Elgie POV:
Nagising ako dahil biglang tumunog ang aking tiyan, I opened my eyes, may saplot nako.. at may pagkain sa mesang nasa gilid ko.
“You're already awake. ”sabi ni kuya na kakapasok lang.
Tumingin naman ako sakaniya, and you know kung ano yung masakit? his face doesn't have any emotions.
“Forget it. ” dagdag niya pa.
“h-huh? ” tanong ko, pero alam ko yung tinutukoy niya.
“forget what happened to us. ” he coldy said his voice was so deep, nakakatakot.
“o-okay... ” nauutal kung saad.
wala lang sakanya yun? parang ganun lang?
bakit? bakit ako nahulog sa bitag ng kapatid ko.Habang nag iisip ako may pumitik sa noo ko
“Eat this. ” my brother said and point the food.Tumango naman ako sakaniya at kumain na.
While I'm eating tumitingin lang siya sakin, I felt awkward.
“How's your feeling? ” saad niya.
Napahinto naman ako sa pagkain.
“m-masakit y-yung g-gitna ko.. ” I shyly said.
Tumaas naman ang sulok ng kaniyang labi sa aking sinabi at parang natuwa pa siya.
“Just rest. ” he coldly said tsaka lumabas na sa room ko.
Uuwi nakami bukas kaya medyo malungkot ako dahil matagal kaming babalik ulit rito, pagkatapos kung kumain pumunta nako sa labas nakita ko naman si lola na nagluluto.
Tangina ang sakit ng gitna ko potek.
“oh.. elie apo kumain kana ba? “ tanong naman ni lolo.
“yes po Lo‚ kakatapos lang po.. ” saad ko naman.
“Yung kapatid mo naunang umuwi sainyo, bali ihahatid nalang kita bukas sainyo. ” saad ni lola
Nagulat naman ako, ano?iniwan niya ko rito?
Parang... ang sakit naman yun... pagkatapos ng ginawa namin ganunin ba naman ako.Hanggang bukas ay wala akong imik, uuwi nako samin at ihahatid ako ni lola kasi wala akong kasama umuwi iniwan kasi ako ni kuya ewan ko kung bakit.
“Apo, Tara na. ” saad ni lola
Tumango naman ako sakaniya, pumunta naman ako kay lolo upang I kiss siya sa cheeks, mamiss ko silang dalawa.
Nung nakaraang linggo nagsusuka ako at nahihilo ewan ko kung bakit nag request pa nga ako kay lolo na lutuan niya ko ng ginataang gulay kasi parang gusto ko yun kainin nagulat naman si lolo dahil kakain ako nun sa pagkakaalam niya kasi ayaw ko ng gulay, so habang nasa taxi ako papunta samin tinawagan ko si shanie para ipaalam sakaniya kung bakit nagkaganto ako.
*In call*
Me: bes—
Fukfuk💅: omg sissyy! I miss you! How are you? Kailan ka uuwi? miss na miss nakita pag kauwi mo rito kakain tayo ng mada—
Me: Sis buntis ata ako.
Natahimik naman siya saaking sinabi.
Sino ba yung di magugulat? pumunta lang ako sa probinsya tapos nabuntis ata ako.Fukfuk 💅: tangina? Pumunta ka lang diyan buntis kana?!! Sino ang ama niyan!!? Mag pa check up ka para malaman mo nga na buntis ka talaga!
Me: sinisigawan muko?*sobs* bakit ka nagagalit *sobs*
Fukfuk 💅: pota bakit ka umiiyak? haist sorry sisyy mag pa check up tayo sabihin mo sakin kung saan ka mag papa check up, pupuntahan kita.
Saad naman niya, pinatay ko na ang call at dali daling pumunta sa OB ko.
I send the location kay shanie, pagdating ko ron naunahan niya pako.
“sisyy!Tara na, tapos mag uusap tayo kung bakit ka nabuntis. ” saad niya
Tumango naman ako at pumasok na sa loob.
Hinihintay namin si Doc. kasi nasakaniya na yung result kung buntis bako..
Pumasok na si doc at umupo sa harapan namin.
“Congrats Ms. elgie, you are 2 weeks pregnant. ” saad ni doc na nagpatigil saakin.
I was stunned to speak, buntis ako? potangina.
Nandito kami ngayon ni shanie sa jollibe
kumakain syempre.“so sis tell me if sino ang ama niyan” saad niya at tinuro ang tiyan ko.
“S-si.. K-kuya.. ” nauutal kung sabi sakaniya
Nabuga naman niya yung coke na iniinom niya ngayon, buti na lang naiwasan ko agad.
“What the hell? tangina? totoo?” hindi makapaniwalang saad niya.
“y-yeah.. ” I awkwardly said to her.
Tumango naman ito at tinabihan ako.
“Sisyy... I'm here always ha.. don't be shy to talk to me if may problem ka ay! Wala kapalang hiya noe, hihi” saad naman ni shanie at hinawakan ang kamay ko.
“Baka yung kapatid mo ang greatest love mo sis, HAHAHAHHA” saad niya naman.
What the? MY GREATEST LOVE IS MY BROTHER?! what the fuck.