Heal
Her eyes fell on the floor because she's amused following his footsteps. She just feel a little happy, iyon ang kasi unang pagkakataong payapa ang loob n'yang naglalakad, walang pakialam sa mga taong makakasalubong n'ya, dahil pakiramdam n'ya'y ligtas s'ya sa likod ng binata.
Naasiwa lamang s'ya ng makarating sila sa tanggapan ng ospital.
CORDOVA MEDICAL CENTER. She read.
"Emergency ho Doc!"
"Doc! Doc!"
"Ang asawa koooo!"
"Goo now!"
"Excuse me!" She unconsciously took a step closer behind Tristan's back to hide. Automatically his arms stretched to protect her.
"Excuse me! Tabi!"
"Ma'am hindi ho kayo p'wede sa loob!"
"Prepare the operating room!"
"Dra. kailangan po kayo sa taas!" She gulped observing the busy hospital.
"You fine?" Tinitigan lang n'ya ang binata, sobrang abala ang lahat doon at batid n'ya ang p'wedeng mangyari. She can't help but to overthink.
"Come." Iginiya s'ya nito sa tapat ng isang pinto.
Her eyes widen when she read the letters written on the door.
OFFICE OF THE DIRECTOR, mula sa pinto ay tiningala n'ya ang binata.
"It's fine, come on." He smiled and opened the door without even knocking. He held the door for her, nang makapasok s'ya ay agad ding sumunod ang binata.
"Tita?" He seemed surprise when he saw a woman sitting on the swivel chair. Hindi halata ang katandaan ng ginang dahil sa natural na kagandahan nito. Maybe she's in her late 40's or 50's. She look clean and composed wearing her doctor's coat.
On her desk name plate written "Dra. Clarania S. Cordova - Director" the director? Meaning the owner of Cordova Medical Center?"You really don't know how to knock you little Señor." Said the woman na mahinang ikinatawa ni Tristan.
"I'm sorry tita, I thought Leon's still here." Kahit nakikipag-usap na ito sa ginang ay hindi pa rin s'ya nito pibayaan ro'n, iginiya s'ya nito sa sofa roon ngunit nag-dalawang isip pa s'ya kung uupo s'ya o hindi, s'ya kasi ang nahihiya sa inaakto ng binata. Pero sa huli ay wala s'yang nagawa kun'di umupo sa pang-isahang sofa, umupo rin ito sa tapat na para bang s'ya ang may-ari ng ospital.
"Nagugutom kana ba? Do you mind waiting a little longer? Hintayin lang natin maayos yung mga emergency sa labas." Mahina at marahan na sabi nito, sadyang silang dalawa lang ang nakakarinig. Hindi na s'ya nag-abalang magsalita pa at tumango nalang.
"Hmp, that kid! Ayun mukhang abalang-abala sa pakikipaghabulan sa fiancé n'ya." That made him slightly laugh again.
"He really enjoys scaring his wife huh? That j*rk."
"Is this my daughter in law?" Nakangiting ani ng ginang nang makaupo ito sa mahabang sofa. What?!! D-Daughter in law?! Her cheeks turned into crimson red. The two laughed but she didn't. This is f*cking embarrassing.
"Don't scare her like that, 'ta." Nakita n'ya ang pagtaas ng sulok ng labi nito nang makita s'ya. Malamang sa malamang ay nakita n'ya ang mukha n'yang kamatis.
"I'm not scaring her, I'm warning her." Maluwag na nginitian s'ya ng ginang. She smiled back, shyly.
"Tita, you-"
"So.... what I can do for you lil' Señor?" Putol ng ginang sa binata.
"Nope, we'll just kill some time the reception is so so busy." Tristan replied.
BINABASA MO ANG
Hot Politicians Series 4: Touch me, Kapitan-Señor
RomanceHot Politicians Series 4 Touch me, Kapitan-Señor Wearing a white long sleeves and tattered jeans paired with a high-cut brown boots, his hair danced with wind as he rode his horse expertly like a professional cowboy. Warning every woman's heart wit...