Chapter 1

19 1 0
                                    

"Trish, valentine's day pala ngayon?"

"Obvious ba?"

"Sabi ko nga eh"

Pumasok na ako sa classroom nakalimutan ko nga pala na homeroom namin kanina kaya okay lang kahit wala ka sa classroom. Hindi ko alam kung anong meron sa section namin at palaging madaming present kahit na anong okasyon, may bagyo man o wala?

Pumunta sa harap ang class president namin kaya naman lahat ay napatingin sa kanya.

"Guys, obvious naman kung anong meron ngayon diba? At kaming mga president at vice ng bawat grade and section ay napag-desisyonan na magkakaroon ng activity para sa araw ng mga puso"

Wow ang nice, may ganon pala silang napag-usapan huh? Inexplain na niya kung ano ang activity na yun kaya naman nagsikuha na ang mga kaklase ko ng art materials at nagtipon-tipon sa gitna.

"So ganito, ang naisip ko kasi ay id-divide tayo sa four. Okay lang ba?

"Eh rish ano ba muna yung gagawin?" Tanong ni Leonard.

"Excited? Pasalamat ka at ang taba niyang utak mo kaya manahimik ka."
Kahit kailan talaga napaka! nitong si Airish.
Sinimulan na naming gawin kung ano ang napagkasunduan. Ang theme ng aming play ay siyempre about sa love pero may apat na mukha iyon. Kaya nasunod ang pagd-divide sa apat.

"Ang balita ko, ang pinakamagandang activity daw ay napunta sa section 5 or Banaba."

"Malamang andoon ang president ng quill ng school kaya naman ganoon talaga ang activity na napunta sa kanila"

Narinig ko na nagk-kwentuhan ang mga kaklase ko tungkol sa mga ibang activities sa school. Na-curious naman ako kuno kung ano nga yung activity na napunta sa section Banaba.

"So? Ano pala yung sinasabi mong activity ng section banaba jane?" I ask our vice-president. Sila kasi yung nag-uusap tungkol dito.

"Radio love broadcasting ang kanila. Maganda yun kasi ang sabi ni Sir Buenaobra kailangan daw na makisali lahat ng mga estudyante." Mukhang maganda naman pala!?

"Ay! Ang unfair naman. Bakit kailangan lahat? Puro kalandian lang naman eh." Pagkokomento ni Clarisse.

"Ano ba yang pinag-uusapan niyo? Haha. Tama na yan, kailangan na nating matapos ang play guys." Biglang singit ni Grace ang aming treasurer.

Madali lang namin natapos ang play. Actually kasi hindi na kami gumawa pa ng script, adlib lang. Inexplain lang sa amin kung ano ang gagawin at i-aact. Kami na ang bahala kung paano namin dadalhin ang character sa stage.

"Hello? Mike test, 1,2,3" The emcee checked the status of sound items. Maya maya lang ay nag-simula na ang program. Katabi ko si Clarisse. Nag-sasalita ang principal nang may naalala ako.

"Ino, nakalimutan ko ang costume ko. Kuhain ko muna sa taas. Hindi ba ay may sasayaw pa?. Kuhain ko muna ah" Tumango naman si Clarisse at umalis na ako doon.

Habang nag-lalakad ako sa hallway. Naririnig ko ang music ng nag-sasayaw, hiphop iyon at rinig ko rin ang sigawan ng mga estudyante. Palapit na ako sa room kung saan nakalagay ang mga costume namin, when someone poke me.

"Costume mo Tricia. Just saw it there ako ang ka-partner mo kaya alam ko na sayo yan" Yeah. I know right.
Kinuha ko sa kanya at tatakang umalis na but he grabbed my arm.

"Bae, wala bang thank you" Tinitigan ko lang siya.

"Don't call me 'Bae' hindi naman kita boyfriend or what. Well thank you. I have to go." Bwisit?! bwisit talaga eber! Argh!
Bumaba na ako at nagmadaling pumunta sa theater room.

Fall outTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon