12. Trip Ni Kuya Azrael

2.7K 43 2
                                    

   KABANATA 12
-
-
"Tinatanong kita Bunso, kailan pa may namamagitan sa inyo ni kuya Gabriel?" ulet na tanong sakin ni kuya Azrael.
Hindi ko alam kung anong isasagot ko sa kanya, parang umurong ang dila ko at wala kahit anong salita na lumabas sa bibig ko. Hinihiling ko nalang sana na lamunin nalang ako sa kina-uupuan ko.

"Wag kang mag-alala bunso di naman ako galit sa nalaman ko, curious lang ako kung kailan pa may nangyayare sa inyo ni kuya." yung kaninang seryosong mukha ni kuya Azrael ay nawala na at ngumingi ito na sakin dahilan para lumitaw na naman ang malalim na dimple nito sa pisngi.

"Hindi ka galit kuya?" medyo nabuhayan ako ng loob, akala ko kase ay galit sya sakin at anumang oras ay pagsasalitaan nya na masasakit na salita. Pero hindi ganoon ang nangyare.

"Syempre hindi no! Kahit kailan ay hindi ko magagawang magalit sa'yo bunso, isa pa kapatid ko naman si kuya Gabriel kaya walang kaso sakin yon." nakangiti nitong.

"Talaga kuya?" parang naiiyak kong sabi dito.

"Oo, kaya wag kanang mag-alala. Parang iiyak ka na dyan, mamaya makita pa tayo dito sabihin inaaway kita." tatawa nitong sabi at inakbayan pa ako nito.

"Salamat kuya pasensya kana, ang bilis kase ng mga nangyare na kahit ako ay di makapaniwala na may mangyayare samin ni kuya Gabriel. Alam kong mali dahil kapatid ko kayo pero di ko kase mapigilan yung sarili ko." paliwanag ko dito.

"Wag mo nang isipin iyon bunso, hindi naman nagbago ang pagtingin ko sayo simula nang may mangyare sa'tin at alam kong ganoon din si kuya sayo." sabi pa nito.

"Salamat kuya Azrael." sabi ko dito at niyakap ko sya.

"Pero ang hot nyo kanina ni kuya Gabriel ah, hanggang ngayon nga ay tinitigasan pa rin ako dahil pinanood ko kayo kanina." sabi nito nang humiwalay sya sakin. Nagulat naman ako sa sinabi nya. Ibig sabihin pala ay hindi nya lang kami nakita kundi pinanood din pala.

"Kuya! Baka may makarinig sayo." mahina kong sabi sa kanya.

"Alam mo bang gusto ko sana sumali sa inyo kanina, pero naisip ko na baka may pumanik sa taas at magtaka kung bakit nandun tayong tatlo at nakalock pa ang pintuan." dagdag nito.

"A-ano? Gusto mong sumali s-samin?" gulat kong tanong dito. Di ko sya maintindihan, paanong makikisali?
"Oo, Theesome tayong tatlo ni kuya Gabriel!" sabi pa nito ng ikinalaki ng mata ko.

"H-ha!??" gulat ko.

"Pero bumaba nalang ako para magbantay dito baka kase may pumanik sa taas lalo pa na hindi ko na sinira yung pintuan dahil baka maistorbo ko kayo" paliwanag nito. Pero teka, ano uley sabi nya?

"T-threesome?" gulat kong sabi dito, hindi naman ako tanga para di ko maintindihan ang ibig nyang sabihin. Pero di ko inaakalang ioopen ni kuya Azrael ang ganong topic. Anong klaseng trip yon?

"Pagsasabayin ka namin ni kuya Gabriel. Kung hindi mo naitatanong, ginawa na namin dati yon ni kuya kaso matagal na yon. Parehas pa kaming highschool noon." malaswang sabi nito.

     Hindi na ako nakapagsalita dito, kung makapagsalita itong si kuya Azrael kala mo napakasimpleng salita lang yung sinasabi nya at parang di nila kapatid si Allyson. Pero may isang bahagi ng utak ko na nagsasabiing "bakit di ko kaya subukan?"

"Wag kang mag-alala bunso, di pa naman sa ngayon. Di pa naman alam ni kuya na may nangyayare na sa 'atin. Hanap lang tayo tiyempo." sabi nito sakin.

Bigla tuloy akong naexcite sa mga sinasabi ni kuya Azrael. Paano kaya kung mangyare yon? Dalawa silang magkapatid na pagsasabayin ako? Sa naisip kong iyon ay biglang kumibot ang kepyas ko. Pota!

"Sa ngayon ay magpahinga ka nalang muna bunso, dahil alam kong pagod ka. Hindi na muna kita iistorbohin mamayang gabi." sabi ni kuya Azrael.

"Pero sabi mo kanina, tinitigasan ka parin hanggang ngayon?" bigla nalang lumabas sa bibig ko.

EL DAKILA SERIES#1: ISAACTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon