Chapter 8
"may hindi ka sinabi sa akin. Simpleng 'babysitting' lang itong project. Pero may hindi ka sinabi. At alam mong mahalaga ang bawat detalye. You ought to know better dahil
Anak mo ang binabantayan ko dito. Now.You better present a good reason before I..." i said in a monotonous tone.
Nandito nanaman ako--though kinakabahan--sa opisina ni tandang sandoval.
Ive been talking for five minutes at tahimik lang syang nakikinig, no wierd grins, no nothing and thats enough to give me the caziest goosebumbs.Magaling akong magbasa ng mga tao, anyone, but him--and his little hatchlings(doughter & son)--and thats scary. Hindi ko alam kung anong nasa utak nya. This is serious. Thats for sure.
"what happened to your lips? Bakit may band aid yung gilid" he finally said.
"its nothi-what?"
seriously.
of all things.Yun ang tinanong nya?.Huminga ako ng malalim then rest my back sa swivel chair na kinalalagyan ko,and I am sure his mouth twitch for a second.
Wala naman talaga ang sugat na iyon. Dahil lang iyon sa kaka-toothbrush ko ng paulit ulit kagabi. Dinamay ko lang yung parte ng labi ko na dumampi sa gilid ng labi niya. Kaya nasugat.
At dahil half-mask o kalahati lang ng mukha niya ang nakamaskara--noo,mata, ilong-- kaya nakita ni tanda ang labi ko.
"its nothing, really. Can we just get back to business." Now i still sound monotonous but defensive.
Ugh.
"yes.yes,of course...Well, "
well?..
"here." nawala ang galit ko at napalitan ng curiosidad sa maliit na metal sa kamay ni mr.Sandoval.
Used bullet?.Lumunok muna ako bago kinuha yun gamit ang puting panyo sa kamay ko. A silver bullet to be exact at May trace pa ng dugo sa gilid. Pero ang mas kumuha ng atensyon ko ay ang kakaibang disenyo nito.
Chain of circle then naputol dahil nahiwalay na sa basyo nito and some tiny scribbles I cant understand.
Pareho sa nagiisang bala na nandoon sa baril ni baboy.
"ano to?--i mean alam kong bala sya pero--"
kunot noo kong sabi pero mas lumalim pa yon sa sunod nyang sinabi.
"JT--" anya kasunod ang malalim na buntonhininga. "kay JT yung trace ng dugo--i dont know when it happened--nakuha ko lang accidentally sa kwarto nya. At na-confirm ko ng malaman kong may sugat sya sa kaliwang braso" he said pinching his nosebridge.
Ngayon ko lang napansin ang mga pagbabago. Magulo ang buhok at malaki-laki na din ang eyebags niya. A wave of sadness filled me.
"I still dont know what happened..I-I was thinking if you can find it out.
You see,hindi niya naiintindihan ang Org. Akala niya, paniniwala niya ay mali ang ginagawa ko--natin. And you know the rules--"
"yes. We are a secret organization of the U.N. To bring peace and balance, and Only members can know about that--and he knows so little of it,the dark side-- i guess." tumango tango sya bilang pagsangayon. The dark side--which is we kill people with price tags on their heads.And It is one thing I am not proud of.
But his next words "..... Yung bala. Yun din ang klase ng bala na nakita namin kay
Lisa." that made me stop thinking, i was dumbfounded.
"M.? Medusa? Are you okay--" he snap and waved back and forth.
"you..What.." hindi ko mahanap ang dapat sabihin. Talo ko pa ang nasuntok ng marinig ko ang pangalan niya. Nahilo ako na hindi ko alam.
"I-I have to go sir." i said absentmindedly then walk towards the door. Palabas na ako ng magsalita ulit sya.
"ikaw lang ang alam kong makakagawa nito M." despiration and fear swirled in his tone--confusing.
With a swift wipe in my wet left cheek I left the office.
Kailangan kong umalis.
Ito pala ang dahilan ni tanda.
=================
I whispered a soft "hi" habang tinatanggal ang ilang tuyong dahon sa lugar niya.
Five years but it still hurts like a knife cut, a very very deep cut. I can still remember her ringing laugh, her wierd blabbing, everything.
Sigh.
Lalo na ang cute accent nya pagnagtatagalog.
Lumunok muna ako bago nagsalita ulit. "kamusta na Lisa.? ..I-uh-i miss you." I said while tracing her name on the rectangular black marble.
Ellisabeth.
She was a black american,tumira sa Inglatera bago niya nadiskubre ang TCO-sixteen years old sya noon-at sa TCO na tumira. I was eight and she's twenty-five.
A bubbly person who loves to smile.A lot. while I am the silent and cold child 'who loves to talk and blab mentally'-sabi nya dati.- wierd pero naging magbest friend kami.Until...Her last project. It was an unsolve case. Hindi ma trace ang pumatay. Tumingala ako sa langit-a little trick to hold back my tears-- at sinimulan ko na ang totoong pakay ko dito.Magkwento.
"-that brat..." sabi ko habang ini-imagine ang mahinang tango niya and a teasing smile. Kung nandito si lisa siguradong sasabihan nya ako ng kung ano anong pang-aasar.
Nanahimik ako ng saglit.Dinadama ang mahinang ihip ng hangin.
"lisa? Itutuloy ko pa ba itong project? Panu kung..."
Naguguluhan ako, what I did at mr.Sandovals office was childish.Hindi dapat ako umalis ng bigla bigla.But...
This is personal. It involves my life now. Natatakot ako na baka mauwi sa paghihiganti ang lahat. And with that...There will always be blood. Hindi pwede. Madaming mapapahamak. Pero...
Naalala ko ang mukha ni mr.Sandoval. That despirate look on his face...Nawala na ang asawa niya.He can't lose another one. And i do owe him my life.
Napayakap ako sa sarili ko ng umihip ang hangin. Fresh and Warm , then I thought I caught a scent of lavander and honey.
Ellisabeth.
BINABASA MO ANG
Medusa,You Gorgeous Nightmare
AksiThis is a story of a not so ordinary girl called Medusa,with her not so ordinary life...Given a task from their boss Mr.X to look over his son, Justin Tomithy Sandoval. With out knowing that this task would be complicated as days pass. Unfolding mys...