"Kahit wala kang maalala tungkol sa pastlife mo alam kong mananatili sa puso mo ang pagmamahal mo sa kanya, saad ni Thana sa Isip niya.
Samantala nakabalik na si Sophia kung saan naka burol ang kanyang ama.
"Anak saan ka ba galing? Tanung ni Mrs. Madrigal.
"Dyan lang po mama pasensya na po, saad ni Sophia.
At Napatango na lamang ang mama niya.
Lumipas ang ilang araw ay nailibing na papa ni Sophia ngunit kahit na ganun ay hindi pa rin nawawala ang lungkot at pagkamiss nito sa papa niya, kaya inilalaan niya na lamang ang lungkot na nararamdaman niya sa ibang bagay.
"Anak malungkot ka na naman bakit kaya hindi kayo lumapas ng mga friends mo para malibang ka, hindi yung nagmumokmok ka dito sa bahay, saad ni Mrs. Madrigal.
"Wala po akong gana gumala mama, saad ni Sophia.
Maya maya ay may nag doorbell kaya pinagbuksan ito ng mama ni sophia.
"Mga Iho, Iha kayo pala mabuti at naisipan niyong pumunta dito, saad ni Mrs. Madrigal.
"Ah opo namimiss na po kasi namin si sissy e nasaan po ba siya, saad ni Beverly.
"Tamang tama ang punta niyo nandun siya sa sofa yayain niyo nga lumabas ng di nagmumokmok dito sa bahay, saad ni Mrs. Madrigal.
saka pinapasok sila sa loob ng bahay.
"Sissy, saad ni Beverly.
"Anong ginagawa niyo dito, saad ni Sophia.
"Edi ano pa yayayain ka gumala tara na labas tayo sissy para mawala yang lungkot niyo, saad ni Beverly.
"Oo nga tara na sophia, saad ni Klent.
"Kayo na lang wala akong gana lumabas, saad ni Sophia.
"Ganito na lang punta muna tayo sa Dance Club namin sayaw tayo balita ko magaling ka sumayaw e, saad ni Klent.
"Saan mo naman nabalitaan na magaling akong sumayaw e pareho ngang kaliwa ang paa ko, saad ni Sophia.
Sabay nagtawanan sila.
"Oyy tumawa na siya sige na sissy magbihis ka dali, saad ni Beverly.
at wala ng nagawa pa si Sophia kaya nagbihis na siya pagkatapos ay nagpunta na sila sa Dance Club.
Dance Club:
"Wow ang ganda naman ng dance club niyo, saad ni Xander.
"Oo nga i love it, saad ni Billie.
"Actually hindi pa ako ang may ari talaga nito nagpupunta lang ako dito pag may gustong mag pa choreo sa saken, saad ni Klent.
"Teka Choreographer ka? Tanong ni Sophia.
"Oo, saad ni Klent.
"Wow ha impernes dancer ka pala, saad ni Sophia.
"Ah hahah hindi naman slight lang Hhehe, saad ni Klent.
sabay nagtawanan silang lahat.
"Pero teka soon may balak kang bilhin tong Dance club, saad ni Xander.
"Oo pag naka graduate na ako, saad ni Klent.
"Nice goodluck klent, saad ni Billie.
"So tara na, saad ni Sophia.
saka pumasok na sila sa practice room.
Pagpasok nila ay sumayaw sila agad, sila Sophia, Klent, Janine at Xander lang pala ang sumayaw dahil ayaw nila Beverly at Billie sumali sa kanila.
"Beverly, Billie tara join na kayo samin, saad ni Klent.
"Sige kayo na lang di ako marunong sumayaw e, saad ni Beverly.
Tumango naman si klent.
" Owws di nga, saad ni Billie.
"Oo bakit ikaw marunong ka bang sumayaw, saad ni Beverly.
"Oo naman ako pa ba, saad ni Billie.
"E bakit ayaw mo sumali sa kanila, saad ni Beverly.
"Wala kasi akong kapartner, saad ni Billie.
"Ay sos magdadahilan ka pa e, sambit ni Beverly.
saka nginitian na lang siya ni Billie.
Maya maya ay may dumating na di nila inaasahan.
"Teka Azrael?! Sabay na sambit nina Sophia at Klent.
"Kilala niyo siya? Tanong nila Beverly.
"Ah-- a-a-ah actually siya nga pala si Azrael kalaro ko nung bata pa ako dun sa dati namin bahay, bago kami lumipat kung saan tayo nagkakilala heheh, Pagsisinungaling ni Sophia.
"Ah totoo yun actually na ikwento na rin yan sakin ni Sophia hehe, pagsisinungaling ni Klent.
"Totoo ba yun Mr. Handsome? Hehe saad ni Beverly.
Sinakyan ni Azrael ang kasinungaling ng dalawa.
"Ha? A-ahhh oo totoo yun magkalaro kami ni Sophia dati hehe, Saad ni Azrael.
"Ah okay nice to meet you Mr. Handsome este Azrael heh, saad ni Beverly.
"Handsome ka dyan bulag ka ba, inis na sambit ni Billie.
"Oyy may nagseselos yiee, pang asar ni Xander.
"Anyways Nice meet you Azrael, saad pa nito.
"Nice to meet you, saad ni Janine.
" Nice to meet you din sa inyo, saad ni Azrael.
"Ahmm ano nga palang ginagawa mo dito?, tanong ni Sophia.
"Pinuntahan ka, saad ni Azrael.
"Bakit mo ako pinuntahan? Tanong ni Sophia.
"Bawal ba kita puntahan? Anyway gusto niyo kumain? Tara libre ko, saad ni Azrael.
"Wala naman akong sinabing bawal, saad ni Sophia.
"Tamang tama nagugutom nako, saad ni Beverly.
"Kami din, saad pa ng iba nilang kaibigan.
"Teka nga manlilibre ka? may pera kaba? Mukhang wala e, saad ni Billie.
"Anong akala mo sakin manlilibre ng walang pera? Mag isip ka nga, saad ni Azrael.
"Hay wag na nga kayong mag away teka magpapalit lang ako ng damit alis na tayo okay, saad ni Sophia.
"Okay take your time Sophia, saad ni Azrael.
"Teka ako din magpapalit lang sandali, saad ni Klent.
"Kami din, saad nina Janine at Xander.
"Sige na take your time ihahanda ko lang ang kotse ko sa labas, Parinig ni Azrael habang nakatingin ng masama kay Billie.
"Yabang, teka ihahanda ko lang din ang kotse ko sa labas, parinig nito kay Azrael.
Samantala nakapagpalit na ng damit sila Sophia kaya naman lumabas na sila ng dance club.
"Wow ang gara naman ng kotse mo Azrael, saad ni Beverly.
"Oo nga angas bigtime ka pala, saad ni Xander.
"Ah hindi naman tama lang, saad ni Azrael.
"Nice sayo ako sasakay azrael ha, saad ni Klent.
"Oo ba kung gusto niyo lahat na kayo kasya naman tayo lahat dyan, saad ni Azrael.
"Teka nga kung lahat kayo sasakay dyan pano ako mag isa lang ako sa kotse ko? Saad ni Billie.
"Mismo, saad ni Beverly.
sabay napakamot ng ulo si Billie.
"Wait wag naman kayong ganyan kay Billie, Janine, Xander, and Sissy dun kayo sa kanya sumabay tapos kami ni klent kay Azrael kami sasabay para walang away, saad ni Sophia.
At ganun na nga ang ginawa nila maya maya ang nakapunta na sila sa restaurant.
YOU ARE READING
The Missing Soul(Exo Chanyeol)Completed✔
FantastikSi Sophia ay namatay noong ipinanganak siya at kapalit ng buhay ng kanyang ina ay nabigyan siya ng pagkakataong mabuhay muli. Until she meets Azrael the grim reaper who fulfills the second life her mother asked for, but that life is not forever beca...