Saka umalis na sila para kumain pagkatapos nila kumain ay namasyal muna sila sa pagkat maaga pa naman.
"Wow grabe napakaganda naman sa lugar na ito, saad ni Sophia.
"Oo nga tara punta tayo doon oh, saad ni Beverly.
"Kayo na lang dito na lang kami, saad ni Sophia.
Saka sila na nga lang nagpunta doon.
"Bakit ayaw niyo sumama sa kanila, saad ni Klent.
"Oo nga tsaka parang napapansin ko kanina ka pa tahimik Sophia, saad ni Thana.
"Wag niyo akong intindihin okay lang ako, saad ni Sophia.
"Okay maiwan na muna namin kayo punta lang kami sa fountain, saad ni Klent.
Saka iniwan na nga muna sila sila Azrael.
Lumipas ang buong maghapon nila ay nagdilim na.
"Sophia halika, saad ni Azrael.
"Huh? Saan tayo pupunta? Takang sambit ni Sophia.
"Basta sumama ka na lang, saad ni Azrael.
Saka hinawakan niya sa kamay si Sophia pagkatapos ay nagtungo sila sa fountain.
"Wow ang ganda naman nyan, saad ni Sophia.
"Nagustuhan mo ba? Mas naging okay ba pakiramdam mo ngayon, saad ni Azrael.
Tumango naman si Sophia saka nagpatuloy sila ng pananonood ng dancing fountain.
Samantala sa kabilang dako naman.
"Ang ganda ngayon na lang ulit ako nakakita ng ganyang kagandang fountain, saad ni Thana.
Sabay binackhug naman siya ni Klent.
"Matagal tagal na rin ng huling beses tayong nagpunta dito, saad ni Klent.
"Tama ka hehe, saad ni Thana.
Saka enenjoy nila ang panonood lumipas ang ilang oras ay nagpaalam na sa kanila ang mga kaibigan nila sapagkat uuwi na sila at umuwi na rin naman sila Sophia.
"Salamat ah napasaya mo na naman ulit ako ngayon, saad ni Sophia.
"Walang anuman masaya ako na napasaya kita, saad ni Azrael.
Saka niyakap naman siya ni Sophia.
"Ehem ayiee parang may something ah heheh,pabirong saad ni Klent.
Napangiti na lang si Sophia.
"Salamat din sayo thana masaya ako na nakasama ko kayo and sorry nga pala sa mga nasabi ko sayo before, saad ni Sophia.
"Wala yun kalimutan na natin yun, saad ni Thana.
At nagpaalam na nga sila sa isa't isa.
"Ehem umamin ka nga Azrael nahuhulog na ang loob mo sa kanya(Referring to Sophia) ano, saad ni Thana.
"Hindi ah ano ba pinagsasabi mo dyan, saad ni Azrael.
"Wag mo ng ideny halata naman na e, saad ni Thana.
"Hayst dyan ka na nga, saad ni Azrael. saka naglaho na ito.
At ganun din naman si Thana.
Samantala nanghumiga na si Sophia ay siya naman biglang paglitaw ni Azrael sa veranda ng kwarto ni Sophia ngunit hindi siya nito nakikita sapagkat naka invisible siya.
"Sana maging mahimbing ang tulog mo ngayon gabi goodnight Sophia, saad ni Azrael.
Pagkatapos ay naglaho na siya upang magtungo sa Underworld.
Sa Underworld:
Nang makabalik na siya sa underworld ay nagtungo siya sa office ng pinakanamumuno sa kanila.
Hades Office:
"Alam kong darating ka Azrael pumasok ka, saad ni Hades.
"Nandito ako dahil may gusto po akong itanong sa inyo, saad ni Azrael.
"Ano naman ang gusto mong itanong, saad ni Hades.
"Tungkol sa missing soul bakit ganun dalawang beses na siyang muntik mapahamak nung una dahil sa Runaway soul tapos kahapon muntik na siyang masagasaan anong ibig sabihin ng mga yun? Saad ni Azrael.
"Hindi niya pa oras marami pang taon ang natitira sa kanya, saad pa nito.
"Bakit kaya hindi mo tanungin mo ang sarili mo kung bakit yun nangyayari sa Missing Soul, saad ni Hades.
"Kaya ko nga kayo tinatanong dahil hindi ko alam kung ano ang sagot, saad ni Azrael.
"Kaya sagutin niyo ang tanong ko bakit nangyayari yun sa kanya, saad pa nito.
"Dahil sayo Azrael ikaw mismo ang naglapit sa kanya sa kapahamakan, saad ni Hades.
"Anong ibig mong sabihin? Tanong ni Azrael.
"Simula ng binuhay mo siya nag iwan ka rin sa kanya ng magiging kapalaran niya ang makakita ng mga kaluluwa at maging lapitin ng disgrasya sa tingin mo bakit kailangan mo siyang bantayan at protektahan, saad ni Hades.
"Dahil ako ang nagdala sa kanya sa kapahamakan, saad ni Azrael.
"Mismo kaya gawin mo ang lahat para maprotektahan siya dahil sa oras na mamatay siya ng hindi pa natatakda ang kanyang kamatayan alam mo kung ano ang mangyayari, saad ni Hades.
"Nasagot ko na ba ang tanong mo? Kung oo makakaalis ka na, saad pa nito.
Saka umalis na nga si Azrael.
Samantala ng makaalis na siya ay pumasok naman si Hel.
"Hel bakit narito ka may nais ka rin bang itanong, saad ni Hades.
"Wala naman po curious lang ako sa isang bagay kaya ako nandito, saad ni Hel.
"Bakit ano ba yun? Tanong ni Hades.
"Hanggang kailan natin itatago Kay Azrael ang nakaraan niyang buhay, saad ni Hel.
"Bakit gusto mo na bang magbalik ang pagmamahalan ng iyong kapatid at ni Azrael, saad ni Hades.
"Hindi naman sa ganun tsaka isa pa maalala man o hindi ni Azrael ang lahat may namumuo pa rin na pag iibigan sa pagitan nilang dalawa sa buhay na ito, saad ni Hel.
"Dahil yun ang tadhana nilang dalawa kaya nga nareincarnate ang kapatid mo sa buhay na ito iba man ang pangalan ngunit ganun pa rin ang itsura, saad ni Hades.
"At possibleng mangyari ulit yan sa susunod na buhay niya, saad ni Hel.
"Possible rin hindi, saad ni Hades.
"Anong ibig mong sabihin, saad ni Hel.
"Kaya nga binigay ko Kay Azrael ang misyon na iyon dahil gusto kong malaman kung talagang nakatadhana ba talaga sila hanggang sa dulo o hindi, saad ni Hades.
"Kung ganun maari ba akong humingi ng pabor sa ito, saad ni Hel.
"Ano naman yun? Tanong ni Hades.
"Gusto ko sana na ako mismo ang magbalik ng alala ni Azrael pagdating ng panahon gusto kong ako mismo ang magpapaalala sa kanya ng mga masasaklap niyang sinampit sa nakaraan niyang buhay, saad ni Hel.
"Ibinigay ko na yan kay Thana pero sige sayo ko na ipapaubaya ang misyon na yan, saad ni Hades.
"Salamat po, saad ni Hel.
Saka nagpaalam na siya pagkatapos ay umalis na siya.
"Kahit sa buhay na ito hel ikaw pa rin ang pinakamatapang at magiting na mandirigma ng Goryeo sana lang hindi mo pag sisihan ang naging desisyon mo, saad ni Hades.
YOU ARE READING
The Missing Soul(Exo Chanyeol)Completed✔
FantasySi Sophia ay namatay noong ipinanganak siya at kapalit ng buhay ng kanyang ina ay nabigyan siya ng pagkakataong mabuhay muli. Until she meets Azrael the grim reaper who fulfills the second life her mother asked for, but that life is not forever beca...