Jealous
Nakasakay kami ngayon sa isang maliit na bangka papunta sa gitna ng dagat. Humahampas sa mukha ko ang malamig na hangin. Mabuti nalang at naka-bun ang buhok ko kaya hindi ako nahihirapan katulad ng mga kasama naming babae na sabog na ang buhok dahil sa lakas ng hangin. Katabi kong naka-upo ang kambal na sina Vale at Slater, sa gilid ni Slater ay si Aldus, Pierce, at Nox. Sa unahan namin ang mga babae at ang kambal na sina Damon at Killen.
Tumigil kami sa gitna ng dagat at tumayo ang isang lalaking may katandaan na sunog ang balat at matikas ang pangangatawan.
"Good morning, Ma'am and Sir! Ako si Manong Danilo at ako po ang maga-assist sainyo. Pwede ko ho bang malaman kung sino ang nakapag-snorkeling na noon?" nakangiting tanong ni Mang Danilo.
Lahat sa mga kasama ko nagtaas ng kamay tanging ako lang ang hindi. Sumulyap si Brianna sa'kin at mapanuyang ngumisi.
"Tanging ikaw lang hija ang hindi pa nakapagsubok," ngiting bumaling ito sa'kin, ngumiti ako at nahihiyang tumango.
Marami pangsinabi si Mang Danilo, mga Do's and Don'ts at safety precautions for snorkeling. Binigyan din niya kami ng diving mask and swim fins, tinulungan niya ako dahil beginners palang ako at mukhang maalam na ang ibang kasama ko.
Una nahirapan pa 'ko pero habang tumatagal nakukuha ko na din kung paano. Magkasama ang mga kambal habang partner ko si Aldus. Nag-insist pa si Nox kanina pero wala siyang nagawa, partner niya si Brianna.
Hinawakan ni Aldus ang kamay ko kaya napabaling ako sakanya.
"Let's dive in together," nakangitng anito.
"Sige!"
"In the count of three, okay?"
Nag-okay sign lang ako at inantay na magcount siya.
"One... Two...Three!"
We both dive underwater. I am very amazed with the variety of colors and creatures underwater. It feels like seeing another world. There is a lot of fishes swimming along with us, turtles slowly chopping on some coral.
Tinuro ko kay Aldus ang malaking isda, para akong bata na aliw na aliw. Sumulyap si Aldus sa'kin at nathumbs-up, nagtatanong kung ayos lang ako. Binigyan ko siya ng ok sign at tango. Naka-isang oras na kaming nags-snorkeling ng magpasyahan na naming tumigil dahil papalubog na ang araw. Tinulungan ako ni Aldus sa pagtanggal ng masks at swimming fins ko, pag-ahon namin nauna ng nandito sina Nox at Brianna, kitang-kita ang busangot na mukha ni Brianna at blanko ang mukha ni Nox. Tinitignan niya kami ni Aldus at umiigting ang kaniyang panga.
Bumalik na kami sa Honda bay at nagpasyang magbihis muna bago kumain ng dinner. Quarter to six na kaya chineck ko ang phone ko dahil baka nagmessage si Esmee at meron nga! Nakabihis na ako. I'm wearing a sky blue tube top and white summer pants. Simple lang magdi-dinner lang kami at magb-bonfire sa seaside.
Esme:
I'm already at the lounge.
23 minutes ago
Esmee:
Hoy! Ciaran Maeves! Nababagot na'ko dito! Nahihiya ako!
20 minutes ago
Esmee:
Goodness! Maeves!
May pogi!
16 minutes ago
YOU ARE READING
✓ CHASING MIDNIGHT | NISHIMURA RIKI FF
FanfictionNox Atieno Alfonso [EN - SERIES 1] A spark of attraction was felt by a 21-year-old man, Nox Atieno, toward a 15-year-old girl named, Ciaran Maeves. He was hesitant to pursue anything because of the age difference. However, Ciaran seemed to reciproca...