CRIME TO ADVENTURE
CHAPTER 2:PREPERATION FOR BIG EVENT.~KLINT POV~
Natapos na ang Usapan Nila kaya pumunta muna ako kila Austin at Kyon na Sobrang Busy Sa Pag hahanap ng trabaho ang balita ko sa headmaster daw sila magtratrabaho."Parrrr!" sigaw kong tawag sa kanila. Lumingon naman sila sa 'kin habang ako'y tumatakbo papalapit sa kanila.
"Oh bakit? " tanong nila saakin, hingal na hingal ko silang sinagot.
"Saan kayo pupunta? " tanong ko sa kanila.
"Mag hahanap ng trabaho" sagot ni Austin.
"Sama kayo saamin" tumango sila.
"Mahal ko!!" kaagad naman kaming napalingon at nakita namin,si Blythe Haynako mag sasana all nalang talaga kami mag haharutan pa itong dalawang ito for sure.
"Mahal!" umabang naman ng yakap si Kyon at kami naman ni Austin ay naiinggit na.
"May ipapadala Sana ako sayo" Inabot nito ang isang lunch box kay Kyon.
"Thank you Mahal" Nagyakapan naman yung dalawa at kami naman ni Austin tamang nood lang sakanila.
"Hoy!!!" Napabitaw naman Sa Yakap sila Blythe at Kyon ng sumigaw yung Iba naming mga Tropa halos lahat sila Papunta na saamin Maliban lang kay Yevi na Busy sa Companya niya.
"Oh ano naman ginagawa ninyo? " Napakamot nalang ng Ulo si Kyon ng makitang Naka porma lahat ng Mga Tropa namin.
"Mag aapply din kami " Wika ni Dania.
"Ahh"
"Nasa inyo 'yan kung mag aaplay talaga kayo. " Napatawa nalang silang lahat sa Sinabi Ko, May Sinabi ba akong Mali?.
"Nag tratrabaho na rin kami" Napanganga nalang ako Dahil hindi ako Update na May Trabaho na sila.
"Sila Talya,Xania, Danica, Blythe,Thalie, Sandy, Kami yung Taga pag Linis lang sila ng Buong Bahay Ni Headmas ako naman Certified Assistant ni Headmas. " napatango nalang ako at Natutuwa ako para Sa Kanila kasi Hindi nila sinayang 'Yong pagkakataon na ibinigay sa Kanila ni head.
"Amm kami Naman Bodyguard Ni Headmes"Napangiti nalang ako sa Sinabi Ni Khael
"Kasama mo Sila Edzel,Casper, Theron? " Nakangiting itinaas nito ang Kanyang Kilay.
"Yes"
"Sorry pero Hindi Muna ako makakasama ngayon Mga Par" Napatingin kaming Lahat Kay Edzel.
"Bakit Boss ko? " Malungkot na Wika Ni Dania.
"May Liga kami" Napakamot ito ng ulo sabay Akbay kay Diana.
"Mas mahalaga pa pala 'yang Liga mo kisa sa trabaho mo"sabay alis nito, Hinabol sya ni Edzel ngunit pinigilan nalang namin sya.
"Pag sabihan niyo 'yun bawal tayo umabsent ngayon at bukas may party na magaganap" umalis kaming lahat.
Halos lahat kami sumama maliban lang kay Edzel, may magaganap na party sa Headmas at kailangan kaming lahat hindi pwedeng may mawala isa saamin Patay ang aabutin namin gagawan nalang namin ng paraan kami nalang ang magpapaliwanag.
"Buti nag apply kayo girls " sabi ni ko
"Kailangan din e' maraming gastusin sa bahay" sagot ni Blythe.
Marami rin naman silang Problema pero hindi lang sila nag sa salita kahit paulit-ulit namin silang tinatanong pero wala ayaw padin nilang sabihin.
"Danica??" Mahinang tawag ko kay Danica tulala kasi.
"Umm? " nakasimangot itong tumingin saakin.
May problema ata sila kanina pa kasi tahimik si danica,kilala ko 'yung dalawang 'yun pag nag aaway sila ayaw nilang ipaalam o kaya pumupunta sila sa tahimik na lugar ayaw kasi nilang may mangingiilam ng problema nila lalo na mga walang alam.
"May problema ba kayo?" Marahan kong tanong napayuko nalang siya, may problema nga.
"Amm wala naman " tinanggi na naman nila.
"Wag mona itanggi" mahinhin kong sabi.
"If may problem man kami wala na kayo doon " umiwas na siya ng tingin saakin. "Btw bukas nalang daw siya papasok" poker face.
Pagkatapos ng mahabang habang byahe sa wakas nandito na kami sa bahay ni Headmas, nag uumpisa na nga 'yung iba naming mga kasamahan pero konti pa-lang naman 'yung naayos nila marami pa kaming maitutulong.
Bumaba na kami ng van, pag baba namin ng van sinalubong na kaagad kami ng iba naming kasamahan bago palang dito sila Kyon at Austin.
"Nandito na pala 'yung mga bagong kasambahay tsaka 'yung mga bagong guard. "Ani nu'ng matandang babae,tumingin kami kila Kyon at austin, halata sa mukha nito ang kaba.
"Mahal wag kang kabahan" niyakap ni blythe si Kyon.
"Medyo kabado lang mahal "unti unti ng bumababa 'yung pawis ng dalawa.
"we're at Headmas's house" ngumisi lang 'yung matandant babae.
"Mag umpisa na po tayo" ani ko at tumango siya.
Nagkanya kanya kaming trabaho si Sandy lang 'yung kasama ko hindi pa kasi siya sanay sa mga bagay bagay lumaki si Sandy, na may kaya kaso nu'ng nakaraang taon namatay 'yung mga magulang niya dahil sa car aksident simula no'n kami na 'yung naging kasama niya, simula ngayon kumikita na siya gamit ang sarili niyang mga kamay.
"Sorry hah kung hindi ako sanay sa mga gantong gawain" ani niya habang nag bubunot ng damo.
"Ok lang 'yan " ningitian ko nalang siya.
"Thank you sa pag tulong saakin. "
Pinag patuloy lang namin ang aming ginagawa medyo mahirap pero kakayanin kahit mahirapan basta kasama mo 'yung taong mahal mo.
May apat na mag jojowa saamin 'yung sila Danica at Edzel medyo cold sila sa isa't isa pero never mong makikitang nag aaway o nag she-share ng away nila, sunod naman sila Kyon at Blythe The Most sweets na mag jowa sa group namin, sunod naman sila Theron at Thalie perfect couple na sila ang ganda ng samahan nila palagi silang nag tutulungan, tapos ang susunod naman kami ni Sandy, ako palagi ang gumagabay sakanya kahit langit Lupa 'yung pagmamahalan namin ni-minsan hindi naging hadlang 'yon.
"Boii! " tawag saakin ni Khael.
"Bakit boii may problema ba? " tanong ko sakanya.
"Nasaan sila Casper? "
"Siguro sa kusina" sagot ko sakanya.
"Oum sige tsaka nga pala ayusin na raw natin lahat sabi ni Headmas" ngumiti siya sabay alis.
Madalas sila Casper at Xania ang nag luluto naging Hobby na nila 'yun hindi ko 'rin maipagkakaila magaling silang mag luto at masarap kaya n'ga ginawang tagaluto ni Headmas si Casper.
THEAMISS💜
BINABASA MO ANG
CRIME TO ADVENTURE
AdventureOpulent gang, magkakaibigan na tunay at masasaya ngunit mapaglaro ang tadhana napagbintangan sila sa kasalanan na hindi naman nila ginawa sa murang edad naranasan nila ang lupit ng gobyerno at bagsik nito. Start:March 25 2023 End:August 1 2023