CHAPTER 9

23 8 0
                                    

CRIME TO ADVENTURE
CHAPTER 9:MY PAPA'S DEAD.

~AUSTIN POV~

Nag text sa akin si papa nandito raw sila sa Siquijor gusto ko sanang puntahan kaso baka maging delikado alam na ng buong Pilipinas na kami ang pumatay kay headmas.

"Klint at Casper sigurado kayong sasama kayo? " my asked.

"Kailangan din naman tignan kung ligtas ka"ani ni Casper.

"Oo n'ga baka may makilala sayo mahuli kapa" napangiti ako, bilang bunso sa lalaking mag tro-tropa deserve ko talagang protektahan.

"Mag ingat kayo lalo't ngayon tanyag na tayong Criminal" ani naman ni Kyon.

"Don't worry boii mag-iingat kami" ani ko naman.

"Klint, Casper at Austin, mag ingat kayo " ani naman ni Talya, ngunit hindi ko siya pinansin nawawalan ako ng mood pag dating sakanya.

"Tara na" tinalikuran kona siya at nauna ng umalis.

Hindi ako sinundan ng mga bugok na 'yun, nag paalam pa pala sa mga girlfriends nila akala mo naman hindi mag kikita ng ilang buwan.

"Hoy!! Ano ba laka niyo? " sigaw ko sa kanila.

"Ito na nag mamadali ka" tuluyan na silang nag paalam sa mga kasamahan namin.

Sumakay kami sa isang Mega Ram, sa harap na kami naka pwesto tatlo lang naman kami.

"Pano kung mahuli tayo? " tanong ni Klint.

"Hindi ko rin alam eh pero manifest natin hindi tayo mahuli" sagot naman ni Casper.

Hinyaan ko lang silang mag kwentuhan, napaka negative naman kasi ng pinag-uusapan nila lumabas lang sa kagubatan saglit kung ano ano na 'yung mga pinag sasabi.

Makikipag kita lang naman ako kay Tatay at sa pinsan ko pero parang kinakabahan ako na ewan. Parang may mangyayari na hindi ko inaasahan.

Nakalabas na kami ng kagubatan, dali dali naming sinuot ang facemask namin kailangan namin maging sigurado kung ligtas ba kami. Inoobserbahan namin ang mga taong nadadaan namin.

Delikado ku'ng may makakilala saamin mabibisto kami ng wala sa oras.

Pumunta kami sa lugar na ku'ng saan sinabi ni tatay ku'ng nasaan sila ngayon.

"Nandito na tayo" ani ko.

Dahan dahan kaming bumaba, malapit na kami sa lugar na sinasabi ni tatay

"Tatay" mahinhin kong tawag kay Tatay.

"Anak" mahinhin din nitong ani.

"Na-miss po kita ka'musta po kayo? " my asked.

"A'yos lang kami anak ikaw ang kailangan Mag-ingat " ani niya.

"Pero tay, matanda na ho kayo" ibinigay ko ang atm ko.

"Ano gagawin ko dito anak? " tanong niya habang hawak hawak ang atm ko.

"Hindi anak panggastos mo i'yan" muli niyang ibinalik sa'akin ang atm ko.

"Tay hindi ko i'yan magagamit" ibinigay ko muli ang atm ko.

"Anak!! " sigaw niya sabay yakap sa'akin.

BANG!!

BANG!!

BANG!!

Tatlong putok ang tumama sa likod ni tatay kasama na rin ang pinsan ko, nabaril din.

"Tay!!! " sigaw ko.

CRIME TO ADVENTURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon