03 - Jealous

39 14 3
                                    

"About kay Sandra." I said

"Ah.. I don't know kung masasagot ko 'yan eh, I want you to know it from her na, pero ewan ko." She said.

"Ay teh Aree look oh." She said, tinuturo niya sila Khian at Sandra. Ang close nanaman nila, nag susubuan pa nga.

"Busog na pala ako." I said, nag walk-out nalang ako.

"Luh an'yare do'n?" Khate said.

A minutes after ng recess, buong hapon na mag-kasama si Khian at si Sandra, ewan ko ba, I shouldn't feel this way kasi me and Sandra are just friends, right? Nothing more, just friends. About sa sinabi ni Khate kanina na gusto niya kay Sandra mang galing 'yung gano'n kahit halata na, I don't think naman na malalaman ko 'yun galing kay Sandra dahil alam kong hindi siya sanay mag-confess.

It was history time and naboboring na'ko, ang tahimik din kasi ng seatmate ko at hindi ko pa maintindihan si sir dahil sa hindi ko makita 'yung mga sinusulat niya.

Tumabi sa'kin si Sandra.

"Hello po, are you okay po? Kanina ka pa tahimik eh, nakita ko din na bigla ka nalang umalis sa tabi ni Khate nung recess tapos nakatingin ka sa'min ni Khian" She said while looking at me. I can't stop staring at her too, ang ganda niya.

"Ah hi po, okay lang naman po ako wala 'yung kanina busog na kasi ako no'n kaya umalis na'ko." I said, I know I'm lying kasi ayoko malaman niya na nag seselos ako, sino ba naman ako para mag-selos?

"Ah sige po." Sagot niya.

It was 4:55pm and maya-maya ay matatapos na din 'tong history time namin. Well, hindi na'ko na bored 'cause nag usap kami ni Sandra, ang saya niya kausap. While looking and talking to her, I felt butterflies on my stomach, it was something. Red flag na ba ako ne'to? Kami pa din ni Akhiro and something is happening between me and Sandra, pero wala namang kami kaya hindi ko ja iintindihin 'yun. I admit it, na red flag ako, pero hindi na din naman kami nag papansinan at nag-uusap ni Akhiro, masama na ba 'ko ne'to?

The butterflies I felt it my stomach, it was something that I've never felt before, like kay Sandra lang talaga. Dati, something really happened on me and Sandra, pero hindi din kami nag-tagal dahil bigla nalang dumating si Akhiro. Can't blame him too, saka napansin ko na din kay Sandra that time na nagugustuhan niya na si Akhiro, kaya hindi na'ko umasa pa. But now, iba na talaga.

Pero may isa pa akong napapansin.

It's about Khian, feel na feel ko na gusto niya talaga si Sandra. Halata na namin, ng lahat. My feelings and Sandra's feelings are private, kami lang nakakaalam. I mean, pati na din si Khate, as always naman, she knows everything about me and Sandra.

"Okay, class dismissed. Good bye and see you tomorrow class." Our history teacher said. Finally, makakaalis na'ko sa boring na klase na 'to.

It was already 5:10pm and maglilinis nanaman kaming mga officers, pero bago kami mag-linis I went to the restroom with Sandra muna, mag huhugas lang kami ng kamay.

I thought kaming dalawa lang ni Sandra nando'n, si Khate pala sumunod.

"Uy ba't kayo mag-kasama ah?" Khate asked with confused face.

"Ah nag-hugas lang kasi kami ng kamay" I said and just acting fool kas baka kung ano nanaman isipin ni Khate.

"Kaya nga." Sagot ni Sandra sa sinabi ko.

"Eh baki hindi niyo 'ko sinama?" Khate asked, nag-ooverthink nanaman 'to.

"Ang layo mo kasi, kaya hindi ka na namin natanong." Sandra said.

"Okay po sabi mo eh" Sagot ni Khate.

Uwian nanaman, kami nalang muna ni Yana nag sabay.

"Bye Khate, bye Ms. Pres!" I said and waved at them, kasama pala ni Sandra si Khian pauwi. The hell.

"Wow naman Ms. Pres, sige bye po sec!" She said.

Khian is also my best friend, kaya kung gusto niya si Sandra, there's no problem with me, wala din naman akong magagawa dun. I'm just Sandra's friend.

To be continued.

Tragic Love || JENLISA TagalogTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon