The Author

9 1 0
                                    


The author.

Una sa lahat, ang mga litrato na narito at ang mga impormasyon tungkol sa digmaan, na nakasulat sa maikling nobela na ito ay hindi akin at hindi ko pagmamayari.

References:

https://www.history.com/topics/world-war-ii/bataan-death-march

https://www.history.army.mil/books/wwii/5-2/5-2_29.htm

https://www.nationalww2museum.org/war/topics/battle-bataan-death-march

https://en.m.wikipedia.org/wiki/April_1942#:~:text=April%2010%2C%201942%20(Friday),-The%20Indian%20Ocean&text=The%20minesweeper%20USS%20Finch%20was,Bay%2C%20sinking%20the%20next%20day.

Muli, maraming salamat.

Nag-enjoy ako sa pagsusulat nito, at aaminin ko. Nakaka proud na natapos ko 'to, kahit maikli lang naman.

Ngayong araw ng kagitingan, Abril sampu ng taong 2023. Mag bigay tayo ng tamang paggalang sa mga bayani na lumaban para sa atin.

Maraming salamat.

Sinulat ko 'to, para magbigay ng aral sa lahat ng kabataan. Naniniwala ako, na ang taong hindi alam ang kaniyang nakaraan ay walang hinaharap.

Naniniwala din ako sa kasabihan na kahit bulaklak ay hindi dapat magamit bilang sandata.

Dahil sa nabubuo na tensyon sa pagitan ng bansa natin at ng tsina, dahil sa pinagaagawan na dagat teritoryo, maraming kabataan ang nagsasabi nang...

"gyera na kung gyera.",  "Laban na kung laban.", " Sapakan na lang.", "Sa wakas, makakahawak na rin ako ng totoong baril." Nakakalungkot lang, na kabataan ang nagsasabi ng mga ito.

Walang masama kung lumaban, kung tama naman ang pinaglalaban. Ang hindi maganda ay sumuko lang at lumaban nang 'di man lang alam ang dahilan.


Lahat pwedeng matapos sa maayos na usapan. ang salitang digmaan ay mabigat, 'wag natin itong sabihin na hindi man lang alam kung ano 'to.

Sa digmaan, marami ang mawawala. Marami ang dapat i-sakripisyo. Marami ang mamamatay at walang sinuman ang panalo.

Ako si Reynald. A.K.A Leinaldeu. Your author.

Hanggang sa muli, hanggang dito na lamang ang THE WRITER.

paalam. Follow my page, for updates. Suportahan n'yo, ang mga susunod kong kwento.

Muli, maraming salamat. ♡♡♡

The Writer (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon