**Two weeks before the abduction**
I'm Brianna Castejo, a second-year accounting student at Han Dae College. Most people say that I'm a social butterfly, but for me, I like to socialize and be friends with everyone.
Pero among all friends that I have, I only considered two people that are very important to me. They are my best friends.
"Brie, ikaw? anong order mo? Yung usual ba na chicken fillet ala king, coffee float, and fries?"tanong sa akin ng babaeng nasa harap ko. Agaw pansin ang kanyang blond na buhok na naka braided.
She is Loraine Farro. We met sa entrance ng school nung first-day namin as freshmen students. We barely knew each other at that time pero we just clicked and instantly have this strong bond.
"Oo, thanks, Lori. " I replied.
"Aloha burger sakin Lori ha."saad ng lalaking nasa likod ko na busy sa kanyang phone.
And this guy is my childhood friend, Nicollo Valdez. Magkapitbahay lang kami kaya lagi ko syang kalaro nung bata pa ako. Madalas din na iniiwan ako sakanila pag nagkakasabay ng business trip ang parents ko. Akala nga nila magiging boyfriend ko si Nico eh, akala lang nila yun. I can't even imagine having a romantic relationship with him, and if I do imagine it—I feel barf.
"Okie doks, hanap na kayo ng table. Ikaw magbubuhat ng order natin Nico ha marami kase eh kaya di kakayanin ng kamay ko." Lori demanded.
"Ayaw mo lang kamo magbuhat." Nico replied to Lori's silly excuse.
"Tara na Nico" pag-aya ko.
Naglibot ako ng tingin sa paligid ng fast food at agad ako nakakita ng available na table na four-seater. Umupo kaming dalawa ron ni Nico ng magkaharapan kaya kitang-kita ko ang kanyang mukha. Di nakalagpas sa paningin ko ang eyebags nito na pinagtaka ko.
"Maaga ka matulog pero ba't may eyebags ka?" and a thought suddenly came to my mind."Dinadalas nyo ata ni Sky pagpupuyat eh."
His ears slowly turned red dahil sa sinabi ko.
"What the heck, Brie? Ilugar mo naman yang bibig mo asa public place tayo oh." He tried to hide his embarrassed face but unfortunately for him I already saw it.
"Ano bang mali sa sinabi ko? Sabi ko lang naman nagpupuyat kayo, kahit ako nagpupuyat ako. Bakit? magkaiba ba tayo ng pinagkakapuyatan?"
He keeps gesturing me to shut up but I continued teasing him.
"Just shut that fucking mouth. I-tape ko yan eh."
I almost cackled but I controlled myself. Di ko na sya kinulit pa at baka i-tape nya na talaga tong bibig ko kung di pa ako titigil.
Dumating na si Lori at sinabihan si Nico na kunin na yung order kaya kami naman ni Lori ang naiwan dito sa table. Tumabi sya sa akin kaya napausod ako ng kaunti.
"Ano napag-usapan niyo ni Nico? bat ganon mukha non?"pag-uusisa ni Lori.
"Wala, apakachismosa mo naman beh. Inasar ko lang si Nico about sakanila ni Sky." I replied.
"Ay, weh? Bakit?" She leaned closer and patiently waited for me to spill the tea.
"Napansin ko kase na may eyebags sya." It's not good to talk about other people, especially behind my other friends' backs, but Lori just can't stop bugging me about it.
"Can we change the topic?"I suggested.
She frowned.
"Ano ngang meron?" She just won't stop and keep asking me about it.
BINABASA MO ANG
Finding Sky
Gizem / Gerilim"where...am I?" No sounds came out as I struggled to utter a word. My whole body aches I can barely lift my fingers. I'm laying in a cold ground and my hands and feet are tied. I vaguely remembered what happened to me, how I got here, and why am I e...