Chapter 7

0 0 0
                                    

Hope's Point of View


Pinapark ko muna kay  kuya Ben ang sasakyan sa gilid ng kalsada sa tapat ng bahay nila Francis at Kyla Subdivision naman ito kaya walang masyadong sasakyang dadaan.

"Kuya Ben pasok na lang po kayo sa loob ahh, wag po kayong mahihiya." Tumango lang siya kaya naglakad na ako papunta sa may gate nila.

"Kala ko di ka pupunta." Sinalubong agad ako ni Kyla sa may gate nila.

"Aba sayang naman ang regalo namin ni Zack kung hindi ako pupunta. Sayang at hindi siya makakapunta ngayon kasi next week pa ang uwi niya." Natawa naman siya sakin. Nagtatanong ko naman siyang tiningnan.

"Alam mo ang ganda mo kapag malungkot pero mas maganda ka naman kung masaya syempre." Binatukan ko lang siya sa kalukuhan niya.

"Alam mo wag ako ang bulahin mo kasi wala akong pera, si Zack, si Zack ang bulahin mo malaki ang regalo niya sa anak mo. Mayaman naman yun." Inakbayan niya lang ako at pumasok na kami sa loob.

"Maganda ba?" Tumingin naman ako sa paligid. Disney ang theme ng birthday ng anak nilang si Caitie. Napapalibutan ang buong bahay ng mga bulaklak at paro paro. May mga balloons rin na nakakalat sa sahig may mga print rin yun na Disney princess. Kung titingnan ang buong bahay nila para na itong wonderland.

"Ang ganda." Kinuha ko rin ang isang balloon na may print na princess Belle.

"Parang ikaw." Binatukan ko nanaman siya.

"Bahala ka nga sa buhay mo, bolerang mommy." Iniwan ko na siya at hinanap ko ang anak nila para ibigay ang gif namin ni Zack.

"Tita Hope." Napalingon ako sa tinis  ng boses ng tumawag  sakin.

"Caitie baby, happy birthday." Tumakbo siya papunta sakin at yinakap ako.

"Thank you po tita. But where's Tito Zack Po?" Lumuhod naman ako para magkalevel kami.

"Hindi makakapunta ang Tito Zack mo kasi nasa Japan siya ngayon. Pero may ipinapabigay siya sayo." Binigay ko sa kanya ang regalo na pinabili ni Zack sakin.

"What's this tita?" Tanong niya habang pinapakita sakin ang isang maliit na red box.

"Open it." Sinunod niya naman ang sinabi ko. Nakita kung nagulat siya.

"You like it?" Tumango naman siya sakin habang malapad ang ngiti sa mga labi.

"Caitie baby your party is about to start." Tawag sa kanya ni Kyla.

"Mommy look ohh Tito Zack's gift to me." Pinakita ni Caitie ang gold necklace with her name's pendant on it.

"Wow it's so beautiful, your Tito Zack and tita Hope is so rich talaga." Inirapan ko lang si Kyla sa mga pinagsasasabi nito.

"Let's go girl the party of this little girl is about to start." Pumunta na kami sa garden kasi doon ang party talaga ni Caitie. Sobrang lawak kasi ng garden nila.

"Let's welcome our birthday girl Princess Caitieline Diaz." Pumalakpak naman ang mga bisita  lalo na ang mga bata. At ako naman hinanap ko ang mga kaibigan namin. Nang makita ko sila lumapit agad ako sa kanila. Nakita ko rin na nandito ang mga naging classmate namin noong high school at college.

Sa tuwing dadaan ako sa kanila panay hi at hello sila kaya kumakaway na lang ako. Hanggang sa makarating ako sa mesa namin.

"Kala namin hindi ka pupunta ngayon." Umupo muna ako bago tumingin kay Gwen.

"May pinupuntahan pa kasi ako at bumili rin ako ng regalo kaya ako natagalan." Paliwanag ko, inirapan lang ako ni Jen.

"Ang sabihin mo malungkot ka lang kasi next week pa ang uwi ni Zack." Tumawa naman silang lahat pati na rin ang mga kaibigan ni Zack. Binato ko naman table napkin si Jen.

"Di nohhh, actually masaya nga ako kasi matutuloy na sa wakas ang plano kung bumisita sa site namin. Miss ko na rin kasi ang mga empleyado ko dun." Natigilan sila lahat.

"Babalik ka naman dun?" Tanong ni Gwen sakin ng may bahid ng pag aalala. Tumango lang ako.

"Paano ku--." Pinigilan ko naman agad si Bea sa sasabihin niya.

"Hindi na mauulit yun at magiingat na ako triple pa sa ginawa ko dati." I just smile to them.

"I'll come with you." Natigilan ako, nandito siya. I turn my head and there I saw him standing behind me while holding a bouquet of sunflowers.

"Akala ko next week ka pa uuwi." Naka upo pa rin ako habang naka tingin sa kanya.

"I'm just joking. Actually when you call me a while ago I was already on the NAIA waiting for our driver. They also know that today is my flight back here but we kept it secret because I want to surprise you. For almost 1 month that we're far from each other." Tumayo ako para yakapin siya ng mahigpit. Napatingin naman lahat ng bisita sa amin. Si Kyla naman inagaw ang mic sa MC nila.

"Sa wakas hindi na rin malungkot ang Mrs. Alcantara namin." Tumawa naman silang lahat. Umupo naman kami ni Zack. At nagtuloy na rin ang party ni Caitie.

"Welcome back bro." Bati sa kanya ng mga kaibigan niya.

"Thank you." Tugon lang ni Zack. Sabay baling sakin.

"Are you happy?" Tumingin ako sa kanya sabay tango.

"I'm very very much happy because your back safe, before our wedding anniversary." Hinalikan niya ang noo ko sabay kuha ng kamay ko sa ibabaw ng hita niya, pinagsiklop niya ito.

Nanood kami ng palaro para sa mga bata, ang saya nilang tingnan. Ang sarapsa tenga pakinggan ang mga munting tawa nila, ang saya sa mata makita ang mga ngiti nila.

Sana naranasan mo ang maglaro, naranasan ko ang makita kang ngumiti, naranasan kung marinig ang munti mong tawa at naranasan kung mabuhat ka. Habang masaya akong nakikita ang mga bata hindi ko napansin na may mga butil ng luha na pala ang tumutulo sa pisngi ko at nakatingin na sakin ang mga kasama ko sa table. Pinahid ko naman agad yun at pilit na ngumiti sa kanila, ko sa mga mata nila ang lungkot at awa.

"Are you okay?" Tanong ni Zack habang pinupunasan ang mga luha ko sa pisngi.

"I'm just hoping na sana naranasan niya ang mga ganyang gawain ng mga bata." Hinaplos niya naman nag pisngi ko.

"As what of you said earlier she's happy now." Tumango naman ako.Tumayo naman si Jen, lumapit siya doon sa MC may sinabi siya muna dito at binigay sa kanya ang mic.

"Good afternoon everyone the kids is busy playing over there." Turo niya sa mini playground nila Kyla kung saan nandoon ang mga bata at kaming mga matatanda na lang ang naiwan dito.

"I just want to share you something, I has a couple friend and this two knows how to sing they are a good singers and I want them to sing right in front of us." Tumingin siya sa amin ni Zack habang nakangisii, tinaasan ko lang siya ng kilay

"You guys want to hear them sing?" Tanong niya sa lahat. Tumango naman sila.

"I'm calling the attention of Mr. And Mrs Alcantara in front." Nagulat ako sa sinabi niya, kaya tumingin ako kay Zack.

"I don't know how to sing." Umiling iling na sabi ko, natawa naman silang lahat.

"Tita Hope, Tita hope I want to hear you sing for me as a birthday gift." Nag puppy eyes pa siya sakin, kaya napapayag niya ako. Naghiyawan naman sila, inalalayan ako ni Zack na tumayo.

"Music please." Sabi ni Gwen

Mr. Mayor's Wife Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon