CHAPTER 15

19 6 2
                                    

CRIME TO ADVENTURE
CHAPTER 15:YEVI KILLED.

~YEVI POV~
I'm here in my office med'yo busy kami ang dami naming inaasikaso katulad nalang ng Kompanya ko 'yung kaso ng opulent.

"Goodevening ma'am. " bati ko kay Alyssa.

"Huy, hindi pa bukas pa lang ako magiging teacher. " ani sa akin nito.

"At least magiging Teacher kana I'm so proud of you " wika ko at napanguso ako.

"Aww Thank you Yevi. " ngumiti siya sa akin.

"You can sleep now maaga kapa bukas. " tumango siya sa akin.

It's already Nine thirty na ng gabi maaga pa ako bukas maaga rin sila Hayes at Alyssa,hindi siguro kami makakadalaw sa mga opulent.

Habang nag aayos ako ng mga gamit ko ay parang may napansin akong kaluskos mula sa Aparador ko hindi ko nalang ito pinansin, siguro hangin o kaluskos ng kuting namin dito sa office.

At may narinig rin ako'ng tunog ng isang sapatos napalingon ako at may nakita akong anino papalapit sa akin ito.

"Sino ka? " matapang na tanong ko.

"Shishh" tanging rinig ko dito.

"Seryoso ako sino ka?" Nangangatog na wika ko.

"Hehehe" tanging wika ng misteryosong lalaki.

"Sino ka pwe-" natigilan ako ng saksakin niya ako sa t'yan.

Inulit ulit niya ito sa iba't ibang parte ng katawan ko at nilaslas niya rin yung pulso ko at hiniwaan niya rin ang aking leeg.

"Last word? " tanong ng lalaking boses.

"Tatlo ang-pumatay k-kay h-headmas at-"hindi kona i'yon tinapos ng mawala na ako ng buhay.

Yevi Skylarmoon
BORN:JANUARY 17
DIED:JULY 8
9:40PM

~ALYSSA POV~
It's already morning because now I'm a full-fledged teacher, I'm excited to be called ma'am, to have someone say good morning to me in the morning.

Bibisitahin muna namin si Yevi for sure she excited to me.

Inaya kona si Hayes pareho kaming nandito sa labas ng Building ng moonlight medyo kinakabahan akong pumasok.

"Shet kinakabahan ako. " napatingin ako kay Hayes.

"Pati rin ako. " ani nito.

Pumasok na kami sa Elevator, kitang kita sa mukha ni Hayes na kinakabahan ito at hindi ito mapakali sa kinatatayuan niya.

"Hayes, pwede ba pumirmi ka lang nahihilo ako sayo e " *sights*.

Bumukas na 'yung elevator at dali dali kaming pumunta sa office ni Yevi.

"Shit!! " nagulat kami ng bumungad sa'amin si Yevi na naka handusay at wala ng buhay.

Tumaas ang mga balahibo namin at nanlaki ang aming mga mata. Sino ang p*t4ng1n4 gumawa nito kay Yevi.

"Sino ang gumawa sa'kanya nito? " nanginginig na tanong ni Hayes.

Wala na tinignan namin Heartbeat niya wala na yung pulso niya may laslas yung leeg niya may hiwa at mas maraming Damage yung Tiyan violet na 'yung labi niya ng matagpuan namin siya posibleng ilang oras na itong nakahandusay at wala ng Buhay.

Na patingin ako sa Orasan ala siyete na ng umaga kailangan ko pang pumasok ng alas otso.

"Hayes ayos lang sayong ikaw muna ang umasikaso kay Yavi. " tumango siya.

"Oo alam ko naman na may pasok ka at first job mo i'yon kaya sige na alis kana" ani niya at tumango ako.

Bago ako umalis hinawakan ko muna ang Mukha niya ang lamig na paano ko ito ibabalita sa mga opulent gang at sa mga magulang nito kay tita at sir moonlight sigurado akong galit na galit i'yon sa gumawa nito.

"Maraming Salamat. " halos mangiyak ngiyak na ako.

"Sige na first day mo ngayon wag kang umiyak" ani niya at napangiti ako, bago ako umalis ay tinapik ko ang balikat niya at tumango siya ng tumango.

"Salamat,si Yevi hah" umalis na ako ng Office ni Yevi bago pa man ako maka layo ay narinig kona ang hagulgul ni Hayes.

Alam ko'ng sobrang sakit sa'kanya lalo't napalapit na ang loob nito kay Yevi at napamahal at napaka laki ang utang na loob nito dahil pinag aral ni Yevi si Hayes,sa pinaka mayaman na Skwelahan sa buong mundo ang Harvard University.

Nasa mahigit kumulang 55,587 USD ito kung sa Pilipinas ay 3,099,809.06 napaka laki ang ginastos ni Yevi kay Hayes para lang umunlad ito napaka sakit lang sa'kanya ang taong tumulong kasi sa'kanya pinatay ng Unknown Person malaman ko lang kung sino i'yon ako mismo ang papatay sa'kanya.

Gamit ko 'yung sasakyan ko ng pumunta ako ng School malapit na ako it's Private school kailangan Private para safe ako hindi pumayag si Ate na mag trabaho ako sa Public.

Si Yevi, rin ang bumili ng sasakyan ko ang bait niya talaga kaso mapaglaro ang tadhana kinuha na siya.

Narinig kong nag ring 'yung cellphone kaya dali dali ko itong kinuha. Si Hayes tumawag.

Kaagad ko itong sinagot. "Hello Hayes" narinig kong umiiyak ito.

"Si Yevi wala na si Yevi " nabitawan ko 'yung Cellphone ko at umiiyak akong nag mamaneho.

"Bakit si Yevi pa" diin kong sabi.

Kinuha ko ulit at muli kong kina-usap si Hayes.

"Hello Hayes, nandiyan ba sila Ms.Skylarmoon at Mr. Gomez? " tanong ko.

"Oo nandito sila iyak nga ng iyak si Ms. skylarmoon" sabi nito sa kabilang linya.

"Bye na muna ah kayo muna ang bahala kay Yevi" pinatay ko 'yung tawag at tinawagan ko sila Theron.

Sinagot nila ito. "Ate bakit ka napatawag" tanong niya sa akin.

"Si Yevi,pa. tay na " napiyok ako dahil sa pinipigilan kong luha.

"Ate n-nag papatawa kaba? " mautalutal na sagot nito.

"Hindi ako nag papatawa,Theron!" Galit na ani ko.

"Ate alam kong kasama ito sa prank mo kasi Teacher kana ngayon. " tawa ito sa kabilang linya.

"But It's not a prank put4ng1n4 Theron, mukha ba akong nag loloko seryoso ako! " diin ko sa kanila linya.

"Ate!! " sigaw niya.

"Totoo 'yon Theron, kaya kami nalang ni Hayes ang tutulong sa inyo laban sa kaso ninyo." Ani ko.

"Ate totoo ba? " umiiyak na ani niya.

"I'm so sorry Theron, Oo patay na si Yevi" Bumagsak unti unti ang mga luha ko.

"Bakit siya pa ano ikinamatay niya?" Tanong niya, hindi ko siya masagot sagot wala pa akong tigil kakaiyak.

Kaagad kong pinunasan 'yung luha ko at inayos ko ang sarili ko. "Mamaya kona sasagutin 'yan nandito na ako sa School. " pinatay ko 'yung tawag at nag make-up muna ako.

~THERON POV~
Pumasok ako sa loob ng Cave nakita ko silang nag luluto ng tanghalian namin.

"Everyone bad news" napatingin lahat sila sa akin.

"Bad news? " nag tatakang tanong ni Edzel.

"Oo super bad news" kumunot ang mga noo nila.

"Ano 'yun" may kuryosidad na tanong nila.

"Si Yevi" nagkatinginan kaming lahat.

"Ano meron kay Yevi? " tanong ni Sandy.

"P-patay na" nabitawan nila lahat ng gamit na hawak nila.

"Ano!! " sigaw nilang lahat.

Natulala silang lahat, biglaan ang pagkamatay ni Yevi, siguro may pumatay sa'kanya.

N/A:THIS KILLING SCENE IS SO BRUTAL AND IM SO SORRY FOR THAT.

THEAMISS💜

CRIME TO ADVENTURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon