Lunar Trilogy: Ang Ikalawang Serye

167 3 0
                                    

Note: This is a work of fiction. Names, characters, businesses, songs, places, events, and incidents are either products of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

°°°°°

"La Promesa"
(The Promise)

"Razel stop the car!!"- sigaw ko

Kinakabahan na ko, hindi nakikinig si Razel.

"Axyll yung seatbelt mo!"- Jordan said

Sa sobrang bilis ng pagtakbo ni Razel sa kotse nya halos hindi ko na maabot yung seatbelt.

"AAAAAAAAHHHH!!!"- napasigaw sila Victoria, napatingin ako bigla sa harapan. Halos manlaki ang mga mata ko.





*BBBBBBLLLLLLAAAAAGGGGGG*



Naramdaman kong tumilapon ako sa kung saan-saan. Hindi ko na rin maramdaman gaano ang buong katawan ko. Sobrang sikip ng paghinga ko. Marahan akong napapadilat, unti-unti kong nakikita si Jordan na nakahandusay malapit sa tabi ko at duguan ito.

"J-Jordan ..."- sambit ko pero hindi ko kayang marinig ang sarili kong boses.

Automatic na tumutulo ang mga luha ko ngayon. A-Ano ng mangyayari sa amin ngayon? S-Sino ang tutulong sa amin?

"T-Tulong!"- sambit ko at napahawak bigla sa dibdib ko. P-Pakiramdam ko nalulunod ako.

Habang nakahiga at nanghihingalo na ang buong paningin ko. Tila nag-dilim ang buong paligid at lumakas ang simoy ng hangin ..

Kitang-kita ko ang unti-unting pag-tago ng araw sa mapulang buwan ..

Kitang-kita rin ng dalawang mata ko kung paano unti-unting nag-babago ang buong kapaligiran ...


























































In 1881 ...


"Axyll, huy gising!"

*****


Si Axyll Espedido ang babaeng nag-mula sa kasalukuyang panahon ang makaka-saksi at magbabago sa pangalawang buhay ni Ginoong Lino Marquez sa loob ng makalumang panahon ng dahil sa mahiwagang dala ng Lunar Eclipse.

#LunarTrilogy2
#immissluvee

La PromesaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon