Chapter 10

20 1 0
                                    

Chapter 10

"Hanggang dito ba naman?"

Namulsa siya at tinitigan ako ng mariin. May galit akong nakikita sa mga mata niya.

I hissed at him. Siya pa ang may ganang magalit? He pulled me without even asking for my permission.

"What do you want?"

Napatingala siya at nakita ko ang pagpikit niya ng mariin bago ibinalik ang tingin sa akin.

"Nag-aalala na sila sayo at nandito ka lang pala, umiinom. Are you even thinking?" mariin din ang boses niya.

I lifted a brow at him.

"And you're asking? You know why I'm acting this way!"

Napahawak siya sa sentido niya at nakita ko ang paggalaw ng kanyang panga dahil sa pinipigilang galit.

I hissed again.

After a few moment, he looked at me.

"I said I'm sorry. You won't even let me explain," aniya na para bang ako pa ang may kasalanan.

"So it's my fault now, huh?" bato ko.

"I'm not saying that," he fired back.

"But you're implying!"

Natigil siya sa sigaw kong iyon. I'm so sick of arguments with him.

He heave a deep sigh.

"Hanggang ngayon sinungaling ka pa rin," mariin kong bato sa kanya.

He licked his lips. Weary and anger was evident in his eyes.

"Can you please turn on your phone? Your family is worried–"

"Quit the act, Sebastian. What are you up to again?" putol ko sa kanya.

I laughed sarcastically because he won't answer. He was just intently looking at me.

"Tama na na niloko niyo ako ng Mama mo. Isn't that enough? Kailangan talaga idamay mo oa ang pamilya ko?"

He didn't answer.

"If we're done talking, I'm off–"

"Let me please explain, Veronica. It's not what you think. Maniwala ka, hindi ko intensiyong manlolo–"

"Alin sa mga kasinungalingan mo ang dapat kong paniwalaan, huh? Answer me!"

I saw his eyes sparkle for a visible tear. Pero hinayaan ko lang 'yon. I know that he's just lying.

Huwag kang magpakatanga, Veronica.

"Talk to me–"

"Am I not talking?!"

Natigil siya dahil sa sigaw ko.

"Please, Ver–"

"Don't ever call me that!" putol ko ulit sa kanya.

"I like you..."

I laughed sarcastically.

Nakatungo na siya ngayon, hindi makatingin sa akin.

"Was it because I look like your lost fiancee?"

Nag-angat siya ng tingin at natigilan dahil sa sinabi ko.

"You don't know? I thought, all this time you and your mother are on it? Hindi niya sinabi?"

Yumuko siya at kitang-kita ko ang pagpikit niya ng mariin.

Humalukipkip ako. Ilang sandali pa ay nag-angat siya ng tingin, his expression is now stoic.

"No. And yes. You look alike. But I like you more, Ver. So please, let's talk..."

Sonorous Thuds Of Thy Heart Where stories live. Discover now