Ngiting-ngiti si Narda habang pinagmamasdan ang printed picture ni Lady Regina. At akmang paakayat na sana siya, nang may biglang humila sa kanyang braso mula sa likod. Saka siya pinasandal sa pader tapos cinocorner ng walang iba kundi si Lady Boss niya. Bakas sa mukha ni Narda ang konting kaba lalo na noong bahagyang nilapit ni Regina ang mukha niya tapos binaba ang sunglasses niya para ipakita kay Narda ang mga nangyari sa mga mata niya.
Narda: Lady Regina. Bakit may parang itim sa mata mo?
And as usual, cold-toned niyang sinagot si Narda.
Regina: You even dare ask me that? This is entirely your fault.
Kumunot ang noo ni Narda at napataka naman ito.
Narda: Kasalanan ko po?
Regina: Correct. Entirely your fault. Tinakot mo ako kagabi about sa ghost stuff. And hey, I think it's---
Hindi na natapos ni Regina ang pagsalita niya nang narinig niyang paparating ang iba pa niyang mga staff. Saka na ito naglakad paakyat ng office niya nang iniwan si Narda nang halos nakatanga.
Saktong si Alina ang dumating na yun.
Alina: Uy, Narda. Good morning.
Narda: Good morning din, syempre Alina.
Alina: Ano pala ginagawa mo dito?
Narda: Wala. Papasok pa lang din ako sa office.
Alina: Ahh ganun ba. Sige. Anyway, nakita mo ba si Lady Boss? NAkita ko lang kasi ang kotse niyang nakapark sa labas nitong building. Nagtataka ako bakit ang aga niya ngayon. Naku, sana walang masamang balita. Ah sige, tara na sa office.
Narda nodded and went with Alina in the office.
Saka na pumasok si Regina sa office niya, tinanggal ang long blazer niya at nilagay ito sa office chair niya. And then umupo siya. Kinuha niya ang maliit niyang mirror at tiningnan mula ang dark circles ng mga mata niya.
FLASHBACK LAST NIGHT
Regina (texting): Is there a space under your bed? Kung may space, maging alert ka dapat. Baka biglang lumabas dyan ang multo.
Saka binitawan ni Regina ang kanyang phone and crossed her arms, then ngumisi ito. Ilang seconds, muling kinuha ang kanyang phone and nabasa ang reply ni Narda.
Narda (texting): Ikaw ang dapat mag-ingat, Lady Regina. Wag na wag kang titingin sa window mo. Baka magpakita pala dyan si Hachishakusama, tapos marinig mo pa ang "Po. Po. Po. Po." Tapos kukunin ka niya.
Matapos mabasa yun, takot na takot na lumingon si Regina sa bintana niya. Binitawan niya ang phone niya sa higaan, tumayo at marahang sinara ang malaking curtain niya. Ito ay umatras nang hindi inaalis ang tingin sa nasabing malaking bintana at laking gulat nito nang nabangga siya sa kama niya. Dumapa siya para silipin ang ilalim ng kama kung meron bang multo o kung ano mang nilalang. Bahagya itong napatayo at mabilis na nilapitan ang banyo para isara. At saka siya muling humiga sa kama niya. Ngunit, naalala niya ang pangontra kay Hachishakusama kaya muling bumangon si Regina at lumabas ng kanyang kwarto. Swerteng meron siyang maliit na Jizu Totem, kaya mabilis niyang tinungo ang living room para kunin ang nasabing totem. Noong nakuha na ni Regina yan pinatong niya ito sa table sa tabi ng kama niya. Saka na itong tuluyang humiga ng yakap-yakap ang librong pwedeng pangontra sa mga masasamang elements.
END OF FLASHBACK
Palaisipan kay Narda ang sinabi sa kanya ni Regina, habang ito ay nakaupo sa pwesto niya.
YOU ARE READING
Gap the Series (JaneNella/RegiNarda Version)
FanfictionThis is Gap the Series, but I made it Jane De Leon+Janella Salvador = JaneNella GL Version with some twists and additional scenes. Enjoy reading, mga Vadengs!