chapter 1:The group

215 3 2
                                    

Chapter 1

tic.toc

I love silence. May kakaibang kapayapaan ang binibigay sa akin ng katahimikan. something I never find in my life.

tic. toc.

I love silence, or the version of it that I know. The tics and tocs will never stop, or at least until Im dead.

tic.toc.

Ayan na naman sila,tila bomba na nagbibilang ng oras bago sumabog.Siguro nga bomba ito, pero malay ko ba,oras lang ang makakapagsabi.

Hindi ako natinag sa biglaang--at malakas na pagbukas-- ng pinto sa loob ng sanctuaryo ko. Isang malaking kwarto na puti, kung saan ko ginugol ang nakalipas na tatlong oras para magmeditate at magtanggal ng stress.

"M!!Si Por pinsabog lapto-"

"M!!Si Una kasi tinapunan ako ng pink na powder!"

"Pink na powder ka dyan!Fucia yon!M!! si Tres kasi kinukulit ako ng pink na buhok!"

I muted them out.What was I saying about silence before?Ah, yes..silence equals peace of mind, pagtatanggal ng stress  at--nawala ako sa iniisip ko sa malakas na pagyugyog sakin ng isang tao,malamang si Thry. Hindi ako umalis sa pwesto ko, naka-cross na paa at ang mga palad ay nakadikit sa tila nagdadasal na position at sa halip ay binuksan ang kanang mata para tingnan ang gumalaw sa akin.

"keep your hands off me.please."I said calmly, na mabilis naman nyang tinugon."-thankyou."

I really am not mad, kaunting inis lang. Sa loob ng walong taon na nakasama ko ang mga kagrupo ko ay nasanay na lang ako sa pagka-isip bata nila.Women in their early 20s with a five year old mind.Mahirap talagang maging magulang. well, at least maasahan sila sa feild.

"what is it this time?"I sighed, finally opening both of my eyes and started stretching.

Pinagmasdan ko ang mga kagrupo ko. Mukhang iba ang pagkaintindi nila sa pagiging kalma ko. Ang apat na magulo ay nakapila na sa isang pantay na linya,nakayuko ang ulo at tahimik. mga bata talaga. 

"Una"

tawag ko sa taong nasa dulong kaliwa. Sa kanilang apat siya ang pinakahuli kong maiisip na may kagagawan ng kaguluhan.Tahimik, mabait at mapagpasensya sya, mas mahaba pa sa pasensya ko. pero mukhang ngayon ay damay din sya.

"uh kasi,Si Thry um-kinukulit ako na gawing fucia ang buhok nya, medyo nakulitan ako kaya ginawa ko na tapos aksedente kong natapon kay Apat.Aksedentetalagapangako!"

Sa galing nyang maghalo at mageksperimento sa mga kemikal ay siguradong madali lang nyang nagawa ang hiling ni Thry, medyo nasosobrahan lang kung minsan kaya may mga nangyayaring pagsabog kung minsan.

Sunod kong tininggnan si Apat.

"Gumanti lang ako kaya ko nagawa yun sa laptop ni Thry, tapos akala ko kay Thry na laptop kay chu pala! pero wala akong kasalanan! Ginawa nilang pink ang balat ko!PINK!!" bulalas nya na tila sumpa ang may apat na letrang kulay na iyon. Sabagay, sino ba naman ang gugustuhing magkulay matingkad na pink ang kalahati ng mukha, kaunting buhok at buong braso.

Magaling si Apat sa mga makina, in fact sya ang inventor ng grupo, malaking ocd.At inaasahan kong responsable.Pero hindi din ngayon, how disappointing.

Sunod ay si Fifth

"wala akong ginawa ngayon.inawat ko lang sila dahil ang ingay nila, hindi ako makapagconcentrate sa training ko"

Has the world gone upside down without my knowledge.The usual bully and prankster, ay walang ginawang masama.The same person that made me 'fart' uncountable times with that button they she made with apat.nakakatawa.Sa taas na five foot eight with a matching bulky figure. Si Fifth ay tila babaeng mma player, pero di hamak na mas malaki sya at malakas at malakas din ang kalokohan, but I guess shes telling the truth, dahil nakatingin talaga sya sa mata ko.

Then I passed my gaze to chu. Tiningnan nya ako, umirap at nakanguso na tumingin sa ibang dereksyon.

Our resident fashionista geek is silent.A miracle that I never thought would happen.Sya ang taong hindi napepreno ang kadaldalan, lalo na kung ang latest fashion ang paguusapan o kaya naman ang mga code nya na 1s and 0s lang naman ang laman.Never thought that a certain combination of clothes are 'important' nor a certain combination of 1s and 0s can gain access to the most secured account.She's a living proof that being a nerd is not an excuse for being out of style. and she has a laptop for a boyfriend, which I assume is the same thing Apat acedentally -or not-ruined.

And lastly.Thry. The person I bet is the culprit.

Nakangiti sya ng todo habang nakataas ang dalawang kamay at naka'peace' sign.The youngest at the age of nineteen, mentally three.Loves dress up games.Very friendly.Too much that she can actually get us information --no matter how classified that information is--through her 'friends'

I sighed inwardly, I can only imagine the mess they created outside this room.Tapos na ang pagstretching ko at lumapit na ako sa kanila para kausapin sila isa isa nang tumunog ang intercom ko.

"Medusa to the office,please."

"okay"I answered.

naarinig ko ang sabay na paghinga ng apat and I gave them the 'this is not over' look.

"everything must be in place before I get back."I said monotonously, but the warning is there.

then I made my way pass the chaos that is outside my meditation room to the office.

what is it this time, old man?

Medusa,You Gorgeous NightmareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon