Puno ng palakpakan at hiyawan na nanggagaling sa mga estudyante ang loob ng gymnasium. hindi ko magawang ngumiti dahil sa kabang nararamdaman ko.laluna't ng magsalita na ang lalaki kanina sa micropono.“whoooh!sa tingin ko ay ready na kayong lahat marinig at malaman ang mga mapipili ngayong araw!kaya naman wag na nating patagalin pa at narito na ang labing dalawang mga babaeng mapapasabak next week! ”malakas na sigaw nito kaya mas lalo lamang ako kinabahan.huminga ako ng malalim bago inangat at tingin sa stage.
Kinuha nung lalaki ang isang ginituang papel na sa tingin ko ay doon nakalagay ang mga pangalan ng kanilang napili.
“okay,hawak ko na ngayon ang mga pangalan kaya naman, ihanda niyo na ang sarili at tatawagin ko na kayo,”napatingin ako sa katabi ko ng bigla nitong hinawakan ang kamay ko.ngayon ko lang napansin na magkakahawak kaming lahat ng kamay.
Nginitian nila ako na agad korin naman sinuklian hanggang sa isa isa na ngang tinawag ang mga nakapasok.literal na bumilis ang tibok ng puso ko nang ang pangalan ko mismo ang nangunguna sa lahat.
“Nathalie Anne Navarro!!the unstoppable player!”malakas ang naging sigaw nito kaya nagsipalakpakan naman ang lahat ng naririto.may pasigaw sigaw pang nalalaman ang iba.
'Kapatid ko yan!'
'Kaibigan ko ang gagang iyan!
'Kyaaaaah Cap. Nathalie for the win!'
'Galing mo talaga Nathalie!'
'Tsk!nagmamagaling na nmn'
Samut saring nadinig at napatalon-talon na lang sa saya.mabilis akong umakyat sa stage kung saan ang emcee na nakangiti naman akong sinalubong.
“conrats,iha.”aniya nito na nginitian ko lang.sobrang nagtatambol ang puso ko hindi dahil sa kaba kundi dahil sa saya.
hindi ko na narinig pa ang sinabi pa ng emcee hanggang sa mabanggit nito ang pangalan na ikinangiwi ko.
“and the girl who got the 8th spot is Freya Gabrielle! ”
Nakabusangot namang umakyat sa hagdan ito na ikinailing ko na lang.
***
Nasa field ako kasama si Tyron ngayon at walang pahingang nagtuturo sa akin. isang oras lang ang naging pahinga ko kanina dahil alas dose matapos kanina ang laban namin.hinihingal kong hinuli gamit ang isang kamay ang racket na nasa ere.
Sandali kong pinahid ang noo ko na ngayo'y basang nasa na ng pawis.
“ah..p-pwede bang pahinga muna tayo?kahit saglit lang.”hinihingal kong ani sa kaniya na seryoso lang na nakatingin sa akin.
YOU ARE READING
THE WATSON BROTHERS
De TodoPOLY SERIES #1 Sabi nila,pagmahal mo ang isang tao,lahat gagawin mo mapasayo lang ito.na kapag mahal mo ang isang tao,hindi mo siya susukuan kahit na anumang mangyari.iyan ang mga katagang matagal ng pinapaniwalaan ng dalagang si Nathalie.ngunit pa'...