CRIME TO ADVENTURE
CHAPTER 19:MAHAL KITA~TALYA POV~
Nag handa na kami para pumunta sa Secret Road tulog pa ang ilan sa amin anim lang kaming gising kami nila Danica, Blythe, Elaine,Kyon, Theron at Austin."Tulog pa sila?" Tanging tanong ko.
"Oo" tanging sagot ni Elaine.
"Ano tara na si Kyon, mag d-drive" ani naman ni Austin.
"Oo na boi"
Kaagad na kaming sumakay sa sasakyan.
"Sila Blythe at kyon 'yung nasa loob tapos lima tayo dito right?"tanong ko.
"Kala ko ba anim lang ang kailangan?" Bahagya kaming napatawa.
"Hayaan niyo na" ani naman ni Theron kaya nanahimik nalang kami.
Marami kaming nadadaanan mga puno parang Provincia vibes lang dito sobrang presko ng hanging ang saya saya tsaka nakaka relax.
Nag kwekwentuhan na lang kami about sa mga past na nakakatawang memories namin grabe hindi pala nila nakakalimutan 'yung nahawakan ni Khael 'yung ano ni Edzel, kaya nag kagalitan silang dalawa sa Aksidenteng i'yon.
"Pinaalala niyo na naman sa akin 'yun grabe 'yung reaksyon ni Edzel doon galit na galit talaga" ani ni Danica at tawa ito ng tawa.
"Ah naalala ko pa 'yun naka blind fold 'yung Mata ni Khael, n'un kaya hindi niya rin sinasadya 'yun"napatigil kami sa tawa at napatango nalang.
Nakarating na kami sa Secret Road sinalubong na agad kami nila Ate Alyssa at Hayes.
"I have some good news" ani sa amin ni ate Aly.
Nagkatinginan kaming lahat.
"Ano 'yun ate?" Sabay namin tanong ni Blythe.
"Onti onti na namin nalilinis ang kaso ninyo"tila magandang balita nga ito.
"Talaga papaano?" Tanong ni Kyon.
"Gusto ko pag Ok na ang lahat kausapin niyo si Aling Lourdes" nagkatinginan kaming lahat.
"Bakit kailangan pa naming kausapin si Aling Lourdes?"tanong ni Austin.
"Siya lang ang makakapag sabi sainyo ng totoong nangyayari"mapaklang napangiti si ate Alyssa.
"Alyssa, parang may mali" kabadong Wika ni Hayes.
"Kayong lahat pumasok na kayo sa sasakyan niyo Austin ikaw mag maneho alam kong mas mabilis ka mag patakbo at sa ibang way nalang kami dadaan"kaagad nag si takbuhan 'yung mga kasama ko at naiwan ako kay ate Alyssa.
"Ate bakit?" Nanginginig na tanong ko at kaagad naman siyang sumakay ng sasakyan nila.
"Nand'yan na sila" kaagad nilang pinaandar ang sasakyan nila at napalingon ako sa kaliwa.
May nakita akong Van na itim at wala itong pitaka nag mamadali akong tumakbo papunta sa sasakyan namin.
Pasakay na sana ako ng biglang paandarin ni Austin, 'yung sasakyan kaya hindi kaagad ako nakasakay.
"Saglit lang" kaagad ko binilisan ang pagtakbo ko.
"Talya!bilisan mo!" Sigaw ni Kyon.
"Teka lang" mas lalo ko pang binilisan ang takbo.
Nakita kong inilahad ni Theron ang palad niya kaya kaagad ko rin itong kinuha i-aangat na sana nila ako para makasakay ng sasakyan ng biglang nagputok ito ng baril.
Natamaan ako ng tatlong putok sa likod.
BENG!!
BENG!!
BENG!!
Naiangat nila akong duguan.
"Talya!" Nanginginig na ani sa akin ni Blythe.
"Nagsusuka ka ng dugo" mangiyakngiyak na wika ni Danica.
"H-hindi a-ako.m-makahinga"mautal utal na sabi ko.
Naramdaman kong mas lalo nilang binilisan 'yung paandar ni Austin.
"Malayo paba tayo sa cave?" Rinig kong nanginginig na tanong ni Elaine.
"Malayo pa e' dadaan pa tayo ng bangin bago maka punta sa Cave"sagot ni Kyon.
"Hindi kona kaya" unti unti ng bumabagsak 'yung mga mata ko.
At sa hindi kona kinaya at binawian na ako ng buhay.
~AUSTIN POV~
Wala akong ka alam alam sa mga nangyayari ngayon sa likod ng sasakyan ko ang alam ko ay kompleto sila at walang naiwan hindi kasi binanggit ni Ate Alyssa, kung bakit niya kami pinapatakbo at pinapaalis.Nag vibrate 'yung cellphone na dala ko, lagi kasing dala ni Kyon, 'yung Cellphone niya kaya siya siguro 'yung nag text.
Kaagad kong kinuha ang cellphone na dala ko para basahin 'yung text niya.
"Boi si Talya, p4tay na" napatigil ako sa pag papatakbo ng sasakyan at dali dali kong binuhat si Talya.
Bumaba kami ng Sasakyan at halos silang lahat ay nag iiyakan.
"Anong nangyi?" Mangiyak-ngiyak na Wika ko.
"Nahuli kasi siya ng sakay at hindi ka na namin nakalampag pa dahil hinahabol tayo ng itim na Van"niyakap ko 'yung bangkay ni Talya.
Sa huling pagkakataon na mayayakap na kita mahal ko sa huling pag kakataon ay maipapakita kona na mahal kita.
Minahal kita pero sorry kung naduwag ako hindi ko pinag sigawan na mahal kita kaya patawad Mi-amor ko.
"Talya!" Hinawakan ko ang pisngi niya.
Nakaupo ako ngayon nandito kami sa gilid ng bangin alam kong pinag sinusundan kami ng mga naka itim na Van ngayon kaya naisipan kong mag tago muna kami ngayon.
"Wala na siya tatlong bala ba' naman 'yung tumama sa kanya" umiiyak na wika ni Danica.
"Sorry boi wala kaming nagawa" panghihingi ng tawad ni Kyon.
"Boi hindi ko tanggap na mawala 'yung taong mahal na mahal ko" nakita kong gulat nila
"Ayoko boi" muli kong niyakap si Talya.
"Gising kana mahal kaya kona ipagsigawan na mahal kita" mas lalo ko pang hinigpitan ang yakap ko sa kanya.
Nawala na ako ng mga magulang pati ba naman taong mahal mawawalan pa hindi kona kaya.
"Boi tama na wala na si Talya" pigil sa akin ni Kyon.
"Ano gagawin natin kay Talya?" Umiiyak na tanong ni Danica.
Hinalikan ko ang bangkay niya at sabay bigkas na."Wala na tayong Choice patawad mahal" binuhat ko siya sa bangin at muli ko siyang niyakap sa huling sandali at binitawan kona siya ng dahilan ng pagkahulog niya sa Bangin.
Masakit man ihulog siya sa bangin wala rin kami o akong choice kung hindi gawin i'yon.
"Tara na!"nilapitan nila akong lahat.
"Boi Minahal ko siya" niyakap ako ni Theron.
Sumilip ako sa bangin at wala na siya sobrang hinang hina na ako hindi kona kayang pagdaanan pa ito ang sakit sakit lahat nawala na sa akin wala na akong kamag anak wala na akong kalayaan at higit sa lahat wala na rin ako ng taong minamahal.
Bakit kasi hindi kopa hinila siya edi sana maaga siyang nakasakay at kasama ko pa siya ngayon.
Pangalawang beses ako nag mahal ngayon lang ako nasaktan ng sobra sobra parang binuhusan ako ng kumukulong tubig sa sobrang sakit.
Tanging masasabi ko nalang ay paalam at patawad Mahal, na mahal kita.
~TALYA LINE NEUS~
BIRTHDATE:FEB 13
DEATH:JULY 16
TIME:10:15 AM.THEAMISS💜
BINABASA MO ANG
CRIME TO ADVENTURE
AdventureOpulent gang, magkakaibigan na tunay at masasaya ngunit mapaglaro ang tadhana napagbintangan sila sa kasalanan na hindi naman nila ginawa sa murang edad naranasan nila ang lupit ng gobyerno at bagsik nito. Start:March 25 2023 End:August 1 2023