Chapter 34

7 2 0
                                    

| CHAPTER XXXIV |

"Chaos Protects Beloved"

STELLAN

"Kung ano man ang naiisip mong solusyon, please, shut it down. Ako na ang bahala asikasuhin ang problema ng kapatid ko."

Agad na nagsalubong ang kilay ni Eris. I'm sure I didn't say anything big for her to react like that. "What you're gonna do?" tanong niya na akma ko ng sasagutin ngunit nagsalita pa siya. "Talk to the principal or whoever is the highest in that school?

Naitikom ko ang aking bibig at umiwas ng tingin. She just stated the words that I'm about to give her. Masamang ideya ba iyon? Isn't that the most natural way? Pero sa bibig niya ay tila pang baliw lamang ang ideyang iyon.

"You cannot do it alone. They will suspect you."

"And you won't?" balik kong tanong.

"They won't."

"Sherry is not your sister," I retorted. Tinaasan niya ako ng kilay. "Nor is she your blood relative for you to take actions sa kaniyang bullying situation."

Tinalikuran niya ako. Only to end this conversation we're having. Ang galing niya talaga sa ganito. She just turns her back whenever she wants. "If I cannot do it, kakausapin ko na lang si Matilda so she can talk to the principal."

Tinalikuran ko na rin siya nang maramdamang haharapin niya ako sa sinabi kong iyon. I walked all over the mansion just to find Matilda near the library. She's holding keys so I assume nilock na niya ang silid na iyon.

I told her what I need her to do politely. I know this is too much to ask especially since she is not really related to Sherry. We only asked her to take care of her while she is inside this house but to protect her in this kind of situation is different.

"Wala namang kaso sa akin gawin iyan pero..." she trailed off. "Akala ay si lady Eris na ang bahala?" Sinabi niya sa akin."

"Hindi ba magtataka ang mga tao rito kung si Eris ang magaasikaso? Hindi naman niya ka ano-ano si Sherry."

Napatango tango siya. "Pero sa tingin ko naman ay walang magtataka. Sa ating tatlo, siya ang mas pinakainaasahan na magaayos ng ganitong problema."

Huh? Is Eris some kind of a lawyer para maging most anticipated protector sa isang bullying case? I thought it should be her given na magkadugo nga sila sa bahay na ito?

"Ginagawa na kasi talaga ito ni lady Eris noon pa man." Nagsimula na siyang maglakad kaya sinabayan ko na lang siya. This is as if she is about to tell a story. "Mahilig siyang magtanggol ng mga bata."

"How did she have interactions with these kids? Akala ko ay hindi siya nakakalabas at lalong hindi nagkakaroon ng bisita ang bahay na ito?"

"Mga pinsan niya, Stellan. Mga kamag anak lang naman ang pwedeng makabisita sa mansyong ito." I saw a bit of a smile on her lips. "Even lady Hedone...""

My eyes widened. What? "Eris...once protected lady Hedone...?"

"Ilang beses...noong bata pa lang sila. Walang nakakaalam maliban sa akin at sa mga magulang niya. Nandoon kasi ako nang mangyari iyon..." bumuntong hininga siya, nakangiti pa rin. As if she is remembering a good memory. "Gusto ni lady Hedone makita ang plantasyon sa likod dahil malawak at maraming ani. Ngunit pinagbawalan siya ni lady Nyx. Nagalit ito dahilan para ipagtanggol niya si lady Hedone. Tumakbo kasi siya papalayo papunta kay lady Psyche kaya hindi niya nasaksihan iyon."

It's still a surprise to me na minsang pinagtanggol ni Eris ang kaniyang pinsan noong bata pa lamang sila. Hedone's stories are full of hatred towards her cousin. I wonder if it would change once she learned about the truth.

BOOK 1 | ESOTERICTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon