Q_Q

Agad niyang kinuha ang kanyang cellphone saka dinial ang number ng kaibigang si Tia.


*riiiiiiing*


"Hello?"



"Tia!"


"Oh? Dyahe ka naman oh! Natutulog ako dito eh!"


"Err.. Sorry na!" -3-



"Hayss. Whatevs. Napatawag ka?"



Mukhang inaantok pa ito. Pero wala na syang paki. Kinakain ng kaba ang dibdib niya. Kinagat kagat pa niya ang kuko.




"T-tia. May.. problema ako."



"Ha? Ano ng problema mo?"




"Eh kasi.. asfjk@$&*"




"Ano yun?"



"Adryhfsjs"



"Pakiulit"



"A$fgk.."




" Dammit lady! Sabihin mona!"



"INLOVE NA YATA AKO, TANGINA, SA PINSAN MO PA!"




"Jesus!"

--

Nakatingin lang ako sa instructor namin sa PE na nagsasalita sa gitna namin. It's monday at first subject pa namin ngayon ang PE. Nandito kami sa gym dahil maglalaro kami ng volleyball.

Nagkatinginan kami ni Tia. Classmate ko sya diba? Saka siya ngumisi. Nagsalubong ang aking kilay at matalim siyang tinitigan. Tumawa lang ang gaga. Nakikinig lang naman sina Ynigo at Asha. Oh well.

"Okay Class! *clap* *clap* Stand up. Let the game begins!"



Eto na. Dali dali naman kaming nagsitayu an saka kanya kanya kaming punta sa mga groupmates namin. Nakapili na kasi kami last meeting. Kasama ko sa grupo sina Asha, Tia, Ynigo, Gracelyn, Dave at syempre ako. Bale 6 groups kami. Pumila na kami nang tawagin kami ni Sir Quintin.




"Now class. The first two groups na maglalaro ay yung grupo nina Carla and Asha. Okay. Punta na kayo sa gitna. And play."





What? Kami agad? Agad agad?


"Kami agad sir?"




"Got a problem with that?" Supladong saad ni Sir Quintin.





Napayuko nalang si Ynigo saka pumwesto na sa gitna. Kasunod kami. Si Gracelyn nga pala yung captain ball namin habang si Carla naman yung sa kabilang team.



Nakapwesto na kami saka pumito si Sir at binato yung bola. Naagaw agad ni Asha yung bola saka binutter sa kabila. Sila sila lang yung nagbabatuhan. Srsly speaking. Takot ako sa bola. That's why I don't do sports using balls.




"Gooo Dave!" Cheer ni Ynigo.




Yes! Kahit wala akong ginagawa ay mas mataas yung score namin kumpara sa kanila. Hahaha.




Ngunit biglang tumigil ang pag ikot ng aking mundo ng makita ko si Linden papasok ng gym kasama ang kanyang barkada. Naka jersey sila at hula ko'y may practice sila after nito. Nakangiti siya habang nakatingin sa amin-wait?! Sa akin ba siya nakatingin? Shocks. Naghihiyawan naman ang iba kong mga kaklaseng babae dahil sa kanila. Hayy.. Natulala lang ako.



Ang gwapo niya talaga. Pero teka? Bakit para siyang sumisigaw? Huh?.Ano raw? I love you? Teka? Bakit pati sila Janice at Tia ay nanlalaki ang mga mata? Weyt?

"Yung bola Gleciere!"


Nangunot naman ang noo ko at napatingin sa unahan. At ganun nalang ang panlalaki ng mga mata ko dahil yung bola, paparating sa gawi ko.





Pero huli na. Dahil tumama naman ito sa ulo ko sanhi upang dumilim ang aking paningin. Nakita ko pa sila Linden na tumatakbo papunta sakin bago ako panawan ng ulirat.

--
A/N: Update ←_←

Warning: Love Virus Detected (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon