Chapter 23
Ezra's POV
Sana na panaginip na lahat na ito dahil kinakabahan ako sa Papa ni Lucian. Kasalukuyan, niyaya niya akong pumunta sa isang 5-star restaurant. Medyo malayo nga lang. Hindi ko magawang tumanggi dahil hindi basta ordinaryo tao nakasama ko ngayon. Alam kaya ni Lucian na nakipagkita ang Papa niya sa akin? Nagkataon pa naman na nakaalis siya ngayon.
"Having deep thoughts?"
"S-Sorry po." Nakakahiya kanina pa yata ako nakatulala.
Ngumiti na lang siya kaunti saka pumasok kami sa loob ng restaurant. Katulad sa mga mahahaling restaurant, maganda ang ambiance sa loob. May mga chandeliers at maayos ang mga table settings. Katamtaman lang yung dami ng mga tao rito. Pina-escort kami ng isang lalaking waiter sa isang table na malapit sa bintana. Naiilang pa ako umupo dahil hindi ako sanay sa mga ganito.
"Here's your meal." Sabi ng waiter na may dalang pagkain.
Muntik na ako napapanganga na akita ko ang pagkain. May pasta, steak, at deserts. Napalunok ako sa masarap na pagkain.
"I already order the food before we get here. And you don't have allergies or something, right?"
"W-Wala naman po. I mean I don't have allergies." Nakalimutan ko pala na foreigner siya.
Uminom muna siya ng wine bago siya magsalita. "Young man, you don't have to worry to speak English. Naintindihan naman kita." Sabi niya na nagsalita siya ng Tagalog. "Well, let's eat."
Tumango na lang ako saka sinimulan na ako kumain. Hindi ko matanggi na masarap yung pagkain. Dahan dahan lang ako kumain dahil nakikiramdam ako sa kilos niya. Hindi ko alam kung ano pakay niya. Kung kailan umalis si Lucian saka nagpakita sa akin ang Papa niya.
"Young man."
Napahinto sa kinakain ko nang tinawag niya ako. "Po?"
"You're name is Ezra, right? Your father was quite secretive regarding his life. He didn't tell ma about you and his ongoing life but I understand that he didn't want you to be involve in mafia business." Saad niya. "Are you willing to join just in case?"
Uminom muna ako bago ako sumagot. "Actually, wala akong balak sumali. Mas focus na lang ako sa studies ko po."
Tumango naman siya. "Alright."
"Ano po... Bakit nandoon kayo sa university kanina?" Tanong ko na hindi ko mapigilan ma-curious.
"I just wanted to visit my friend who is a principal. Then, it's a coincidence that we met there." Sagot niya saka ininom niya yung wine. Kilala niya pala si Mrs. Reyes. Talagang maraming nga connection nila.
"It seems you and Lucian are very close." Sabi niya na diretso ang tingin niya sa akin.
Napalunok ako dahil alam ko magtatanong siya. Ito nga inaasahan ko. Ngumiti naman ako para hindi halatang kinakabahan ako. "Opo, since nung unang pasok niya kaya naging close kaming dalawa."
"Lucian doesn't make friends kaya nakakapanibago yung kilos niya ngayon." Palagay niya. "Tell me, Ezra, what do you think about my son?" Tanong niya.
"Si Lucian ay..." Huminga muna ako ng malalim bago akong magsalita. "Misteriyosong tao siya. Tahimik, laging mag-isa, at masungit siya minsan pero kahit may ganun pag-uugali niya ay alam kong mabuti siyang tao." Diretsong sagot ko. "Kahit mafia pa siya, hindi magbabago ang tingin ko sa kanya."
BINABASA MO ANG
BROKEN MAFIA SERIES #1:The Scarred Mafia [BL | R-18]
Romance"Run, kitten, run. Because the beast will devour you tonight." Ezra Salcedo. An innocent boy with feminine looks and good personality. Everyone admires him until his life will change when he meets a mysterious mask man. Lucian Meyer. A man with a d...