CHAPTER 8

22 8 1
                                    

CRIME TO ADVENTURE
CHAPTER 8:SAVE KLINT

~AUSTIN POV~
Umagang umaga nandito kami sa batis ngayon naglalaba ayaw kasi nilang mag laba sa loob ng cave at dito narin silang maliligo.

Habang naliligo kami may natapakang patibong si Klint at nasabit ang lubid sa kanyang leeg na naging sanhi ng pagkasakal nito.

Tumingala kami at nakita naming pinipilit umalis ni Klint ngunit ayaw parin.

"Hindi ako maka-hinga!! " sigaw nito at dali dali na akong umakyat.

Mataas 'man handa ko parin iligtas ang kaibigan ko sa oras ng panganib.

"Wait ka lang boi!! " nanginginig akong humawak sa mga sanga.

NANGINGINIG

NANGINGINIG

SH*T

Nakikita kong nag hahabol ng hininga si Klint, pilit siya nag pupumiglas. Halos maging Ube na 'yung mga labi niya at sa baba naman ay walang tigil ang pag iyak ni sandy.

AYAN NA!!

MALAPIT NA!!

KONTI NALANG!!

Hinawakan ko sa bandang baywang si Klint at konti nalang ay mawawalan ng buhay.

Binitawan ko muna si Klint at tinanggal ko 'yung lubid na nakasakal sa leeg niya.

ITO NA! !

MATATANGGAL NA!!

KONTI NALANG!!

KLINT!!!

KLINT!!!

NATANGGAL KUNA

Hinawakan ko muli sa baywang si Klint at sabay kaming nahulog sa tubig.

"Nailigtas ko si Klint!!" Dali dali ko siyang inakyat.

Nanghihina pa ito at hindi pa nito kayang makipag-usap.

Umiiyak na lumapit si Sandy sa kanya nobyo na nag-hahabol ng hininga.

"Klint!! " sigaw nito.

"Nanghihina pa siya kailangan niya muna mag pahinga" dali-dali nilang pinag-tulungan si Klint na buhatin pa tungo Cave kung saan kami ngayon pansamantalang tinataguan.

Magubat itong pinuntahan namin sigurado akong ligtas kami dito at kung sakaling maubusan kami ng pag-kain marami naman kaming mapipitas na pwedeng makain.

"Ang taas ng puno na 'yon buti nakaya mo" si Talya.

Kasunod ko pala siyang naglalakad nauna na kasi 'yung iba namin kasamahan kailangan 'din naming tulungan si Klint para manungbalik ang lakas niya.

"Kung alam mo lang medyo nanginginig na ako sa taas" sabay tawa niya.

"Oh! At least medyo lang" sabay halakhak niya.

"Sinanay kasi ako ni tatay, umaakyat pa kami ng puno para lang makakuha ng pandingas" tumigil siya sa pag-tawa.

"Oh diba binibigayan naman tayo ni Yevi ng mga pangangailangan natin bakit hindi mo i'yon ginagamit pang-bili ng gasul? " Bahagya ako napatingin sakanya.

"Hindi ko 'yun ginagamit iniipon ko 'yun para sa Pang-pagamot ni tatay" tumango siya.

Pareho kaming naging Seryoso sa usapan namin."ulirang anak ka pala" nakangiting patango-tango siya.

"Oo wala naman kaming magiging katulong na kamag-anak" sabi ko.

"Buti kapa naranasan mo ang pag-mamahal ng isang ama" bigla siyang napasimangot.

CRIME TO ADVENTURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon