CHAD'S
***
"Malinaw naman na ang calendar at crop rotation natin sa planting season na 'to," I said, putting an end to our meeting. I was trying my hardest to stay focus on the meeting, but I couldn't help my eyes as I repeatedly gaze at the door of the station house. "We'll just follow it and then try to minimize the losses like insect infestation pati na rin ng mga rodents sa mga palay sa field."
Wala pa rin si Steph. This is unusual. Sabi niya pupunta siya ngayon right after school. May nangyari kaya?
"O, dahil tapos na ang meeting na 'to, humayo na ang lahat. Magligpit na at magkakampayan pa tayo," masiglang dagdag ni Tay Isko na ikinatawa ng lahat.
Dali-daling nagligpit ng kanilang mga gamit ang mga kasama naming farmers at hindi matapos ang masasayang kwento dahil sa magandang ani namin ngayong season.
Si Tay Isko naman ay tinapik ang aking balikat. "Maayos ang ani natin ngayon. Mukhang nakisama ang mga dyos ng anihan sa atin."
Gaya ng sinabi ni Tay Isko, ililibre ko ng meryenda at kaunting inuman ang mga employees ko bilang celebration ng magandang ani ngayon ng hacienda.
Napangiti naman ako. "Kaya nga, Tay. Nabawi natin ang lugi noong dumaang bagyo."
Masaya ako ngayon dahil nga maayos ang harvest pero hindi ko maitago ang disappointment na hindi dumating si Josh.
"Wala ba si Josh sa labas, Tay?" Hindi ko na napigilan pang itanong.
"Aba't siya lang pala ang kanina mo pa tinatanaw sa pinto?" Tay Isko knowingly smiled at me. "Baka tambak ng gawain sa eskwela kaya hindi na nakapunta ngayon. Alam mo namang malapit nang magtapos iyon."
For some reason, I was feeling agitated about this unusual deed of Josh. Pero pinilit ko ang aking sarili na paniwalaan na lang ang sinabi ni Tay Isko. And somehow, nabawasan iyong hindi mapakaling pakiramdam ko.
"Mamaya mo na isipin si Joshaia. Mag-celebrate muna tayong lahat," dagdag pa ni Tay Isko bago lumapit sa isa naming farmer.
And I tried my hardest to not think about Josh... And the overthinking scenario that my brain was giving me which involved Ven and Josh.
Huminga ako nang malalim at pinilit ang sarili na i-focus ang atensyon sa celebration namin. We went to the nearest restaurant from the hacienda. Ni-rent ko ang buong lugar para sa mga employees ko.
We had a celebration. Drinks were all over the place and loud and happy chitchats filled the whole place. Wala akong balak uminom, but the uneven feeling inside me urged me to do so. The next thing I knew, I was drinking more than what I intend to.
Punong-puno ang isip ko ng kaguluhan sa nalalapit kong kasal, sa nangyayari sa pagitan naming tatlo nila Ven at Josh, at iyong kagustuhan kong mabuhay naman para sa sarili ko.
Kung hindi pa ako pinigilan ni Tay Isko, baka hindi na ako nakauwi ng mansyon. I was slightly drunk when I came home. And because of stress and anxiety, I found myself looking for Steph. Kaya umakyat agad ako sa second floor to look for him.
Pero natulos kaagad ako sa aking pwesto nang bumukas ang pinto ng kwarto ni Ven. Josh exited from there without any shirt. Bukas pa ang butones ng pants niya at magulo ang buhok. I guess he didn't notice me because he went straight to our room.
BINABASA MO ANG
Three to Tango
RomanceR-18 EROTIC ROMANCE ‼️ READER'S DISCRETION IS ADVISED Love comes in different forms and representations. The same thing goes with relationships. Modern world, modern relationships; those kinds which break prejudice and wreck beliefs. In a world whe...