STORY IV :: EVEN IN ANOTHER LIFE, SHE'S ALWAYS BE MY GIRL

EVEN IN ANOTHER LIFE, SHE'S ALWAYS BE MY GIRL.

"Bihis na bihis ah? Pupuntahan mo sya ulit?" I heard my cousin asked me.

"Lagi ko naman syang pinupuntahan." I answered.

"Yun nga Tyron, lagi mong pinupuntahan wala ka namang napapala nagpapagod kalang." He hissed and leave me.

I rolled my eyes and look at myself at the mirror. Ayos na siguro ako pupunta ako sa flower store para bumili ng flowers para sakanya.

I'm going to my girlfriend—my girlfriend for almost 5yrs sya na kasama ko sa lahat kaya kahit anong mangyari di ko sya iiwan. Tatanda ako na sya yung kasama ko hanggang sa huling hininga ko.

We've met because of our common friends, niyaya ako ng mga kaibigan ko sa isang birthday party and I saw her, at first I dont like her. Napakaarte nya kasi bagay naman sakanyang maginarte kasi maganda sya pero ewan naiinis ako sa maaarte eh.

I remember the day that she tried her best to talk to me, masyado kasi akong seryoso kaya natatakot syang iapproach ako.

"Hi, I'm Ash." She introduced.

"Tyron." I said without glazing at her.

"Ahm. Why are you here? They invited you?" She asked.

"Yes, and you?" I asked.

"Friend ko yung may birthday." She said and smiled at me.

Starting that night, nagbago lahat ng pananaw ko sakanya she's adorable mukha lang syang maarte the way she talks but she's a happy person, wala nga syang pakeelam sa kung gaano sya kalikot basta masaya sya.

Hindi ko alam pero may naramdaman ako sakanyang kakaiba nung araw na yon, bagay na alam kong di ko pagsisisihan kasi nakilala ko sya.

Days, months passed nagkakasama kami dahil na din sa parehas kami ng pananaw sa buhay, kaya nagkasundo kaming dalawa and I found her very interesting to the point that I've been slowly falling inlove with her.

I decided to court her, ayoko magaksaya ng panahon baka maunahan pa ako.

"Ash can I court you?" I asked her nervously.

"No need to ask, papayag naman ako" She answered and I hugged her immediately.

Niligawan ko sya for almost 2months, she said that she doesn't want me to get tired by pursuing her, hindi naman ako nagmamadali pero masaya ako na sinagot nya ako agad.

Days, months and years passed masasabi kong sobrang healthy ng relationship namin and I don't want it to lose. Ginagawa ko lahat para maging maayos yung relasyon namin not until one incident will ruin all of that.

"Huy pre nabalitaan mo naba?" My friend called me.

"Ang ano?" I asked.

"Yung girlfriend mo naospital, puntahan mo na." He said for me to get nervous.

Pagkatapos kong marinig yon, dali dali akong pumunta sa ospital at hinanap ang room number nya, the nurse immediately said it to me.

Lakad takbo na yung ginagawa ko, natatakot ako diko alam gagawin kapag may nangyaring hindi maganda sakanya.

Naabutan ko ang mommy nya na nasa labas ng kwarto, she's crying and I don't know what really happens tinatagan ko ang loob ko hindi ko pwede ipakitang mahina ako, kailangan ako ng mahal ko.

"T-tita?" I cracked my voice.

"She's having a brain cancer." Her mother uttered without even glazing at me.

I saw my girl, lying on her bed full of machines and she's pale, halata sakanya ang sakit at pagod na nararamdaman nya.

I enter the room and she's awake. I smiled at her and I saw the tears on her eyes.

"Shush it's ok. Don't cry baby, I'm already here. I brushed her hair using my hand and hugged her while she's in her bed.

Araw-araw akong pumupunta sa kanya after classes para bantayan s'ya, saksi din ako sa kung gaano kahirap ang mga tests na pinagdadaanan nya. Nasasaktan ako once na nagchechemo s'ya, kita ko yung pain and struggles nya. Kung pwede ko nga lang sana kunin yung sakit n'ya ginawa ko na, I don't want to see her suffering.

"L-love, can you p-please tell me a story." Ash's uttered.

"Yes of course." I answered.

Umupo ako sa bed nya at hinimas himas ang buhok nya and I start the story.

"Once upon a time, there's a girl who's having an illness but she will fight and she will survived." I said, she's the main character of may story.

"T-that's not me love." She said.

"Love, you will survived. Kayanin mo please." I said on her but she refuse.

"Love I'm already tired, I cannot surpass this." She said and I felt more pain.

She's fighting because of me, even though she's tired I become selfish just because I want her to be with me. I'm so selfish.

"Hey, you're still here." I heard my cousin, reason for me to cameback in reality.

"Why are you here?" I asked with my mild tone.

"Sinundan ka, hanggang kelan ka ganito?" He asked.

"Hanggat kaya ko." I uttered and look into my girlfriend's grave.

"She'll definitely not wanted to see you in that state." My cousin uttered.

I look in the name of my girlfriend's grave. She not survived, she left me after that story telling because she's already tired.

5months already passed but I'm still here going back at her grave everyday, because I don't want to love another woman except her.

Until the end of my life or in another life I would still love her, only her I don't want to love another person except her, even though she's gone.