"Teka ikaw? Parang awa mo na wag mo kunin ang tatay ko😭 saad ni Sophia.
"Gustuhin ko man ngunit hindi pwede, ginagawa ko lang ang trabaho ko, saad ni Azrael.
"Anak may iniwan akong sulat sa kabinet ko basahin mo na lang iyon anak, saad ni Dennis.
"Paalam anak, saad pa nito.
Saka tuluyan na silang umalis.
😭😭😭😭😭😭😭(Sophia).
Hindi nagtagal ay inasikaso na ang katawan ng ama ni Sophia habang siya ay umuwi na sa bahay nila kasama mag asawa.
Sa bahay nila Sophia:
Pag uwi niya ay dumiretso agad siya sa kwarto ng kanyang ama upang hanapin ang sulat na sinabi sa kanya ng ama niya.
Nang mahanap niya iyon ay halos mapaluha siya dahil sa di niya pa rin matanggap ang nangyari sa kanyang ama.
Samantala nabalitaan ng kaibigan niya ang nangyari kaya naman pinuntahan siya nito sa bahay nila.
"Magandang gabi po si Sissy po? Saad ni Beverly.
"Ikaw pala iha nandun siya sa kwarto ng tatay niya, saad ni Mrs. Madrigal.
"Okay po salamat po, saad ni Beverly.
At pinuntahan niya ang kaibigan niya.
Sa Kwarto:
"Sissy nabalitaan ko ang nangyari nakikiramay ako sayo, saad ni Beverly.
Saka niyakap niya si Sophia upang pakalmahin ito.
Kinabukasan:
Inayos na ang lamay at sila Mr. Madrigal ang nagpaayos dito.
Habang abala sa pag aayos ang mga staff ng morgue ay nagpunta muna si Sophia sa kanilang Garden. Sa loob pala ng bahay nila ilalagay ang kabao ng kanyang ama.
Sa Garden:
Nang magpunta siya sa garden dito niya inalabas lahat ng sakit na nararamdaman niya, wala siyang ibang ginawa dito kundi ang umiyak ng umiyak hanggang sa nagpakita sa kanya si Azrael.
"Ikaw na naman(Sabay pinunasan niya ang luha niya), saad ni Sophia.
"Bakit ba ayaw mo kong lumabayan ha kung nasaan ako nandoon ka rin, saad ni Sophia.
"Dahil ako nagbigay ng buhay sayo kaya kailangan kitang bantayan, saad ni Azrael.
"Ano? Pinagsasabi mo dyan, saad ni Sophia.
"Patay ka na dapat nung pinanganak ka pa lang ng iyong ina dahil sa kagustuhan niya kaya kita binigyan ng pagkakataon na mabuhay, saad ni Azrael.
"Kaya ba sinasabi mong ako ang Missing Soul, saad ni Sophia.
"Mismo, saad ni Azrael.
"Kung nagawa mo akong buhayin noon, please buhayin mo rin ang tatay ko, saad ni Sophia.
"Hindi ko pwedeng gawin yan, saad ni Azrael.
"Bakit naman hindi? Nagawa mo nga akong buhayin noon diba? Bakit di mo magawa yan sa tatay ko ngayon, galit na saad ni Sophia.
"Dahil... Saad ni Azrael.
Hindi niya natuloy ang sasabihin niya dahil biglang nagsalita si Sophia.
"Kung hindi mo kayang buhayin ang tatay ko simula ngayon wag na wag kanang magpapakita sakin, ayaw na kitang makita kahit kailan, saad ni Sophia.
Pagkatapos umalis na si Sophia at nagtungo siya sa kabaong ng kanyang ama at doon ay umiyak siya ng umiyak.
Habang nagluluksa siya ay nilapitan siya ng kaibigan niya at niyakap siya nito.
YOU ARE READING
The Missing Soul(Exo Chanyeol)Completed✔
Viễn tưởngSi Sophia ay namatay noong ipinanganak siya at kapalit ng buhay ng kanyang ina ay nabigyan siya ng pagkakataong mabuhay muli. Until she meets Azrael the grim reaper who fulfills the second life her mother asked for, but that life is not forever beca...