Chapter 9

483 24 8
                                    

SABAY kaming napalingon sa may-ari at pinanggalingan ng boses. Napaayos pa ako ng upo, samantalang sya ay parang wala lang.

Is she her mother? Peru parang hindi naman.

I know he knew this woman long enough, basi sa naging reaction nya. Tumingin sya Ginang na may maliit na ngiti sa labi.

" Nicolai bakit hindi ka nagpasabi na uuwi ka...?" Saad nung Ginang

Tinawag nitong Nicolai si Ranz, ang ikalawang pangalan nito.

Naglakad ito ng dahan-dahan palapit samin. May edad na ito na sa tingin ko ay nasa early 60 na, may makapal na salamin sa mata, naka pusod ang kulay gray na buhok at may hawak na tungkol sa kaliwang kamay. Sa ayos nito ay kung tignan ay parang isang terror na professor.

Matalas ang mga mata nito ng makalapit samin. Hindi ko tuloy alam ang unang sasabihin. Babati na sana ako ng biglang nagsalita si Ranz.

" Auntie Claire, kumusta Po? "  Tumayo sya at masuyong yumakap sa Ginang.

Nakatayo ako habang pinapanood sila. Tama nga ang hinala ko hindi ito ang Ina nya. Ngunit may resemblance sila.

" Ikaw na bata ka, pasulpot sulpot ka."   Mahina nitong tinapik si Ranz sa likod.

" At tsaka may kasama kang magandang panauhin" dugtong nito at marahang tumingin sakin ang Ginang

Maliit naman akong ngumiti dito bilang pagbati. Bahagya pa nitong inayos ang suot na salamin upang pagmasdan ako. Naiintimidate tuloy ko sa mapanuri nitong mga tingin sakin.

Bumaling ito kay Ranz, mukhang naghihintay ng sagot mula sa kanya.

The way how the woman reacted seeing me with Ranz and the fact his bringing me here. It's like that it's her first time seeing Ranz bringing a girl. It's more like unusual and kinda surprisingly for her.

Nang tignan ko si Ranz ay masyadong kalmado ang mokong. Habang ngiti ngiti pa itong humarap sa Ginang tsaka bumaling sakin.

" She is Yaine, Auntie Claire. My wife"  direktang sagot nito habang ang mata ay nasa 'kin nakatingin.

Halatang nagulat ang Ginang sa narinig, at sino ba naman ang hindi? Kahit ako nga eh hindi pa makapaniwala na awasa na n'ya ako.

Umawang pa ang labi nito habang nagpalipat lipat ang mga mata nito sakin at Kay Ranz.

" Magandang araw po" bati ko sa mahinang boses

Hindi ko rin alam kung ano sasabihin, halatang gulat na gulat ang Ginang sa narinig nito.

Matapos akong ipakilala ni Ranz sa Ginang ay nagpaalam na muna ito na may gagawin lang sya sa loob ng opisina nya.

Si auntie Claire pala ay isang matandang dalaga na pinsan ng Ina ni Ranz. Mabuti na lamang ay wala na itong masyadong tinanong pa sakin. Naging maayos naman ang naging pakikitungo nito sakin. At gusto nitong tawagin ko rin daw syang auntie Claire. O Tita Claire.

Habang inaayos ng dalawang katulong ang kama sa kwartong pinagdalhan nila sakin ay nilibang ko ang sarili sa pamamasid sa buong kwarto. Napaka eleganti ng disenyo nito mula sa sahig na masyadong makintab, halos pwede na akong manalamin dito. The room painted with light shade of gray. Pati ang kulay abo na kama at itim na bedsheet ay sumisigaw ng mayamanin.

Napaisip tuloy ako kung gaano ba kayaman  ang isang Ranz Nicolai Morison?

Nabaling ang attention ko sa glass tainted wall, at sa labas nito ay malaking terrace na nakaharap sa malawak na garden sa labas.

Ruthless Men Series #3: (Ranz Nicolai Morison ) (ONGOING)Where stories live. Discover now