8. Dạy cho thành người

833 57 11
                                    

Hiền ngồi xuống ghế, nghiêm túc muốn nói chuyện với Hoàng.

- Em nặng lời với thằng bé như thế à?

Hoàng nhăn mặt không trả treo tí nào. Hiền càng đanh giọng mắng anh ta.

- Nếu không bắt đầu từ tình yêu thương với con người, sự trân trọng với con người và đi từ nỗi đau của con người thì không một ai là người tử tế cả.

- Biết, biết rồi.

Cứ như thế mà phải nghe mắng suốt một tiếng đồng hồ. Mãi đến khi có tiếng trống vào tiết thì Hiền mới buông tha cho anh.

Bầu trời phía sau lưng anh ta là bầu trời đen mịt mù. Tiếng phấn giã trên mặt bảng ù ù, dồn dập, mười lăm phút cuối để anh chạy kịp bài. Bọn trẻ lơ ngơ ngước nhìn cũng dòng chữ ngắn ngắn, không liên kết nhưng lại là trọng điểm của cả bài. Bất chợt, có tiếng sấm vang trời, sáng rực, rồi ào một tiếng thế là mưa.

Cơn mưa đầu mùa bao giờ cũng là cơn mưa lớn, gió thổi tấp những cành lá trên cây bàng già ở ngoài sân. Mưa tạc qua khe cửa, hất vài giọt mưa như phun sương vào đây. Hoàng ngưng giảng bài. Quay xuống nhắc mấy đứa nhỏ:

- Kéo cửa sổ lại đi các bạn.

Mấy đứa tù tì kéo cửa nhưng lại đứng đó ngoái nhìn điều gì đó khiến Hoàng cũng dõi mắt theo. Đi ra nhìn thì thấy đôi ba đứa lốc chốc tắm mưa ngoài sân. Thấy vậy thằng bé gần Hoàng nhất cũng đua đòi.

- Thầy ơi con cũng muốn tắm mưa.

Tắm mưa là truyền thống của sấp nhỏ trường này rồi, nhưng bấy giờ chỉ có cơn mưa đầu mùa đầy khuẩn và bệnh này, đương nhiên là Hoàng chẳng đồng ý đâu. Quay vào trong Hoàng nhắn cho thầy đang ở gần đó gọi mấy đứa trong sân kia vào. Xong việc thì tiếp tục dạy, mà cũng nhắc bọn đang ấp ủ chạy ra tắm mưa kia:

- Khi nào cũng được nhưng mưa đầu mùa thì không. Các bạn biết vì sao không nhỉ?

Mấy đứa nhỏ lắc đầu, lặng im đợi chờ câu trả lời. Hoàng bỏ phấn xuống, về ngồi lại bàn giáo viên, bắt đầu một bài giảng khác.

- Bản chất của nước mưa là lành tính. Nhưng ở các khu nhà máy xí nghiệp này, thì có gì các bạn nhỉ?

Dưới bục giảng có đôi ba tiếng đáp, không là chất độc thì cũng là khí thải. Hoàng gật gù.

- Ừ độc đấy. Khi mà chúng bay lên thì tích tụ thành đám mây mưa. Rồi đến khi tiếp xúc với những chất khí khác chúng sẽ hình thành acid. Ai biết đó là loại gì nào.

Hoàng ghi chú các bạn được tra google thoải mái, nên chúng nó mau chóng đi tìm câu trả lời, đợi chờ nhìn bọn trẻ bấm bấm điện thoại một tí thì cũng có kết quả.

- H2SO3 ạ!

- Và gì nữa?

- H2SO4 ạ.

- OK - Anh Hoàng chấp nhận - Đó cũng là lí do vì sao khi tắm mưa đầu mùa chúng ta sẽ cảm thấy ngứa.

Toàn là acid ngấm vào da không cơ mà. Hoàng cầm phấn lên và tiếp tục phần cuối cùng bài giảng hôm ấy. Kết thúc tiết học, Hoàng sửa soạn chuẩn bị đi đón em Bún. Dạo gần đây mối quan hệ giữa anh và bạn nhỏ khá tốt, nó đã bạo dạn đến độ nhắn tin ngay trong tiết học, gì mà muốn ăn bún bò nhiều thịt ít rau thêm giá đỗ.

An Phúc - KÌA CÓ CON CHIM NON Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ