Chapter 3

439 25 2
                                    

THE sounds of crickets and chirping of the birds is echoing from the outside. And a fresh air blew coming from the outside and passes through the open window and touches my face.

Hmmm...

A soft and comfy bed make wanna sleep more. But then realization hit me.

Comfy bed?

Diba nakahiga ako sa malapad at matigas na upuan? Kaagad akong nagmulat ng mata, tsaka inilibot ko ang paningin sa loob.

A cozy room wooden and fully furnished wall ang tamambad sakin.

Teka asan ako?

Kaagad akong bumalikwas ng bangon, at inalala ang nangyari kahapon. Binaril nung lalaking naka uniform sa magkabilang binti ang lalaking doktor. Ang duguan na lalaki naman ay binaril ni Major. Pagkatapos dinala ako ni Major sa kwadra at kinulong doon.

Tama, nakatulog ako sa loob ng kwadra. Peru paano nangyari na andito na ako sa loob ng magandang kwarto?

Sino nagdala sakin dito? Ibig sabihin binuhat ako either si Major o yung isang lalaking kasama nya?

Kinapa ko kaagad ang sarili. Tiningnan ko yung suot ko. Hindi ko na suot ang White coat, peru naka pink blouse parin naman ako at high-waisted trouser.

Kaagad akong bumaba sa kama, ng makita kung nasa paanan nito ang suot kong sapatos kahapon. Susuotin ko na sana ang sapatos ko ng biglang bumukas ang pinto.

Napapitlag ako sa pabalyang pagbukas nito. At ng mapag sino ko ang taong pumasok ay kaagad akong umatras ng hindi pa suot ang sapatos ko.

His green monster eye's now staring at me coldly. He's looking fresh at his civilian look now. In a white v-neck shirt that hugged his muscular body perfectly and dark pants matching with black boots.

Malayo sa naging ayos nito kahapon, yesterday his a man in uniform, ngayon ay
Napakagwapo nitong tignan sa porma at ayos nito. Mukhang hindi lang nakapatay ng tao kahapon. At napaka aliwas na ng dating nito.

Samantalang ako, paniguradong sabog ang buhok ko, nakapusod kahapon ito tapos ngayon nakikita ko ang mangilang hibla nito na tumatabing sa mukha ko.

Peru di bale, ang importanti ngayon ay makapag isip ako ng paraan kung paano ako makakatakas dito.

I composed myself and tried to look brave.

" Anong kailangan mo?" Pilit Kong pinatapang ang boses.

He chuckled and pinched the bridge of his nose, probably amused by my fake braveness, he look at the window at the side, then back at me, he stared at me again long enough.

Palagi ko na lang syang napapansin na tinititigan ang mukha ko.

Ano bang meron sa mukha ko?  Paniguradong sabog ang buhok ko medyo kulot pa naman ito kaya siguro...

" Pinadalhan kita ng damit ni mang Jose."

Sabay turo nito sa isang paper bag na nakapatong sa maliit na mesa sa kanang bahagi ng kwarto.

Si Mang Jose nagpunta kanina dito?

Dumako naman ang tingin ko sa tinuro nya.

Ano? balak nya ba talaga akong ikulong dito? Gaano katagal? Paano na ang trabaho ko?

Halo-halo na ang mga tanong na tumatakbo sa utak ko.

Ano ba talaga binalabak n'yang gawin sakin?

" The bathroom is over there" anito ng mapansin na hindi ako kumilos. Sabay turo n'ya sa isang pinto sa kanang bahagi ng kwarto.

Ruthless Men Series #3: (Ranz Nicolai Morison ) (ONGOING)Where stories live. Discover now